ก่อน และ หลัง ( Before and After )

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะพี่น้องบ้านสวนทุกท่าน  วันนี้ป้าเหนือได้กลับ บ้านป่าอีกครั้ง  หลังจากมีภาระหน้าที่ที่ต้องทำในเมืองค่ะ บล็อกนี้ป้าเหนือ ขอแชร์ความรู้ต่างๆที่ผ่านมา  ( ไม่ได้มาบ่นนะคะ )  เก็บไว้มันก็อึดอัด ค่ะ 

ตามที่เพื่อนๆเคยเห็นผ่านหูผ่านตามา มันเป็นคำที่ฮิตติดอันดับ  คือ คำที่ว่า ก่อนหน้า และหลังจากนั้น  ( Before and After )  มันเป็นการเปรียบเทียบ ความแตกต่าง  ค่ะ  ป้าเหนือจะมาเล่าถึง ( Before and After )  ของป้าเหนือที่ผ่านมาและปัจจุบันค่ะ

ก่อนที่จะมาพูดถึงความเป็นมา เรามาดูหน้าตาเจ้านี่ก่อนนะคะ windows 8  มันก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ เกิด   ( Before and After )  ค่ะ

                 

มันมีอะไรในส่วนลึกของความรู้สึกป้าเหนือหรือ เราเข้าไปคุยกันข้างในดีกว่านะคะ

 

นี่คือภาระหน้าที่ของป้าเหนือที่ต้องทำ ค่ะ

เนื่องจากหนทางห่างไกล ทำให้ป้าเหนือต้องเข้าไปพักในเมือง จันทร์-ศุกร์  ด้วยเหตุนี้ป้าเหนือไม่สามารถหอบหิ้ว คอมพิวเตอร์ตามไป ป้าเหนือจึงไปถอยเอาโน๊ตบุ๊ค ออกมา  แต่ เป็น  วินโด 8 และเป็นภาษาอังกฤษหมด ด้วยความรู้น้อยประกอบกับ วินโด ตัวใหม่ ต้องเรียนรู้อยู่หลายวัน  จนป่านนี้ก็ยัง งง ๆ อยู่ และ อัพเป็นภาษาไทยแล้วค่ะ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ รูปประจำตัวหาย  และ พลาดไปคลิกผิดๆ เลย กล่องข้อความของสมาชิกบางท่านต้องลบหายไป  ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

คราวนี้มาพูดถึง คำที่ว่า ก่อนหน้า และ หลังจากนั้น ค่ะ มันถึงเวลาที่ป้าเหนือต้องทำใจ แล้วค่ะ เหมือนกับคนพื้นเมืองเหนือเขากล่าวไว้ว่า  เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย  วัวควายก็ตายห่า  เลี้ยงหมู หมูก็ตายหมดคอก  เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่  เป็ดไก่ก็ตายหมดเล้า พอป้าเหนือกลับจากในเมืองไม่มีนกแม้แต่ตัวเดียว ปกติมันจะมาห้อมล้อมอยู่กับป้าเหนือทุกวันค่ะแต่ก็นั่นแหละนะ แม้แต่เพื่อนที่เราเคยคุยถูกหู  ก็มาหนีหน้า  ต้องขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่เข้ามาเยี่ยมชมและให้กำลังใจเป็นอย่างมากเลยค่ะ 

เรามารวบรัดตัดตอนกันดีกว่าค่ะ มาชมภาพก่อนหน้า และหลังจากนั้นกันค่ะ

 Before


   ป้าเหนือเริ่มปลูกรดน้ำพรวนดิน มาตลอด ถึงแม้จะต้องซื้อน้ำแล้วลากมา ก็ทำ

 

After

และแล้วก็เป็นแบบนี้ Frown ข้าวโพดไม่มีฝัก แตงโมลูกเท่ามะนาว ถั่วลันเตาตายหมด

 

Before

อันนี้อีก หนึ่งเรื่องราว ป้าเหนือทำน้ำตกให้นก และแล้วนกมันก็มาเป็นฝูงๆ มาดื่มน้ำเล่นน้ำ กินอาหาร ป้าเหนือมีความสุขมาก กับฝูงนก หลากหลายชนิด ร้องขับขานลั่นป่า

* แม้แต่งูก็มาเยือน *

 

 

 

*After*

 

และแล้วก็หายหมดไม่มีนกมาให้ดูอีก

จบด้วยภาพเหงา ๆ 

บล็อกนี้ยาวไปขออภัยด้วย ขอบคุณเวบบ้านสวนพอเพียง ที่มีเนื้อที่ให้แบ่งปันให้แชร์ความรู้สึก ขอบคุณผู้ใหญ่โสทร ประธานแจ้ว และพี่ๆน้องๆบ้านสวนทุกท่านค่ะ

