วิถีชีวิตที่เลือกแล้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้วันออกพรรษา

เช้าขึ้นมาโชคดีได้ไปวัดก้านเหลือง

คนเยอะ  ดีใจ  ที่ชุมชนใกล้บ้านเป็นแบบนี้  ป้าเล็กชอบไปวัด  เพราะรู้สึกได้ถึงความราบรื่นของชีวิต  ไปทำบุญพอประมาณ  โดยไม่มีใครมาขอ  หรือมาบังคับให้ทำ

ได้ไปร่วมทอดผ้าป่า  จากการดู  รู้สึกว่า  ชาวบ้านช่วยกันเยอะ   คนที่มารับดูแลตรงนี้  เขาเป็นชาวบ้านที่สุภาพมาก  ดูแลดี  ยิ้มแย้มแจ่มใสทักทายพูดคุยกัน  ในใจก็รู้สึกว่า   เขาคงอยู่ดีกินดี(แต่จริงๆแล้ว  มิอาจรู้ได้)

กลับจากวัด  แดดดี  เข้าสวนหน่อย  ช่วงนี้สะสมอัญชันค่ะ   ภาพนี้ขอส่งการบ้านคุณยุพิน  ด้วยเลยค่ะ   อัญชันฟ้า  อัญชันในสวนมีแล้ว6แบบ  ไม่ได้ลงภาพคือ  สีม่วงลา

อัญชันชุดนี้กำลังสั่งซื้อค่ะ  เม็ดละ10บาท(บางสี)

สั่งทำค้างชุดนี้อีก4อัน  และคงต้องเพิ่มอีก  เท่าจำนวนสีของอัญชัน

การปลูกเพื่อสะสมพันธุ์พืช  เป้าหมายอยู่ที่500ชนิด  ก็ยังทำต่อไป  ตอนนี้คืบหน้าช้าหน่อย  เพราะว่ามีเพื่อนๆรู้จักป้าเล็กมากขึ้น  พอดีกับการที่ป้าเล็กทำเมล็ดบรรจุซองขาย  เวลาว่างก็ลดลงไปมาก   แต่ก็ถือว่ายังโชคดีที่หลายคนมองออกว่า  การสะสมพันธุ์พืช  ไม่มีคำว่าทางตัน  เพราะยังไงเราก็ต้องปลูกผักปลูกสมุนไพรกินเป็นหลักอยู่แล้ว 

ฟักข้าวที่สวนก็ขายดีมากๆ  เขามาซื้อที่สวนเลย  มีสุกลูกเดียวก็มา  ลูกนี้หนัก 1 กิโล  พันธุ์หยดน้ำ  ความเด่นอยู่ที่  ลูกโต  เยื่อหุ้มเมล็ดหนา สีแดงจัด เมล็ดใหญ่มาก  แต่ปลูกนานกว่าจะออกลูกให้

กล้วยน้ำว้าไส้เหลือง

จากการที่เอาข้อดีทุกอย่างมาเรียบเรียงทำให้รู้ว่า  น้ำว้าไส้เหลืองจากบ้านป้าเล็ก  มีคุณสมบัติตรงกับ  "น้ำว้าปากช่อง50"  หน่อก็ขยายต่อบ้าง  แต่ส่วนใหญ่ก็ได้ขายค่ะ  ส่วนลูกสุกก็ตัดกินตัดแจก  ขายเฉพาะหน่ออย่างเดียวก็พอแล้ว

 

ชีวิตเริ่มที่ปลูกผักไม่กี่อย่าง  ได้ผลกว้างขวางกว่าที่คิด  

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

ความเห็น

มีความสุขกับสิ่งที่ทำ สุดยอดค่ะ

Cool คงจะดี ถ้า...

ขอบคุณค่ะ  ยังไม่มีเพื่อนสะสมพันธุ์พืชเลยค่ะ  ถามใครๆเขาก็มี5อย่าง10อย่าง  ผ่านไปหลายปี  เขาก็ปลูก5-10อย่างเท่าเดิม  อยากเห็นสวนที่ปลูกเก่งๆ  ปลูก100อย่าง  พร้อมโชว์  ประมาณนี้

จะลองทำดูจ้าเอาซัก 20 อย่างนะป้าเล็ก

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ขอบคุณค่ะ  จะติดตามนะคะ

อยากเก็บอย่างป้าเล็กพาทำ  แต่ความตั้งใจยังไม่เต็ม 100   ค่ะ คอยเป็นกำลังใจให้ป้าเล็กค่ะ

ตอนเริ่มทำ  ต้องมีแรงใจค่ะ  ตอนแรกที่ขายหน่อกล้วย  ใจหนึ่งก็ดีใจ อุ้ย...เขามาขอซื้อหลายคนเลย  พอขุดไปสักพัก  กล้วยเริ่มโทรม  ชักใจไม่ดี  ขยายเองก็ไม่ได้ขยาย  ลูกค้าจ่ายเงินตั้งไว้  พอหลังๆ  ปรับตัวได้  ขายบ้าง  ขยายบ้าง  ก็โอเคนะป้ายา

จะคอยชมและเชียร์ค่ะป้าเล็ก

ขอบคุณพี่ละค่ะ  เห็นผลผลิตบ้านพี่แล้ว  บอกได้คำเดียวว่าอิจฉา  เพราะว่า  มีพืชผักที่บ้านป้าเล็กยังไม่มี  หลายอย่าง  หวังว่าจะได้พึ่งพากันค่ะ

อันชันสวยจังคะ  2-3วันนี้ฝนตกทั้งวันเอาสะนำท่วมเลยยังดีที่หมู่บัานนี้มีศูนย์อนุรักษ์พันธุ์ไม้ของสมเด็จพระเทพท่านกั้นไว้ไม่งั้นมีเฮ อย่างป้าเล็กสะสมเม็ลดนันเป็นเรื่องจิบคะวันนี้ได้ไปทำบุญที่วัดในหมู่บ้านมาคะมีความสุขคะแต่ไปไหนไม่ได้เพราะนำท่วม   ฝนตกสงสานคุณนายตื่นสายจังสงไสไม่ชอบฝนแนน่เลยเริมตายคะ  ปล.ป้าเล็กสบายดีนะคะสะสมไปเลยคะไม่เสียหายอะไรคะLaughing

ขอบคุณค่ะ  คุณนายไม่ชอบฝนไม่ชอบน้ำท่วม  แต่แก้ปัญหาได้ค่ะ  เด็ดๆๆปักรวบไว้ในกระถางเดียวกันค่ะ  รอดค่ะ

หน้า