เก็บมะเขือเทศ ฟรี อีกแล้วครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คุณลุงเจ้าของไร่ มะเขือเทศนี่ เป็นคนชาติเดียว กับเจ้เจ้าของบ้าน เขามาทำสวนมะเขือเทศญี่ปุ่น กางมุ้ง ไม่ใช้สารเคมี อยู่ที่นี่ได้ หลายปีแล้วครับ ไร่เขากับบ้านผม อยู่ใกล้กัน คุณลุงกับคุณ ป้าเจ้าของสวนนิสัยดีมีน้ำใจครับ มีมะเขือเทศเหลือขายเมื่อไร่จะเรียกให้ ไป เก็บ ไปครั้งนี้ ผม ชวนคุณลุงกับคุณป้า บุญธรรมไปด้วยครับ

ไปเก็บแบบนี้ สามเดือนครั้ง ครับ เก็บมาเยอะก็แบ่งเพื่อนๆ เก็บครั้งหนึ่ง อยู่ในตู้ เย็นได้ สามอาทิตย์ ครับ เก็บมาปั่น แล้วก็ เข้าช่องแข็งไว้ใช้ แบ่งเอามาทำแยมบ้าง เก็บมาแล้วไม่มีเสียทิ้งครับ ถึงจะได้มาฟรีเราก็ไม่กินทิ้งคว้าง ครับ

มีให้เก็บมากมายครับนี่แค่ฝั่งเดียวครับ เดินแถวเดียวก็เก็บกันจนแบกถุงไม่ไหวแล้วครับ คุณลุง เจ้าของสวนบอก ให้ เก็บเอาไปขายเขาก็ ไม่ว่าครับ สวนคุณลุงไม่เก็บเองแล้ว ค่าแรงงานไม่คุ้มกับค่ามะเขือเทศขาย ค่าแรงทำสวนที่นี่แพง หน่อย ครับ แรงงานที่มาทำ ส่วนใหญ่เป็น แรงงานต่างชาติ ครับ มาครั้งละ หก เดือน แล้ว ก็ เปลี่ยนรุ่นใหม่ งานหนักครับ

เห็นเขียวๆ แล้ว อยาก เอามาแกง ครับ คุณลุงปลูกไว้ สองแบบครับในโรงนี้ แบบกลม กับแบบยาว

สองอย่างรสคล้ายๆกันครับ แบบยาวเปลือกบางกว่า ใครชอบแปลือกบาง ก็ชอบลูกยาว

มะเขือเทศสุก คาต้นว่าอร่อยแล้ว เหยี่ยวคาต้นแบบนี้ ผมชอบมาก หวานอร่อย เหมือนลูกเกต ผมเก็บไป ทานไป เพลินเลยครับ หน้าร้อนนี้จะ ปลูก มะเขือเทศ ลูกเล็กแล้วปล่อยให้ แห้ง คาต้น บ้างครับ แห้งมาก ทานไม่อร่อย แห้งปานกลางทานเป็นผลไม้ ได้ เลย การปล่อยแห้งคาต้นนั้น ถ้าความชื้นในอากาศเยอะๆ ไม่ทราบจะ แห้ง แบบนี้เปล่า นะครับ อาจขึ้น ราก่อน แห้งได้ ที่นี่ ความชื้นในอากาศน้อย ครับ เลยแห้งได้ ดี

เก็บมะเขือเทศแล้ว คุณลุงชวนไป เก็บมะเดือฝรั่ง ต่อ คุณลุงกับ คุณป้า เจ้าของทานไม่ทัน ท่านมีสองต้น ท่านว่าทานทุกวัน คงเป็น เบาหวาน พอดี เก็บได้ ตามที่ใจชอบครับ เขาไม่หวง ต้นนี้รดน้ำด้วยระบบน้ำ หยด ครับ เหมือนมะเขือเทศ

