ขายยางก้อน โดนโกงตาชั่ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

              วันก่อนอ้ายเวทย์ขายยางก้อน คราว ๆดูแล้วก็ร้อยกิโลขึ้น การขายยางก้อนเคยขายมาแล้ว 2-3 ครั้ง ครั้งละร้อยกว่าโล ขายให้พ่อค้าขาจร ไม่มีเจ้าประจำเพราะยางเรามีไม่มาก อีกอย่างเราทำยางแผ่นอยู่แล้ว นานทีเหนื่อยถึงทำยางก้อน พ่อค้าที่มาซื้อวันนี้ เป็นพ่อค้ารายย่อยในหมู่บ้านใกล้ ๆ และรู้จักกัน และพอรู้ว่าเป็นคนไม่ค่อยนั่นเท่าไหร่ ประมาณว่า พ่อค้าขี้โกง เผลอไม่ได้  แต่ที่ขายให้เพราะคนบ้านเดียวกัน และเคยมาขอซื้อแล้วครั้งนึงแต่ไม่ได้ขายให้ ทำใจว่ายังไงก็ต้องโดนโกงแน่ โลสองโล ทำใจไว้แล้วว่าแน่นอน แต่เราประเมินต่ำไป  ขายในราคา กก.ละ 31 บาท ชั่งเรียบร้อย อ้ายเวทย์ดูว่ามันยังไงอยู่ เพราะยางเราประมาณนี้ มันน่าจะได้มากกว่านี้แน่ ดูตาชั่ง1-30 กก.แรกเข็มเดินไปปกติ แต่พอเลย 30 กก.ขึ้นไป ดูเข็มตาชั่งจะอืด ๆ  

          ตัดสินใจเอาตาชั่งเราเองมาชั่งใหม่ ผลคือ น้ำหนักเพิ่มขึ้น 20 กว่ากิโล  บอกไปว่าจะเอายังไง พ่อค้าควักเงินเพิ่มให้ 700 บาท แล้วก็รีบออกไป ได้แต่ส่ายหัว ทำกันได้ ปกติเวลาจะเอายางแผ่นไปขาย อ้ายเวทย์จะใช้ตาชั่งตัวนี้ ชั่งก่อนนำไปขายทุกครั้ง น้ำหนักจะหายไปครั้งละ 0.5-1 กก. ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ทำใจยอมรับได้อยู่แล้ว ถึงแม้จะรู้ว่าถูกโกง 

             ตอนนี้ พักการทำยางก้อนก่อน ทำยางแผ่นดีกว่า รวบรวมไว้สิ้นเดือนมาก็เอาไปประมูล ได้ราคาดีกว่า สบายใจกว่า ขายยางก้อนได้เงินทุกวันก็จริง แต่เป็นพ่อค้ารายย่อย เผลอไม่ได้ ใครทำอะไรไว้ เวรกรรมตามทันในชาตินี้ 

  เมื่อคืน ลูกชายวัยรุ่น บาดเจ็บ ไม่ไปเที่ยวไหนนอนบ้านจนสว่าง

                       เช้าก็ไม่ยอมลุกไปไหน 

               เป็นน้องขึ้นบนบ้านไม่ได้(เวลาพ่ออยู่)

                ไม่ว่าจะกี่ครั้ง พี่ก็ไม่ยอมให้น้องเล่นด้วย

                             น้องนกมาขออยู่ด้วย

   มดแดงรังใหญ่ ดูไม่เป็นว่ามีไข่รึยัง แบบนี้ต้องบอกคุณยายดู

            ทำหน้าที่แหล่งอาหารมาหลายปี ปีนี้คงไม่รอดแล้งแน่ ๆ ขอบคุณนะที่เลี้ยงดูครอบครัวเล็ก ๆมาตลอด 3 ปีแล้ว

          ก๊อกน้ำในสวนยาง เมื่อก่อนต้นยางยังเล็กอยู่ ปลูกผักในสวนยาง พอยางโตไม่ได้เอาก๊อกน้ำออก อ้วนดำเห็นก๊อกน้ำ ของชอบเค้าล่ะ  

   ชอบก็จัดให้ตามนั้น คนชอบก็สนุกสนาน  ได้รดน้ำต้นยางด้วย

          วนเวียนใกล้ ๆโอ่ง นึกว่าหิวน้ำ ตักให้ ก็เล่นซะนี่

                                หญ้าในสวนป่า

        กรีดยางวันละ 2 ชั่วโมง มีเวลาเหลือ ตัดหญ้าในสวนป่า

               อนาคต อยากให้สวนป่าเล็ก ๆ ตรงนี้ เป็นแหล่งอาหาร ให้พ่อแม่มาหาของป่า มีเห็ด หน่อไม้ ดอกกระเจียว ไข่มดแดง  เพราะป่าธรรมชาติ นับวันจะเหลือน้อยลงทุกปี

