ลำใย..ในวันหยุด..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา..ผมมีภารกิจที่ต้องไปตากแดดเพื่อทำตามความฝัน..แหะๆๆ..ผมเพาะเมล็ดยางพาราเอาไว้หลายต้น..มีคนแนะนำให้ขุดดินเป็นร่องแล้วเอาถุงฝังครึ่งถุงแล้วถม..กล้ายางจะได้ไม่แห้งตาย..ดินจะเก็บความชื้นเอาไว้เวลารดน้ำ..ไม่เคยเห็นไม่เคยทำ..แต่ไม่เป็นปัญหา..ผมนะขาลุยอยู่แล้ว..จัดการสอยซะเลย..อิอิอิ..แรงเหลือเฟือแค่นี้เด็กๆ..แดดเดิดไม่สนใจ..ลำใยไม่กลัวดำอยู่แล้วครับ..


ผลงานการขุดและเรียงกล้ายางครับ..รอให้โตแล้วค่อยเอาต้นกิ่งพันธุ์มาติดตา..เป็นการลดต้นทุน..เพราะกล้ายางแถวอุบลแพงมาก..ผมอยากได้สักพันต้นสำหรับปลูกในที่สวน..สมาชิกหลายท่านอาจไม่เห็นด้วย..แต่ผมมีภาระงานประจำต้องทำ..การปลูกยางเป็นทางเลือกที่ลงตัว..การทำไร่นาสวนผสมก็ทำต่อไป..ปลูกผักทำนาขุดบ่อเลี้ยงปลาก็จะทำเหมือนเดิม..แบบว่ากลัวเสียที่ไปโดยเปล่าๆนะครับ..


นี่คือสิ่งที่ผมลำบากใจมากที่สุด..ต้นพยอม..ยางนา..พอก..มะค่า..พยูง..เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณแปดถึงสิบสองนิ้วขนาดสวยๆ..ในบริเวณที่เป็นป่ายูคาที่เตรียมจะปลูกยางพารา..ผมนับดูคร่าวๆประมาณสี่สิบสามต้น..(ไม่นับข้างๆอีกเพียบที่ตั้งใจจะเก็บไว้)..ตัดก็เสียดายถ้าไม่ตัดต้นยางก็ไม่โต..แต่ผมไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไม้..แหะๆ..เผอิญผมมีไม้สำเร็จรูปเยอะมาก..มารดาผู้ปกครองให้บ้านไม้ขนาดสิบสองเสามา..ไม้บ้านเก่าดีๆเยอะมากสามารถสร้างบ้านได้ถึงสองหลัง..ตั้งใจจะเอาไปปลูกที่สวนหนึ่งหลัง..ที่บ้านในเมืองหนึ่งหลัง..ต้นไม้เหล่านี้ผมไม่รู้จะทำยังไงจริงๆ..พี่น้องท่านใดมีคำแนะนำดีๆบ้างครับ..ผมมึนครับ..ตั้งแต่มาสวนช่วงนี้ลำบากใจจริงๆ..


แหะๆ..เสาขนาดสองเมตรกว่าๆประมาณร้อยกว่าเสาเป็นไม้แดงที่ชาวบ้านปลูกยางพาราโค่นลง..ผมไปขอซื้อท่อนละสามสิบบาทบางต้นแข็งมากสวยด้วย..แหะๆผมเอามาฝังเป็นเสารั้วเฉยเลย..ยกเองแบกเองรู้สึกปวดหลังครับพี่น้อง..สังขารไม่เที่ยงจริงๆ..โฮะๆๆๆๆๆฮิ้ววววววว..


วันต่อมาผมกับผู้ปกครองและครอบครัวผู้ปกครองไปหาอะไรแพงๆกินให้สมกับคนสวนหน้าตาดีอย่างผม..ร้านเป็นชื่อญี่ปุ่นอร่อยครับ..กินไปจับเวลาด้วย..สงสัยร้านขาดทุน..ผมนะลุยตอนเช้าอิ่มไปถึงเย็นเลย..สะจายเจงๆ..อิอิอิ..


ครอบครัวผู้ปกครองและหลานๆ..ผู้ปกครองผมสะพานกระเป๋า..มารดาผู้ปกครองเสื้อชมเข้มพูครับ..กำลังกินไอติมกัน..ซึ่งกิจกรรมแบบนี้จะมีอย่างเป็นทางการเฉลี่ยเดือนละสองครั้ง..แหะๆผมเป็นตัวประกอบครับ..หลบๆอยู่มุมๆ..ไม่งั้นคนอื่นๆหน้าตาจะดูธรรมดาไปเลย..ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆฮิ้ววววววววววววว....


