มือใหม่หัดเลี้ยงไก่ตอนที่ 2 : We came from Betong

หมวดหมู่ของบล็อก: 

((มาจากเบตงเลยทำท่างงๆ เมื่อเจอไก่สามสายนครปฐม))

ผมรู้จักไก่เบตงจากเพื่อนที่เป็นคนเบตงโดยกำเนิด  เขาเล่าอย่างภูมิใจถึงอาหารชั้นยอดสามอย่างของเบตงนั่นก็คือ ผักน้ำ ปลาจีน และไก่เบตง ขณะที่เพื่อนอีกคนหนึ่งเป็นคนยะลา เล่าให้ฟังว่า ไก่ที่เบตงมีไก่ชนิดหนึ่งเรียกว่าไก่เก้าชั่ง ตัวใหญ่ขนาดเดินแผ่นดินสะเทือน ซึ่งผมก็ฟังเก็บข้อมูลไว้รอเวลาว่า เมื่อมีโอกาส คงได้พิสูจน์กันว่าจะใหญ่จริงขนาดนั้นหรือไม่

วันหนึ่ง ผมมีโอกาสได้เดินทางไปยะลาและเบตง ก็เลยมีโอกาสไปพิสูจน์ความจริงที่สงสัย ก่อนเดินทางระบบการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ทช่วยผมได้พอสมควร อย่างน้อยก็ทำให้ผมทราบว่า ไก่เบตงและไก่เก้าชั่งเป็นไก่ต่างชนิดกัน

((ไก่สับเบตง ผัดผักน้ำที่ร้านต้าเหยิน เบตง))

ในที่สุด เมื่อถึงเบตง ผมก็ได้ชิมอาหารชั้นยอดทั้งสามอย่าง และถือโอกาสเอาลูกไก่กลับมาด้วย ลูกไก่เก้าชั่ง 6 ตัว และลูกไก่ดำเบตง ที่คนขายภูมิใจหนักหนาว่าเป็นของดีของแท้ โดยให้สังเกตว่า ไก่ดำเบตงต้องมีนิ้วเล็กๆ งอกออกมาเกินไก่ทั่วไป

ส่วนไก่เบตง ผมไม่ได้เอากลับมา เพราะรับไม่ได้กับรูปร่างหน้าตาของมัน

((ลูกไก่ดำเบตง))

ลูกไก่สิบตัวจากเบตงลงไปอยู่ในกล่องตอนเช้า และเดินทางไปทำงานพร้อมกับผม ระหว่างทางมีการพักให้กินข้าวกินน้ำไปพร้อมๆ กับคน และสุดท้าย พวกมันมาค้างคืนในเมืองหาดใหญ่ศูนย์กลางการค้าภาคใต้ ก่อนที่จะเดินทางอีกราวๆ 1000 กิโลเมตรสู่จังหวัดนครปฐมราวๆ ตีสองของวันถัดมา

((ลูกไก่เก้าชั่ง))

เช้าวันรุ่งขึ้น ผมเอาพวกมันไปรวมกับฝูงไก่ที่มีอยู่ซึ่งประกอบด้วยไก่สามสาย ไก่เนื้อ และไก่ไข่ อาจเป็นเพราะมันไม่คุ้นเคยกัน แก๊งค์เบตงเลยถูกจิกต้อนรับน้องใหม่จนต้องแยกไปรวมตัวกันอีกมุมหนึ่งของกรงไก่อยู่นานหลายวันกว่าจะกลมกลืนไปกับเขาได้

หมายเหตุ : หาก พสมช. ท่านใดไปเบตง ผมแนะนำร้านอาหาร “ต้าเหยิน” ร้านอาหารจีนแบบเบตง ขอแนะนำไก่สับเบตง หมูทอดเต้าหู้ยี้ หมี่เหลืองเบตงผัด ถั่วฝักยาวเจี๋ยน เคาหยก ผักน้ำผัดน้ำมันหอย ปลาจีนนึ่งซีอิ้ว และหากต้องการซื้อลูกไก่ มีขายที่ร้านขายอาหารสัตว์ตรงสี่แยกปากทางเข้าอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ครับ  

ความเห็น

คนเบตงมายืนยันด้วยคน ผมไม่ชอบกินไก่และเป็ด แต่ถ้าเป็นไก่เบตงพอกินได้ เนื้อหวาน แน่น ไม่หยาบ มีญาติเลี้ยงไก่เบตงพันธ์แท้ๆอยู่บ้าง เลี้ยงแบบปล่อยในสวนยาง เก็บกินแต่ไข่ ผมกลับบ้านทีไร หิ้วตัวมากิน :admire2:


อยากให้ลองเลี้ยงอีกอย่าง ปลาจีน

คุณ kittisak : ปลาจีนหรือปลาเฉาที่เป็นปลาขึ้นชื่อของเบตงมีคนลองเลี้ยงแล้วครับ แต่ไม่เป็นผล เพราะน้ำตามบ่อคูคลองทั่วไปร้อนกว่าน้ำในลำธารที่เบตง ปลาที่ได้จะไม่มีมันและเนื้อเหม็นสาบครับ

ยังจำรสชาติปลาจีนเบตงได้อยู่เลยครับ ปลานึ่งบ๊วย อร่อยมากมาย

ไก่เบตง คล้ายกับไก่ญี่ปุ่น(ไม่มีขนตั้งแต่คอถึงหู)หรือเปล่าครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

K เสิน : ไม่ใช่ครับ แบบนั้นเรียกไก่คอล่อน ผมไปเยี่ยมฟาร์มมาแล้วครับ กำลังจะเขียนตอนต่อไป หรือลองเสริช "ไก่เบตง" Google นะครับ ตัวทองๆ หงอนใหญ่ๆ

ผมชอบเลี้ยงไก่ครับ ไก่เบตงน่าสนใจมากเลย

หน้า