ลาด้วยข้อความที่โดนใจมาก เอามาจาก ชุมชนคนล้านนาค่ะ เป็นภาษาเหนือค่ะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

ความเห็น

มาเป็นกำลังใจให้ป้าเหนือสู้ๆคะ    น้องนกคงคิดว่าป้าเหนือทิ้งพวกเค้าไปมังคะจึงได้หนีหายไป  อีกไม่นานเค้าคงกลับมาเยี่ยมเยือนป้าเหนือเหมือนเดิมคะ

 

ขอบคุณมากๆค่ะที่เป็นกำลังใจให้ป้าเหนือ  น้องนกคงกลับมาหวังเป็นอย่างนั้นค่ะ

 

 

 

ใจเย็นนะครับ เวลาจิตตกนี่ อะไรๆเราก็มองมันแย่ไปหมด เสียหายก็สร้างขึ้นมาใหม่ได้ เรี่ยวแรงยังมี ขาดแต่กำลังใจที่เราทำลายมันไปเสียเองโดยเรามองและเพ่งโทษไปที่คนอื่น ลองตั้งสติใหม่ให้ดีนะครับ พอจิตตกไม่พอใจอารมณ์ไม่ดีก็เข้ามาจนทำให้ใช้ภาษาที่ไม่สุภาพ ลองดูซิครับจัดแต่งซุ้ม น้ำตกใหม่ ปลูกผักใหม่เดี่ยวนกก็คงกลับมา ชีวิตคนอื่นเขาก็ใช่ว่าจะไม่มีอุปสรรค ฟังเพลงนี้ดูใหม่นะครับ ฟังแล้วลองคิดตามไป

 

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ที่เข้ามาเยี่ยมและให้คติ

 

 

 

ใจเย็นๆนะค่ะ  เดี่ยวน้องนกก็กลับมา เขาคงเหงาที่ไม่เห็นป้าเหนือค่ะ

ขอบคุณมากค่ะป้ายา เดี๋ยวน้องนกคงกลับมาค่ะ วันนี้ก็เห็นในป่าตัวใหญ่และสูงมากค่ะ ไม่เคยเห็นมาก่อนแถวนี้ค่ะ

 

 

 

 

เรื่องนก  น่าจะเป็นที่ฤดูค่ะ  ถึงฤดูมาก็มาใหม่ค่ะ  ส่วนผัก  ก็อยากบอกป้าเหนือว่า  ที่บ้านป้าเล็กก็เป็นค่ะ  ไม่ใช่ว่าจะได้ผลไปทุกอย่าง  ป้าเล็กก็เลยเน้นปลูกทีละจุดค่ะ  ปลูก10ได้2ถือว่าผ่านค่ะ  ป้าเล็กอาจจะโชคดี  ที่มีเมล็ดมากมาย  เพราะปลูกอะไร  ก็เก็บเมล็ด  แยกเป็น  ชนิด เพราะเราชอบ ซื้อเครื่องปริ๊นมา ตอนนี้ทำมา3ปี  พังไป3เครื่อง กล้องพังไป3ตัว ปริ๊นรูปเป็นหมื่นๆค่ะ รูปผัก  100ชนิดก็ติด100รูป  ใครให้ไรมาก็ปลูก  เขาให้มา10เมล็ด  ปลูกได้ผลต้นเดียว  ก็สุดยอดแล้ว  1ต้น  อาจจะให้ลูกถึง20ลูก  ทีนี้ล่ะ  เมล็ดเพียบ  ปลูกต่อเลย  ป้าเหนือ  อยากได้เมล็ดอะไร  บอกมาค่ะ  ขอเฟสป้าเหนือด้วยค่ะ

ป้าเล็ก อุบล

ขอบคุณมากค่ะป้าเล็กและขอบคุณสำหรับน้ำใจค่ะ ตอนนี้ยังรับไม่ได้ค่ะ  สำหรับเฟส ป้าเหนือไลค์ให้ป้าเล็กทุกวันค่ะลองกลับไปดูใหม่นะคะ  ถ้าไม่มีกรุณากลับมาบอกด้วยค่ะ

 

 

 

อ้อ..ขออภัย  จำได้แล้ว...พอดีเพิ่งจะได้ลุยลงเฟส..เพราะเพื่อนจะถึงกันหมด   ทั้งเพื่อนบ้านสวน  เพื่อนที่ทำงาน  พี่น้องและญาติๆในตระกูล   ลูก  เพื่อนๆของลูก  แต่คนละอย่างกับบ้านสวน  ในเฟส ไม่ลงรายละเอียดอะไร  

ขาดช่วงบางส่วนเสียหาย แต่บางอย่างเริ่มใหม่ได้นะครับ 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

หน้า