สำหรับเจ้โจ้ครับ...หมากะลังมัง..ชอบนอนท่าประหลาดหงายท้อง..ขโมยตุ๊กตา..ชอบกะลังมังเป็นชีวิตจิตเอาออกเมื่อไหร่ปีนไปนอนใหม่..และหลับสนิท..ใครสนใจบอกครับ..มีสี่ตัวตัวผู้สองตัวเมียสอง..แม่พันธุ์แจ็ครัสเซลล์..สีดำสาม..ไม่มีใครเอากะว่าจะเอาไปปล่อยที่หมู่บ้านจัดสรรที่แพงที่สุดในอุบล..ฮ่าๆๆๆๆๆๆฮิ้วววววววว..


ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินไทยให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..ลำใย...

ความเห็น

 

      แมวกะหมา...กาลาทาอารายกาน...:shy:

กำลังคิดจะข้ามสายพันธุ์มั้ง

เรทอาร์นะเนี้ยะ คุณลำใย

           :cheer3: ว่าที่เศรษฐีในอนาคต

น้องหมาน่ารักๆ  อุ๊ย แมวจุ๊บๆๆหมาด้วย :love:

 

 

 

ยางในถุงดำคงเป็นยางที่ติดตาแล้ว การเอาฝังดินจะช่วยรักษาความชื้นไว้ได้ครับ ถ้าจะปลูกให้แถวชิดกว่านี้ก็จะประหยัดน้ำได้มากกว่านี้ครับ กะระยะจากภาพแล้วคิดว่าแต่ละแถวจะห่างกันร่วม 1 เมตร ปลูกเป็นแถวคู่ก็ได้ แถวถัดไปห่างออกไปอีก 50 ซม.ก็พอครับ

ส่วนพยอม ยางนา มะค่า พะยูง นั้น ถ้าสวนยางมีเกิน 10 ไร่ ผมว่าน่าจะเว้นเอาไว้ และอย่าปลูกยางใกล้ๆ ต้นไม้ที่เว้นไว้ครับ ทำไมผมจึงแนะนำให้เว้นไว้ ก็เพราะว่า ในสวนยางของผม แปลงที่จวนจะกรีดได้ ผมยังคิดที่จะลงไม้ยืนต้นแซมในสวนยางครับ ผมไปดูสวนยางแห่งหนึ่งที่ สงขลา เขาปลูกไม้ยืนต้นที่อกยางเลยครับ เมื่อโค่นยางปลูกใหม่ ก็ขายได้ทั้งไม้ยาง และไม้ยืนต้น ซึ่งราคาแพงกว่าไม้ยางแน่ๆ

เสาไม้แดง รุ่นคุณยายผมเอามาทำรั้ว ตอนนี้ยังใช้ได้อยู่ เหลือแต่แก่น ทนทานมากครับ ถ้าผมอยู่ใกล้ๆ ผมจะซื้อเอาไว้ครับ

ราคายางวันนี้ ประมาณ 80 บาทครับ แต่ทองราคาร่วงมา 850 บาท เหลือบาทละ 23,000 บาท เพราะฉนั้น อย่าไว้ใจกับอะไรทั้งหมดครับ

เลี้ยงหมาเยอะ    อย่าให้หลงมาแถวบ้านป้าเล็กนะ  เอาแน่

สงสัยน้องหมาพันธุ์แจ็ครัสเซลล์  ทำไมชอบนอนแบบนี้  นี่หมาของน้องชาย เธอชื่อ ถั่วงอก นี่ท่ายอมของธอ ถ้าบอกว่ายอม...เธอจะนอนหงายเลย  5555



ชอบกินส้มเป็นชีวิตจิตใจ  ในรูปนี่รอคำสั่งถ้าบอกว่ากินได้ เธอจะกระโจนเข้างับเลย


   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

คุ้มเลยเนอะกับวันหยุด

ชีวืตที่เพียงพอ..

ต้นไม้ที่โตแล้วอย่าไปรบกวนเขาเลยครับ  กว่าจะได้เส้นผ่าศูนย์กลาง12 นิ้ว

ขอสนับสนุนแนวคิดของลุงพูน  แต่ที่แปลกแยก คือ ผมชอบปลูกแบบมั่ว ๆ มีที่ว่างผมปลูกดะ ไม่สนใจอะไรอยู่ใกล้อะไร

:uhuhuh:

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

แจ็ครัสเซลล์ที่บ้านขุดดินเก่งมาก หาหนูก็เก่ง แฟนบอกว่าถ้าหมาฆ่าหนูเก่งเจ้าของฟาร์มจะจ่ายเงินราคางามให้จัดการหนูในโรงนา แต่เจ้าตัวนี้ขุดหลุมเก่งเกินไปตามกลบไม่หวาดไม่ไหว เจ้าตัวเลยต้องอพยพไปอยู่ที่อื่น เฮ้อ

หน้า