ทุกๆวันผมปลูกอะไร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกๆท่านนะครับ   หลังจากที่ไม่ได้อัพบล็อคมานานเพราะลุยกับงานสวนทั้งสวนข้างบ้านและสวนอีกที่หนึ่ง   พอมาเจอบล็อคพี่อ้อยหวานเสนอให้สมาชิกทุกท่านมาร่วมกันเขียนบล็อค   เพื่อร่วมสนุกในการรับเมล็ดมะเขือเทศ   ผมเป็นอีกคนนึงในสมาชิกบ้านสวนที่ได้รับเมล็ดพันธุ์พืชจากพี่ดีที่ส่งมาจากเบลเยี่ยม   แต่หลังจากที่ได้ทำการเพาะจนมาปลูกจนต้นเติบโตในหลายๆชนิด

 ถั่วลันเตาก็โตจนรอที่จะเก็บฝักเพื่อขยายพันธุ์ในรุ่นต่อไป

 นี่เป็นรูปต้นมะเขือเทศที่ปลูกและทำให้ผมมีความหวังนะครับ   แต่วันร้ายคืนเลวกลับมาเยือนผม  มะเขือเทศเริ่มออกดอกบางต้นติดผลเล็กๆกลับมีอาการใบเหี่ยวซ้ำยืนต้นตาย   ลักษณะต้นช้ำๆแล้งยืนต้นตายในที่สุด   ความรู้สึกสุดจะบรรยายครับ   ผมปลูกมะเขือเทศที่ได้รับจากพี่ดี 12 สายพันธุ์   โดยปลูกคละกันเพราะผมไม่ได้แยกตอนชำในถุงเพาะ   รวมๆที่ปลูกก็ร้อยกว่าต้นแต่ก็ใช่ว่าจะตายทั้งหมดนะครับ   อาจจะเป็นเพราะผมไม่ใช้สารเคมีใดๆในการปลูกพืชครับ   เต็มที่ก็ผงซักฟอกผสมไฮเตอร์ทำการฉีดพ่นพริกป้องกันอาการใบหงิก   เพราะฉนั้นผมไม่ขอร่วมในการคัดเลือกรับเมล็ดมะเขือเทศจากพี่อ้อยหวานนะครับ   รู้สึกผมต้องเรียนรู้และหาประสบการณ์อีกเยอะ

 นี่ก็เป็นอีกรูปแบบในการปลูกมะเขือเทศอีกแบบหนึ่งครับในหลายๆแบบที่ผมทดลองปลูก   แต่ต้นนี้กลับเจริญเติบโตได้ดีนะครับ

 นี่ก็เป็นต้นฟักทองตอปิโดที่พี่ตุ๊กส่งมาให้ปลูกนะครับ   รูปปัจจบันผมไม่ได้ถ่ายไว้แต่ตอนนี้หลังจากผ่านอากาศหนาวอันแสนสาหัสมาได้ก็เริ่มทอดยอดแล้วครับ   ยังไงหากออกดอกแล้วผมจะมาอัพภาพอีกครั้งนะครับ

   หลังจากพาชมสวนข้างบ้านซึ่งปลูกพืชไม่กี่ชนิดแล้ว   ต่อไปผมจะพาทัศนาจรไปชมสวนอัตตะทาสกันนะครับ

นี่เป็นบรรยากาศด้านหน้าสวนนะครับ  ภาพมืดไปนิดนึงมาสวนเช้าไปหน่อย

 นี่เลยครับพาหนะคู่ใจในการมาสวนคันนี่ชื่อน้อง "นงคลาน(ต้วมเตี้ยม)" เป็นรถที่ลุงให้มาใช้ครับ   ลงจากรถทีต้องจัดระเบียบไส้ก่อนไม่งั้นทานข้าวไม่ได้แน่   เพราะคุณเธอไม่มีโช๊คขับทีสั่นเป็นเจ้าเข้าเชียว

 ที่จอดส่วนตัวคุณเธอหละใต้ต้นเม็กขาว   ซึ่งตอนนี้ก็โดนนักล่าไม้ตกแต่งกว้านซื้อไปเยอะเหมือนกัน   แต่ผมคงไม่ขายหรอกครับตอนนี้ต้นเม็กก็เริ่มออกดอกแล้ว   หากติดผลแล้วจะเก็บไว้แจกสมชิกบ้านสวนที่ต้องการนะครับ

 ตัดต้นยูคาเพื่อไว้ทำโฮมสเตย์หลังเล็กๆริมสระพลาดไปโดนหลังคา   งานนี้ต้องซ่อมอีกแล้วแต่ยังโชคดีไม่โดนคนงาน  ต้นขนาดคนโอบคนดึงเชือกคนเดียว   ผมเป็นคนดัดด้วยเลื่อยโซ่ขนาดบาร์ 12 นิ้ว

 กลุ่มต้นไม้ข้างๆกระท่อมนะครับกะว่าจะทำบ้านหลังน้อยๆซักหลัง

 นี่เป็นด้านหลังกระท่อมนะครับผมถ่ายภาพจากขอบสระน้ำบ่อแรก   ยังต้องเก็บต้นไม้ที่ตัดทิ้งไว้อีกเยอะครับ   ว่าจะเอาไว้เผาถ่านจากถังสองร้อนลิตร

 ส่วนนี่เป็นแผนบันไดสามขั้นในการปลูกรอบๆขอบบ่อครับ ล่างสุดมะพร้าวน้ำหอม กลางปลูกสับปะรด ขอบบ่อด้านบนปลูกไม้ผลหลายๆชนิด เช่น ฝรั่ง,ลองกอง,ดาวเรือง,ฟักทองและพริกครับ