เก็บมะเขือเทศ กับ มะเดื่อ เสร็จแล้ว ก็มานั่งทานน้ำชา กันก่อนกลับบ้าน ครับ เจ้เจ้าของบ้านผม ทำ ขนมปังชาเขียวมาทานกับน้ำชาด้วย ผมทานแทบไม่ลง เพราะตลอดบ่าย ทานมะเขือเทศทั้งสดทั้งแห้ง ไม่หยุดปาก แถมยังทาน มะเดือฝรั่งต่อ อีกครับ วันนั้น ช่วงบ่ายได้ทำกิจกรรมดีๆแบบนี้มีความสบายใจครับ ได้ของมาก็ แบ่งปันกัน ไม่ต้องเอาเงินทอง ไปแรกเปลี่ยนอะไร เรามีอะไรก็ แบ่งปันกันครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไป ครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้ เจ้าของบ้าน

 

 

 

ความเห็น

Hi There, I guess that you can read Thai font on your computer but can't type in Thai. Therefore, I'd rather answer you in Thai, so everyone could understand. However, If you could not read Thai font, please let me know.

สวัสดี ครับคุณ ยินดี ที่ได้รู้ จักครับ ที่นี่มีคนทำสวนอยู่ ต่างประเทศหลายคน ครับ มีเวลาเขามาคุยกันได้ เสมอ ครับ

มะเดื่อฝรั่งที่มองเห็นดำ คือลูกสุกหรือเปล่าคะ

ถ้าใช่ แสดงว่าดกมากจนเจ้าของทานไม่ทัน

สวัสดีครับ คุณ ใช่ครับ สุก แล้วจะดำ หล่นลงพื้นก็เยอะครับ ต้นเดียวก็ พอทานสำหรับครอบครัว เจ็ดคน เขาอยู่ กัน สองคน ครับ มี สองต้นด้วย เหลือเยอะ เลย

โอ้โหมะเขือเทศดกมากๆเลย คุณตุ้ย พันธุ์โรมาด้วย ปลูกเหมือนกันตอนนี้ตายหมดแล้วคะ สงสัยไม่ชอบอากาศเย็น เพื่อนบ้านน่ารักจังเลย

สวัสดีครับ คุณ นิภา มะเขือเทศ บางพันธ์ อยู่เลยหน้า หนาวก็ มีครับ ที่นี่ ผม มี อยู่ ต้น หนึ่ง อยู่ ได้ สอง ปี กว่า ปีนี้ตัดใจ ทิ้ง เพราะ ลูกไม่ดก แล้ว ครับ ปีแรก ลูก เยอะ เลย ที่สวนนั้นเขาทำเป็น อาชีพ นะครับ หน้า หนาวเขาจะ ปลุก ในโรงที่คลุมด้วย พลาสติก ครับ เขาปลูกได้ ทั้ง ปี

เก็บไปกินไปน่าสนุก แถมอร่อยด้วย

สวัสดีครับ ถ้า เขาพ่น สารเคมีผมก็ ไม่กล้า ทานนะครับ แบบนี้ มีแต่ฝุ่น ถ้ามองด้วยตาเปล่าไม่เห็นฝุ่น ผมก็ไม่ถือนะครับ ทานไปก่อน ทานเยอะ เพราะเราคิดว่าผักไม่น่ามี ปัญหาอะไร จะว่าไป เก็บง่าย เดินแถวเดียว ก็ พอทานได้ สามอาทิตย์ แล้ว ครับ

คนใจดีย่อมเจอคนใจดี ต่างตอบแทน. มะเขือเทศงามจริงๆ ชอบมากค่ะ ที่เมืองไทยน่าจะร่วงก่อนแห้งคาต้นเพราะสังเกตุดูสุกก็ร่วงหล่นไม่ค่อยติดต้น

สวัสดีครับ คุณ ป้า ผมสองคนมี เพื่อนไม่มากนะครับ มีแต่ที่คิดอ่านเหมือนกัน ดีใจครับ ที่ได้เจอ กลุ่มเพื่อนแบบนี้ เรื่อง มะเขือเทศแห้งคาต้น น่าจะเป็นที่ความชืนในอากาศด้วยนะครับ เพราะ หน้าหนาวเขาจะไม่มี แห้ง คาต้น มีแต่หน้าร้อน นะครับ ถ้าคุณ ป้ามีเยอะๆ ลองตากแห้ง ดูนะครับ มะเขือเทศแห้งหมาดๆ ทำอะไร ได้ หลายอย่างเลย เคียวหนึบๆ อร่อยดีครับ

หน้า