น้องโต๋จะพาไป..ยาย..ข้าวสากครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10  ปี 2555  ตรงกับวันอาทิตย์ ที่  30 ก.ย.   มีบุญได้เกิดมาเป็นคนอิสานทั้งที ต้องรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไว้ค่ะ ทุกปีต้องทำห่อข้าวใหญ่ ห่อข้าวน้อย ไปวัด ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับดับขันธ์..ล่วงหน้า..ไปแล้ว

 

วันพระใหญ่ ที่รอคอยมาทั้งปี เป็นวันเพ็ญกลางพรรษา ลูกอิสานที่ไปทำงานทำการ หากินต่างถิ่น พอถึงวันนี้ ก็จะพากันกลับบ้านเกิด ไปทำบุญหาญาติ ๆ ที่ล่วงลับ บรรพบุรุษ และเผื่อแผ่ให้กับผีไม่มีญาติ สัมภเวสีทั่วไป 

 

สมัยก่อน ประมาณ เกือบ ๆ 30 ปี ที่ธนนันท์...รู้ความมา อิอิ  บุญข้าวสาก  หรือสารทลาวนี้ เป็นงานใหญ่ที่รอคอยของพ่อค้าแม่ขายในตลาด เพราะคนที่ไปทำงานกรุงเทพฯ  (สมัยนั้นใครไปทำงานต่างถิ่น ชอบที่จะเรียกเหมาว่า ไปทำงาน "กรุงเทพฯ" )

 

จะกลับขึ้นมาบ้าน ซื้อข้าวของ ไปฝากไปต้อน ไปเตรียมทำบุญกัน แบบไม่เสียดายเงินทอง เพราะค่าเงินถูก เงินหาง่าย  เมื่อก่อนที่บ้านของธนนันท์ค้าขายในตลาดสด ตลาดใหญ่ ต้องเตรียมของขายล่วงหน้าเป็น อาทิตย์ ของเล็ก ๆ  น้อย ๆ ต้องเตรียมแต่เนิ่น ๆ  ลงของขาย เยอะมาก ลงล่วงหน้าเป็นอาทิตย์ด้วย ปิดร้านไม่ได้ ต้องนอนเฝ้าร้านที่ตลาดเกือบเป็นอาทิตย์  เป็นที่สนุกสนาน เพราะได้ตังค์ ขายของได้วันละหลายหมื่น เมื่อ เกือบ 30 ปีนะคะ  พอหมดงานนี้ ก็ปิดร้านไปเที่ยว เป็นอาทิตย์เหมือนกัน  7 วัน เที่ยวตลอด วันที่ 8 ค่อยกลับมาเปิดร้านใหม่ อิอิ ใช้ตังค์หมดก่อน 

 

แต่ตกมาปี พ.ศ.นี้  ค่าเงินสูงขึ้น เงินหายากขึ้น  คนก็ใช้เงินน้อยลง ใช้ที่จำเป็น เพราะคนมีเครดิตมากขึ้น มีหนี้มากขึ้น ใช้เยอะเหมือนเดิมไม่ได้  หาได้เท่าเดิม แต่หนี้กลับเยอะขึ้น จะใช้อะไรก็ต้องคิดหน้าคิดหลัง ตามใจ กิเลสมากไป ..โง..ศีระษะ ไม่ขึ้นแน่ เป็นหนี้จนตาย ต้องยกยอดไปใช้ในชาติหน้า..เพราะตอนนี้กู้เงินอนาคต..มาใช้ล่วงหน้าหมดแล้ว...โอ๊ะ!..ขอโทษ ไม่ได้ว่าใคร  อารมณ์พาไปจร้า....

 

 

 

เมื่อก่อนซื้อของมาทำบุญหมดที 400-500 บาท แต่ปีนี้ ไม่เกิน 200 บาท  เขาทำข้าวของเป็นชุดเล็ก ๆ ไว้ขาย ไม่จำเป็นต้องซื้อมาก เป็นกิโล เขาแพ๊คไว้เป็นชุด 

 

 

ปลาก็ของตัวเอง...แจ่วก็ตำเอง


 

หมากพลูชุดนี้ 20 บาท  สมัยก่อนคนเคี้ยวหมากพลูเยอะ ยาเส้นก็ขายดี ของพวกนี้กำไรเยอะมาก บ้านเก๋าขายมาหลายชั่วอายุ อิอิ  


 

เอามาใส่ต่องแต่ง

 

 

 

ใบตอง พับทบกัน ใช้ไม้กลัด เรียกต่องแต่ง ตรงกลางก็ใส่อาหารคาวหวาน ผลไม้ ขนม  อีกต่องใส่หมากพลูบุหรี่ กลัดไว้คู่กัน


 

เตรียมเสร็จ 4 โมง ครึ่ง ก็ไปวัดอีกรอบ  ทั้งห่อข้าวใหญ่ ห่อข้าวเล็ก พร้อมแล้ว ตามน้องโต๋ไป..ยาย..(กระจาย) ข้าวสากกันครับ


 

พระท่านก็พาทำพิธีกรรมทางศาสนา เอาห่อข้าวใหญ่ไปรวมกันตามพิธีกรรม..และเอาต่องแต่ง 1 คู่ ไปรวมกัน  ที่เหลือเอาไว้ไปยาย ตามต้นไม้ ธาตุ แล้วแต่ศรัทธาจ้า..


