สวนมะนาวตอน3

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่มีความคิดที่จะหันหลังให้กับวงการแกะสลักน้ำแข็งแล้ว ก็ได้เตรียมสวนมะนาวที่ศรีสะเกษเป็นแห่งแรก ค่อยๆทำเรื่อยๆมาศึกษาค้นคว้า ลองผิดถูกมาตลอด พอจับทางได้ก็ผ่านไปหลายปี ผลผลิตออกมาก็ทำให้ชื่นใจพอควร เป็นอันว่าคุ้นเคยและเรียนรู้มาพอได้ที่แล้ว เลยคิดที่จะขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม เริ่มต้นด้วย ได้ที่ดินมา10ไร่กว่าที่จ.อำนาจเจริญ

ที่ดินเป็นแปลงยาว หัวท้ายสูงและมีลานหินโผล่ ตรงกลางเป็นที่ลุ่มใช้ทำนา ลักษณะคล้ายกระทะแบน ลงมือทำที่สร้างบ้านกับลานหิน3ไร่ ขุดร่องสวน3ไร่กว่ายังเหลือที่อีก4ไร่ ต้องพักไว้ก่อนเพราะที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องน้ำมาก ลงมือปลูก พร้อมกับการแก้ปัญหาเป็นเรื่องไป ดูดินที่ปลูกครับ สารพัดอย่าง ทำไปแก้ไป ศึกษาเรียนรู้ไปผ่านไป1ปีมีปัญหาเรื่องน้ำมาก ต้องยอมกั้นใจรื้อออก2คันเพื่อขุดสระเดือนเมษาที่ผ่านมา ขุดลึกไป3เมตรได้น้ำแค่คืบเดียว ต้องรอเก็บน้ำฝนปีนี้และใช้หน้าแล้งปีหน้าถ้าน้ำเหลือพอก็จะขยายอีก4ไร่ที่เหลือ ส่วนที่เป็นลานหิน ถมดินปรับระดับให้เท่ากันและใช้วิธีการปลูกบนท่อครับ มีเวลาเดือนละไม่เกิน2ครั้ง สำรับกลับไปดูแลสวนทั้ง2ที่ เหนื่อยครับ วิ่งรอบเลยแต่ก็มีความสุขครับเวลาได้เข้าทำสวน ความคืบหน้า จะหาโอกาสมาเล่าสู่กันฟังครับ ฝากทุกๆท่านอิ่มบุญด้วยครับ

ความเห็น

การทำเกษตรบ้านเรา ทั้งดิน ทั้งน้ำ ปวดหัวทั้งปี แต่เวลาจะเออ ออ ก็แป๊บเดียวได้ผลเกินคาด ทำตามแนวทางในหลวงของเราครับ ช่วงแรกก็กันดานหน่อย เวลาผ่านไปทุกอย่างคงจะเริ่มเขียว และความชุ่มชื่นตามมาเอง ให้กำลังใจครับ

มิตรภาพไร้พรมแดน

ขอบคุณครับ

เป็นกำลังใจให้คนสู้ไม่ถอยค่ะ อุปสรรคมีไว้ให้เราฝ่าฟันค่ะ  ยิ่งอุปสรรคมากความภูมิใจยิ่งมากตามเป็นเงาตามตัว เมื่อผลผลิตออกมาค่ะ

ขอบคุณครับ

หนูอยากเป็นกำลังใจให้ด้วยคนนะคะ

 

 

 

ขอบคุณค่ะ

ยังมองหาอยู่เสมอว่ายังอยู่ดีมีสุขมีเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังบ้างมั๊ย...ยังคงแกะสลักน้ำแข็งอยู่ใช่มั๊ย..ดีแล้วครับเสียดายฝีมือ..ทำมันทั้งสองอย่างนั่นแหละ..ถ้าจะลุยงานสวนก็ทำงานแกะเป็นจ๊อบๆแบบอิสระ..(ช่วงนี้เข้าพรรษาไม่เปลี่ยนไปแกะเทียนเหรอ..อาจค้นพบสัจธรรมบางอย่างระหว่างความแข็งของน้ำแข็งและความอ่อนของเทียน)

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ครับพี่ตั้ม ยังทำงานอยู่ครับ ก็ยังวิ่งรอบอยู่ครับ วันเสาร์นี้ถึงคิวตัดหญ้าสวนที่อำนาจครับ

ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ไหนๆก็ขุดสระแล้วน่าจะให้ลึกมากกว่าสามเมตร เพราะดูจากภาพแล้ว หน้าแล้งคราวหน้าปัญหาเรื่องน้ำมาอีกแน่นอน เพราะมะนาวค่อนข้างต้องการน้ำเยอะ

วิหคน้อยบินไกล เฝ้ารอวันกลับคืนถิ่น

ครับ ก็รอดูงบอยู่ครับ ขอบคุณครับ

หน้า