ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 30 ปี (2504-2533)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ขอแบ่งปันข้อมูลสถิติปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 30 ปี (2504-2533) จากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งอาจจะมีข้อมูลไม่ครบทุกจังหวัดแต่พอจะเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพการกระจายตัวของฝนในประเทศไทยตามตารางข้างล่าง  โดยมีข้อสังเกตุเล็กๆ ดังนี้

  • ในพื้นที่ภาคกลางจังหวัดที่ฝนตกชุกที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร น่าจะเหมาะเป็นที่ทำการเกษตรมากที่สุด แต่เป็นจังหวัดที่เราเอาคอนกรีตไปทบทับพื้นดินมากที่สุดในประเทศไทย ผู้คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการใช้น้ำประปา จึงไม่ค่อยได้มีการจัดเก็บน้ำฝนไว้ใช้งาน น้ำส่วนใหญ่จึงไหลลงท่อระบายน้ำและทิ้งลงทะเล
  • ในขณะที่ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยของทั้งประเทศอยู่ที่ 1573.6 มม. ต่อปี  จังหวัดที่มีฝนตกชุกที่สุดในประเทศไทย 3 อันดับแรกคือ จังหวัดตราด (4,709.9 มม.) จังหวัดระนอง (4,183.7 มม.) และจังหวัดพังงา (3,560.5 มม.) ซึ่งฝนตกที่ตราดมีมากเกือบเป็น 3 เท่าของค่าเฉลี่ยทั้งประเทศ  ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยที่ตกที่ตราดในเดือนสิงหาคมเพียงเดือนเดียวมากกว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกที่เพชรบุรีทั้งปี
  • จังหวัดในภาคใต้ฝั่งตะวันตกไม่มีจังหวัดไหนที่มีปริมาณน้ำฝนน้อยกว่า 130% ของค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศ และหลายๆ จังหวัดมีฝนตกอย่างน้อย 20 มม. ทุกเดือนใน 1 ปี จึงถือได้ว่าภาคใต้ฝั่งตะวันตกแทบไม่มีภัยแล้งเลย
  • จังหวัดที่มีฝนตกน้อยกว่า 70% ของปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยทั้งประเทศ  และมีเดือนที่ฝนตกน้อยกว่า 20 มม. อย่างน้อย 4 เดือน ซึ่งน่าจะถือได้ว่าแห้งแล้งมี 5 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน (980.7 มม.) นครปฐม (1,016 มม.) เพชรบุรี (1,044.1 มม.) พะเยา (1,074.2 มม.) และลำปาง (1,076.8 มม.)

ที่ดินจังหวัดผมติดอันดับประเภทสุดท้ายกับเขาด้วย :sweating: ไม่รู้ว่าจะเสียใจ หรือดีใจดี  เพราะสภาพอากาศแบบนี้ บวกกับสภาพดินเหนียวปนหินบนภูเขาสร้างความท้าทายเป็นอย่างมาก ทำให้มีเรื่องให้คิด และลงมือทำอย่างต่อเนื่อง  เพื่อนๆ ที่ติดตามอ่านบล็อกเรื่องเพอร์มาคัลเจอร์หลายๆ คงจะไม่ประหลาดใจว่าทำไมผมจึงใส่เรื่องการบริหารจัดการน้ำ และการปรับปรุงดินมากเป็นพิเศษ



อ่านข้อมูลเพิ่มเติมใน http://my-experimental-farm.blogspot.com/p/permaculture.html

ความเห็น

ขอบคุณนะครับกำลังอยากได้พอดีเลยขอหน่อยครับ...ผม

หาข้อมูลเพิิ่มได้จาก http://www.tmd.go.th นะครับ

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ขอบคุณนะครับสำหรับข้อมูล

:embarrassed: ด้วยความยินดีครับ

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูล:cheer3:

:confused:ปีก่อนมีการ..Survey..พื้นที่แถวๆเพชรบุรีเจอแต่ความแห้งแล้ง..เกษตรกรไม่ประสบความสำเร็จในการทำเกษตรกรรมเท่าที่ควร..เพิ่งเข้าใจก็วันนี้เองคะ...ขอบคุณกับข้อมูลที่ทำให้ได้รู้ถึงปัญหามากขึ้น..

ผมก็สนใจเรื่องฝนฟ้าเหมือนกันครับ เพราะมันเกี่ยวข้องกับการออกดอกของไม้ผล ปีนี้ฝนเยอะ ไม้ไม่ได้พักตัว เลยไม่ออกดอก.. ขอบคุณข้อมูลครับ 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

แน่นปึ๊กเลยเนาะพี่นึกข้อมูลน่ะ

แวะมาอ่านบล๊อกพี่นึกบ่อยๆ แต่ไม่ค่อยได้เม้นท์เท่าไหร่ เพราะเน็ตที่บ้านไม่ค่อยเป็นใจ ผีเข้าผีออก เดี่ยวติดเดี่ยวดับ

ท่านสารานุกรมของป้า ไม่ทำให้แฟนคลับผิดหวังเช่นเคยนะคะ  ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจ้า

Laughingป้าอ้อย