 

มาทำพิธีกรรมก่อน...เก๋าก็ยกไปด้วย ถ่ายไปด้วย...


 

เพราะนั่งหัวบันได เลยออกมาได้ไวกว่าคนอื่น ๆ  คนเยอะมาก เต็มศาลา ล้นออกมาข้างนอก นั่งตามบันได รอข้างล่างศาลา  ศาลากว้างใหญ่ แต่ก็ยังไม่ใหญ่มากพอ ศรัทธายิ่งใหญ่กว่า

สังเกตุเห็นน้องโต๋ปล่าวครับ..ยืนใส่เสื้อเหลือง ๆ อยู่ไกล ๆ รอแม่ไปยายข้าวสาก


 

 

 

ยาย..กระจาย..แขวนต่องแต่ง ตามต้นไม้ ธาตุ หรือกำแพง ประตู ตามที่ต่าง ๆ 

รอพระท่านตีกลองก่อน ค่อยเก็บกลับบ้าน ไปวางให้ผีที่บ้านกินด้วย ไปวางไว้ตามสวน ไร่ นา ให้ผีเฝ้าที่นา สวน กิน แล้วก็ขอให้ปกปักรักษา พืชพรรณธัญญาหารที่เราปลูก ให้ผลผลิตสวยงาม ดก ๆ ขายได้กำไรเยอะ ๆ 


 

พระท่านลั่นกลองปั๊บ น้องโต๋ก็ออกปฏิบัติการ..เก็บ..ข้าวสาก ถือว่า..ผี..กินข้าวสากเรียบร้อยแล้ว เก็บได้ เอาไปฝากผีที่บ้าน ที่สวนเรา  จะเอาไปใส่ที่ไร่มันด้วย มันจะได้ดกและหัวใหญ่ ๆ อิอิ 


 

เก็บใส่ตระกร้ามาถึงบ้านแล้วครับ


 

เป้าหมาย..สวนสมรม..เราเอง ขอให้งาม ขอให้งาม  เอาข้าวสากมาฝากให้กินแล้ว ดูแลรักษาสวนให้ดี ๆ อย่าให้เพลี๊ย ให้ไก่เข้ามาทำลายนะครับ..คุณผี.. 


 

 

ค้างไว้บนต้นไม้ เล้าไก่ บนศาล บอกกล่าวไปด้วย ก็เป็นอันเสร็จภารกิจ...วันนี้ครับ...มีความสุข ความเจริญ ทุก ๆ ท่านนะครับ...


ความเห็น

ช่วยอนุรักษ์ประเพณีของดั้งเดิมไว้ครับ ไม่งั้นสูญหายไปกับกาลเวลา พิธีกรรมมักจะแฝงข้อคิดไว้ คนรุ่นก่อนท่านช่างคิดครับ ผมว่าน้องโต๋หุ่นดีขึ้นนะ

:love: ลุงกับน้องภูมิไปยายข้าวสารทอยู่นาเหมือนกันค่ะ

พึ่งเคยเห็นพึ่งเคยรู้จักนะพี่นัน    น้่องโต๋ผอมลงป่าวพี่ :confused:

 

ไม่ผอมหรอก แต่สูงขึ้นมั๊ง พาไปยายข้าวสากที่ไร่มัน หลับ ไม่เห็นไร่เลย แม่เลยแกล้ง ถ่ายรูปตอนหลับ อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณธนนันท์ - ดีใจค่ะ ที่ยังสานต่อประเพณีเก่าแก่ของไทยไว้ให้ลูกหลานได้สืบทอดต่อจากเราไปอีกรุ่น อีกรุ่น   :good-job:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

คล้ายๆประเพณีเดือนสิบทางใต้เลยคะ....น้องโต๋สูงขึ้นจริงๆ

น้องโต๋ไม่สดชื่นเลยคงจะนอนไม่อิ่ม แต่แม่ดูหน้าตาอิ่มบุญมากๆเลย 

บ่ได้ไปยายข้าวสากหลายปีแล้วครับพี่นันให้แม่เป็นผู้จัดการครับ เขาเล่าว่าบางคนก่อนตายถึงกับสั่งลูกหลานไว้ห้ามลืมบุญข้าวสากหรือบุญ 15 ค่ำเดือน 10

เพราะเชื่อกันว่าในหนึ่งปียมบาลจะปล่อยมารับเพียงครั้งเดียว ถ้ามาแล้วไม่เจอเขาก็จะเสียใจและสาปแช่งไม่ให้เจริญรุ่งเรืองครับ อันนี้คือเรื่องเล่าที่ผมได้ยินมานะครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

มาอยู่ไทยดน เลยบ่ได้เฮ็ดบุญข้าวสาก

ได้เห็นบุญแบบนี้ก็รู้สึกดีไปอีกแบบ  ทางใต้ก็มีบุญเดือนสิบ  เมื่อก่อน  จะมี งานบุญ พิธีชิงเปรต  ตั้งตายาย แต่ละท้องถิ่นก็คงแตกต่างกันไป   หลังจากพระฉันข้าวเสร็จ  ชาวบ้านก็เข้าป่าช้า(เรียกเปรว)  วางอาหารใช้ใบตองเหมือนกัน  แล้วก็ตั้งจิตเชิญวิญญาณผู้ล่วงลับมารับบุญ

หน้า