      สองปีกว่า ไม่มีการรดน้ำใส่ปุ๋ย ให้ธรรมชาติดูแลกันเอง 

           อ้วนดำ มีนิสัยคล้าย เจ้าเบิ้มที่ตายไปแล้ว คือเวลาไปไหน จะไม่ยอมห่างเจ้าของ จะวิ่งเล่นวนเวียนไม่ห่าง เรียกปุ๊บก็ได้ตัวทันที แดดร้อนฝนตกก็ไม่สนใจ ส่วนนังจ่อยกับพี่ลูกหมี แรก ๆก็เดินตามพอรู้ว่าพ่อแม่ทำกิจกรรมเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ไม่สนุกแล้ว  ก็จะมานอนรอ สบายกว่า 

 

                                                                 โปรดติดตามตอนต่อไป...............

ความเห็น

:uhuhuh: อ้วนผอมจอมซ่า 555+ หมาเพิ่นน่ะ :love:

""

 

อยู่หนองคายขายกล้วย ขายตอง ก็โดนประจำค่ะ ขนาดขาประจำนะนั่น เอาเถอะตามใจท่าน :sweating:  อ้วนดำรักพ่อรักแม่ น่ารักมากจ้า :love:

ชอบต้นมะระกอครับ ลูกเพียบเลยแต่ใบไม่ค่อยมี ไม่รู้อยู่ได้ไง ฮี่ๆ

แค่คิดจะโกงก็บาปแล้วครับ  บาปกรรมมีจริง โดนไม่ช้าก็เร็วแน่ๆครับ  บางครั้งอาจจะไม่โดนกับตัวเอง แต่อาจจะตกไปถึงลูกหลานก็ได้ครับ

น้องหมีเหมือนน้องหมาที่บ้านพี่สาวค่ะ ช่วงฤดูกาลลูกผู้ชายตัวจริง เห็นมีแผลกลับมาบ้านประจำ นอนซึมที่บ้านแค่ไม่กี่วันก็ไปอีกแล้วไม่เข็ด พอเจ็บค่อยกลับมาไม่รู้จะสงสารดีไหมเนี่ย 

โกงตาชั่ง  เป็นเรื่องที่พวกพ่อค้ารับซื้อทำกันเป็นประจำ แบบนี้ดัดนิสัย  ไม่ต้องขายให้อีกเลย  พอเขาถามซื้อ  บอกเลยว่าชั่งไว้แล้ว  กับตาชั่งที่บ้าน  ถ้าไม่ได้ตามนี้ก็ไม่ขาย

เคยเรียกคนรับซื้อของเก่า  เข้ามาเก็บขวดแก้วขวดพลาสติก  ได้3กระสอบ  บอกว่าคิดตังได้1.50บาท  ป้าเล็กงงเลย  คุณเข้ามาเก็บเกือบครึ่งชั่งโมง  เอากระสอบเราอีก3ใบ  บอกว่า  ได้บาทห้าสิบ   ป้าเล็กก็เลยบอก  เอาไปเถอะ  ไม่เอาตังค์ให้ฟรี  ต่อไปไม่ขายแล้วนะ  ไม่ต้องเข้ามา

:cheer3: :cheer3:

 

 

น่าจะถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้ว บ่อยครั้งที่เรารู้ แต่ก็ได้แต่ทำใจยอมรับ เอาใจช่วยค่ะ สู้ๆ:cheer3:

หน้ายาง ตัดได้สวยครับ

ยางมีราคา  พ่อค้าก็โกงตาชั่งเป็นธรรมดาอยู่แล้ว   ขนาดขยะก็ยังโกงเลยค่ะ   พี่เคยจะขายกระดาษเอ 4  ซึ่งพี่ชั่งไว้ปึ้งละ 2 กก.มี 6 ปึ้ง  พ่อค้าเอาชั่งได้ 4 กก. (โกงไป 8 กก.)เฉยเลย  ไม่ขายค่ะ  พอดีอย่างอื่นชั่งไปแล้วก็เลยตามเลย  ก่อนชั่งกระดาษให้กล้วยไป 1 หวี  หลังชั่งลืมเอาคืน 5555

หน้า