 เนื่องจากดินที่สวนเป็นดินทรายละเอียดเมื่อเข้าช่วงหน้าแล้งดินจะแห้งแทบเป็นผง   แต่ขอบบ่อดินจะแข็งมากใช้จอบขุดทีดินจะแข็งมากเป็นแผ่นๆพระเอกของงานนี้ผมต้องยกให้หญ้าแฝก   แต่ต้องรอเวลาก่อนว่าหญ้าแฝกจะทลายชั้นดินได้หรือเปล่าครับ

 ที่กำลังถางป่านี่เป็นคนงานข้างๆบ้านครับ   แต่สำหรับผมแล้วเค้าคือผู้มีพระคุณสำหรับผมมาก   หากไม่มีเค้าผมคงต้องเหนื่อยกว่านี้มาก

  สำหรับบล็อคนี้ผมคงขอจบแค่นี้ก่อนนะครับ   ไว้โอกาสหน้าหากมีการเปลี่ยนแปลงยังไงจะมาอัพบล็อคอีกทีครับ

 

 

ความเห็น

ร่วมสนุกกันเฉยๆนะคะ พี่ไม่ซีเรียตเลย ส่วนมะเขือเทศนั้นอย่าหมดหวังนะ สู้ๆ ที่บ้านพี่เจออมันทุกปี กลับไปอ่านที่พี่ลิงค์ไว้ให้ อาจจะช่วยได้

ขอบคุณมากครับพี่อ้อยหวานเป็นครั้งแรกที่ลงมือปลูกมะเขือเทศและพืชอื่นๆอย่างจริงจังครั้งแรก   ก็ต้องพยายามเรียนรู้และศึกษาข้อมูลให้มากยิ่งขึ้น   มีท้อแต่ถอยไม่ได้แล้วพี่ผมเลือกทางเดินนี้เองมีแต่ต้องมุ่งมั่นเดินต่อไป

เห็นคุยกันเรื่องโฮมสเตย์ พี่ชอบพวกไผ่ เก็บรูปและเว็ปไซต์มาให้เป็นไอเดีย มีหลายไซด์ที่น่าสนใจมากๆ มีเวลาลองแวะไปดูนะคะ หลายแบบทำเองก็ได้

http://dornob.com/deformed-dome-bamboo-hut-builds-on-a-modeling-mistake/...

Home design, Unique School Shape Made From Bamboo: Making bamboo building house construction

http://www.tapja.com/making-bamboo-house-construction/unique-school-shap...

low cost bamboo housing in vietnam by H&P architects

http://www.designboom.com/architecture/low-cost-house-for-middle-vietnam/

http://www.nzdl.org/gsdlmod?e=d-00000-00---off-0hdl--00-0----0-10-0---0-...

http://www.treehugger.com/sustainable-product-design/son-designs-a-bambo...

Blooming Bamboo Home by H&P Architects

http://www.dezeen.com/2013/09/25/blooming-bamboo-house-by-h-and-p-archit...

 

bamboo house ก็น่าสนใจครับพี่อ้อย ผมก็จะหาวัสดุที่มีในท้องถิ่นนี่แหละครับ ลดต้นทุนด้วย

เป็นกำลังใจนะน้องแมนสู้ๆๆๆ

พืชรุ่นแรกที่พี่ส่งให้มามีแค่ถั่วลันเตากับดาวเรืองที่เจริญงอกงามได้ดี   หวังจะให้ออกดอกออกผลเพื่อส่งการบ้านพี่   ผมจะพยายามสู้ต่อไปครับพี่  ขอบพระคุณที่พี่อนุเคราะห์น้องเสมอมา   จะรีบทำโฮมสเตย์เพื่อเอาไว้ให้พี่ๆมาพักกันนะครับ

เข้ามาเป็นกำลังใจน้องแมนคะ  สวนกว้างมากเลยบรรยากาศน่าทำโฮมเสตย์ พี่จะได้ไปพัก(ฟรี) ฮ่า

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ครับศิษย์พี่ตุ๊กน้องยังด้อยวรยุทธ์นักในยุทธจักรการเกษตร   ให้ไปย้ายของให้พ่อแม่ก่อนค่อนกลับมาเขียนแบบโฮมสเตย์ไว้ให้พี่ๆเลือกพักนะครับ

โอ้โฮ!!น้องก้อง--จากไปไม่เท่าไหร่--บุกเบิก จนกลายเป็นบ่อน้ำ--สวนผัก--อีกหน่อยก็มีกระท่อม--เก่งจริงๆค่ะ--ขอชมอีกเรื่องนะคะ น้องก้องดีมากค่ะที่นำ"ปัญหา"ในการปลูกมะเขื่อเทศมาลงด้วย--พี่-น้องจะได้ระมัดระวังในการปลูก--และท่านผู้จะได้บอกแนวทางแก้ไข--และเป็นกำลังใจให้ค่ะ ส่วนแนวคิดหญ้าแฝกก็อีกสุดยอดแนวคิดค่ะ--สู้สู้ ค่ะ น้องก้อง

ขอบคุณพี่บัวครับหากไม่มีแรกใจจากพี่ๆและสมาชิกบ้านสวนหลังนี้   ผมคงเคว้งคว้างเหมือนกันนะครับ   แต่วันที่ 25 นี้จะขึ้นไปย้ายของให้พ่อแม่ที่บางบ่อครับ   อย่างน้อยคำว่าครอบครัวสำหรับผมจะได้สมบูรณ์ซะที

 พ่อผมท่านชอบกระต๊อบหลังประมาณนี้ครับ

 นี่ก็น่าสน

 แบบที่ผมชอบง่ายแต่งาม

 หนึ่งในชุดโฮมสเตย์ที่จะทำครับ

 พี่ชอบแบบไหนเลือกไว้นะครับว่างๆผมจะเขียนแบบให้ฟรี

หน้า