มาทำเต้าหู้กันค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันก่อนแหม่มทำดีเกลือไว้แล้ว วันนี้วันหยุดมาทำเต้าหู้กันดีกว่าคะ เตรียมอุปกรณ์ดังนี้คะ


1.  ถั่วเหลืองแกะเปลือกแล้ว 500 กรัม  


2.  ถั่วลิสงคั่วหอม ๆ สัก 2 ทัพพี


3.  ดีเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ


4. ผ้าขาวบาง


5. น้ำเปล่า


6.  พิมพ์สำหรับใส่เต้าหู้ ใช้อะไรก็ได้ที่มีรู้อยู่ตรงก้นสำหรับไล่น้ำออกจากเต้าหู้


ก่อนอื่นล้างถั่วเหลืองให้สะอาดแล้วแช่น้ำค้างคืนไว้ค่ะ พอจะเอามาใช้ก็สะเด็ดน้ำพักไว้ คั่วถั่วลิสงใช้ไฟอ่อน ๆ จนหอมเตรียมไว้ (อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวค่ะ แหม่มชอบใส่ถั่วลิสงคั่วลงไปปั่นด้วยแหม่มว่าเนื้อเต้าหู้จะแน่น ๆ และหอมกว่าเดิมค่ะ ถ้าไม่ชอบไม่ใช้ก็ได้ค่ะ)



ปั่นถั่วเหลืองในโถปั่น พร้อมใส่ถั่วลิสงคั่วลงไปแหม่มก็ไม่ได้ชั่งตวงวัดอะไรค่ะ ใส่ถั่วเหลืองลงไปตามด้วยถั่วลิสงสัก 1 ทัพพี จากนั่นก็เติมน้ำเปล่าให้ท่วมสองถั่วแล้วก็ปั่นให้ละเอียดค่ะ



เมื่อละเอียดดีแล้วเทใส่ผ้าขาวบางคั้นเอาแต่น้ำ เมื่อคั้นรอบแรกเสร็จแหม่มจะเอาใส่เครื่องปั่นเติมน้ำแล้วเอามาคั้นอีกรอบค่ะ


 


เมื่อได้น้ำถั่วเหลืองแล้วก็เอาใส่หม้อตั้งไฟอ่อน แล้วคอยคนตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ถั่วเหลืองไหม้ติดก้นหม้อ ไม่ยังงั้นเต้าหู้ของเราจะมีกลิ่นไหม้ค่ะ บางคนจะชอบแต่แหม่มไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ค่ะ พอเคี่ยวไปสักพักจนน้ำถั่วเหลืองมีกลิ่นหอมอ่อน เติมดีเกลือลงไปสัก 2 ช้อนโต๊ะคนต่ออีกสักแป้บ น้ำถั่วเหลืองของเราก็จะเริ่มแยกตัวค่ะ เท่านี้ก็ใช้ได้แล้วค่ะ


 


เทน้ำถั่วเหลืองที่แยกตัวแล้วใส่ในพิมพ์ที่รองไว้ด้วยผ้าขาวบางที่เตรียมไว้ แหม่มใช้ที่ร่อนแป้งนี่และค่ะ (จะใช้พิมพ์อย่างอื่นก็ได้ค่ะ ที่ก้นพิมพ์ต้องมีรูเพื่อให้น้ำไหลออกไปได้คะ) แล้วเอาหม้อใส่น้ำเปล่าทับไว้เพื่อไล่น้ำออกจากเต้าหู้ จะใช้อย่างอื่นก็ได้ที่หนักหน่อยทับเต้าหู้ไว้สักพัก จนสะเด็ดน้ำ เราก็ได้ก้อนเต้าหู้แล้วค่ะ


 


 


ขั้นตอนสุดท้ายนำเต้าหู้ที่ได้ไปนึ่งในลังถึงสัก 5 นาทีเป็นอันเสร็จค่ะ เทออกจากพิมพ์แล้วหน้าตาออกมาเป็นอย่างที่เห็นค่ะ


  


แหม่มตัดแนวขวางให้เห็นเนื้อด้วยค่ะ เนื้อจะละเอียดไม่ถึงกับแข็งซะทีเดียว รับรองรสชาติอร่อยค่ะทานเปล่า ๆ โรยหน้าด้วยต้นหอมจิ้มกับซอสถั่วเหลืองก็อร่อยแล้วค่ะ แหรปเก็บในตู้เย็นได้ประมาณ 3 วัน แต่ส่วนมากไม่ถึง 3 วันหรอกค่ะ ทานเองแล้วแบ่งเพื่อนบ้านก็หมดแล้วค่ะ ลองทำดูนะคะ


 


แหว่งไปนิดหนึ่ง ตัดชิมค่ะ อื่มอร่อย....ค่ะ


 


 

ความเห็น

น่ากินจังขอสักชิ้นนะค่ะ  :good-job:

น่าทานค่ะ...

:admire2:น่ากินดีค่ะ พร้อม วิธืทำ:good-job::info:

อยากกินผัดถั่วงอกกับเต้าหู้ขึ้นมาเลยค่ะ :crying2:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

จริงสิ พี่ลืมเพาะถั่วงอกสงสัยต้องคราวหน้าแล้วละน้องมะโหน่ง

เก่งจังเลย ยกนิ้วโป้ให้เลย :cheer3: :cheer3: :cheer3:

ขอบคุณคะ

ขอบคุณคุณแหม่มมากค่ะ  พอดีช่วงหลายอาทิตย์มานี้  ทำน้ำเต้าหู้ทานเอง  เมื่อวานกำลังคิดอยากจะทำเต้าหู้อยู่เลย  ได้การ แล้วจะลองดูค่ะ

ถ้าทำน้ำเต้าหู้ทานเองอยู่แล้วยิ่งง่ายเลยค่ะ ก็น้ำเต้าหู้นั่นแหละเนาะ เพียงแต่ไม่ใส่น้ำตาลเท่านั้น ใส่ดีเกลือลงไปก็ใช่เลยคะ

วันนี้ลองทำดีเกลือแล้วค่ะ แต่ไม่รู้จะประสบความสำเร็จหรือเปล่า....ชอบๆค่ะ เหมือนเล่นขายของตอนเด็ก แต่กินได้จริง ให้ได้ดีเกลือก่อนนะคะ จะลองทำดู

เต้าหู้ดีๆ จะหอมอ่อนๆ กินอร่อยค่ะ ขอบคุณนะคะ

หน้า