มะละกอภูเขา บาบาโค่ Carica pentagona

หมวดหมู่ของบล็อก: 

การหาพันธ์ไม้ให้เหมาะกับสภาพอากาศนั้น สำคัญมากครับ บาบาโค่ทนหนาวได้ดีกว่ามะละกอทั่วไป แต่ทนร้อนได้น้อยกว่ามะละกอ อื่นๆ บาบาโค่ปลูกในกระถางได้ดีมากครับ ใครปลูกในที่มีหิมะ ขนเข้าบ้านได้สบายๆ ใครปลูกในเขตที่หน้าร้อนรุนแรงแบบผม ต้องปลูกในที่ร่ม หน่อยครับ ใครที่ปลูกมะละกอได้ดี บาบาโค่ นั้นคงเป็นได้แค่ไม้สะสม ครับ

ผมปลูกบาบาโค่มาได้สองปีกว่าแล้วครับ เหตุผลที่หามาปลูกเพราะปลูกมะละกอไม่งามเหมือนคนอื่นๆ เขาครับ คนไทยที่นี่ปลูกมะละกอลงดินได้งามดี ที่บ้านผม ปลูกไม่ได้ทานเลยครับ เลยหันหาไม้ทนแทน ซึ่งก็ได้มาเจอบาบาโค่ รู้จักบาบาโค่ คร่าวๆกันก่อนครับ

บาบาโค่ เป็นไม้ลูกผสมของมะละกอภูเขาสองสายพันธ์ ในครอบครัวของ Vasconcellea ในตระกลูของ Caricaceae ซื่งเป็นตระกูลเดียวกับ มะละกอ แต่คนละ ครอบครัวกัน บาบาโค่มาจาก เขตภูเขาของ เอลกวาดอร์ ในอเมริกาใต้ ครับ ต้นเล็กกว่ามะละกอถั่วไป จึงปลูกใส่กระถางได้ดีครับ ทนทานสภาพอากาศได้ดีด้วยครับ ข้อด้อยของบาบาโค่ก็มีมากครับ ทำให้ไม่ปลูกกันแพร่หลายไปทั่วโลกเหมือนมะละกอ

ข้อเสียข้อแรกคือ ไม่ทนอากาศร้อนครับ ใบจะไหม้ แต่ทนแล้งได้ดี

ข้อที่สองผลเป็นเหลี่ยม ปอกเปลือกยากครับ

ข้อที่สามลูกสุก รสชาติไม่หวานครับ เปรียว

ข้อที่สี่ ลูกดิบไม่กรอบเหมือนมะละกอครับ

ข้อที่ห้า ไม่มีเมล็ดให้ขยายพันธ์ครับ

ข้อดีครับ

ข้อแรกโตไว ให้ผลเร็ว ในพื้นที่ไม่มากครับ

ข้อที่สอง ลูกเก็บได้นาน ไม่เน่าเสียง่ายครับ และทนการขนส่ง

ข้อที่สามเปลือกทานได้ไม่ขมครับ

ข้อที่สี่ รสชาติแปลกกว่าผลไม้อื่นคือ เปรี่ยวอมหวาน กลิ่นเหมือนสัปะรดผสมเกษรดอกไม้อ่อนๆ ฝรั่งจะว่ารสเหมือน แชมเปนจ์ ไม่มีกลิ่นมะละกอเลยครับ

ข้อที่ห้า ทนโรค และ แมลงครับ

ที่ออสเตรเลีย บาบ่าโค่ ไม่เป็นที่รู้จัก เท่ากับมะละกอครับ ถ้าเอามาว่าให้ชิมคู่กัน มีแต่คนซื้อ มะละกอครับ บาบาโค่ จึงเหมาะกับ ผู้ที่อยู่ในเขตหนาว มากกว่า ปลูกเอาไว้ใช้แทนมะละกอดิบ ถึงไม่อร่อยเท่ามะละกอดิบ ก็ยังพอใช้ได้ครับ บาบาโค่ดิบเปรียวอ่อนๆ ประหยัดมะนาวดีครับ ผมปลูกบาบาโค่มาก็รดน้ำ ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ อัดเม็ด อย่างเดียว ไม่ต้องกังวลอะไรเลยครับ ถ้าลูกแก่เปรียวนัก ทานคู่กับเมล็ดต้น มิราเคิล ครับ พอเปรียวเป็นหวานแล้ว บาบาโค่ หวานหอม อร่อยมากๆ ย้ำ นะครับ รสไม่เหมือนมะละกอ เลยครับ

จะจบแล้วเกือบลืมเรื่องการขยาย พันธ์ ครับ ขยายพันธ์ด้วยการ ตอนกิ่ง ครับ หน้าใบไม้ผลินี้ ผมจะลองทำดูครับ ทำไม่ได้ปลูกเองครับ เพื่อนขอซื้อ เพราะตอนนี้ ที่นี่ฝั่งผม ต้นยังหายาก อยู่ครับ ผมสองคนหาเงินสบทบทุน ซื้อไร่ครับ เก็บเล็กผสมน้อย กันอยู่ ครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้ เจ้าของบ้าน ครับ

ความเห็น

ชอบค่ะที่ได้ความรู้เกี่ยวกับไม้ผลแปลกๆ ...

ขอบคุณ ครับ พี่เหมียว ผลไม้ ที่เราไม่รู้จัก ออกมาให้เห็น ประจำเลยครับ สมัยนี้มีอินเตอร์เน็ต ความรู้ กว้างหน่อย ถ้าเราอ่านภาษาอื่น ได้ ด้วย ข้อมูลตามได้เยอะ เลยครับ มีอีก หลายอย่าง ที่ยังไม่ออกผล ครับที่บ้าน ผมว่าจะ ปลูก ให้ออกผลก่อน ค่อยเอามาลงบล็อก ครับ

ได้ความรู้ใหม่อีกแล้ว  ปลูกในกระถางได้นี้ซิที่สนใจ ฮะฮะฮะ เอาไว้สักวันหนึ่งคงมีพันธุ์มาถึงเมืองไทย ป้านิยมปลูกต้นไม่ในกระถางเพราะไม่มีที่ดินคะ  อวยพรให้คุณตุ้ยซื้อที่ดินได้สำเร็จเร็วๆ จะได้เห็นพืชผักผลไม้แปลกๆในสวนนี้เยอะๆ  รอดูเมนูบาบ่าโค่บล็อกหน้านะคะ 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณมากครับ ป้าต่าย ข้างบ้านที่เห็นนั้น จากรั้วถึงตัวบ้าน เมตร กว่าๆ แค่นั้น ครับ ผมปลูกต้นไม้ ยาวไปตลอดตัวบ้าน ประมาณ ร้อยกว่าเมตรได้ นะครับ จนสุด โรงรถ ครับ อีก ข้างหนึ่ง กว้างกว่าหน่อย ยาวกว่าเพราะไม่ติดโรงรถ จากนั้น หน้าบ้าน หลังบ้าน หน้าบ้าน เป็น แปลงผัก ล้มลุกครับ พอไชเท้าโต จะ เอาภาพมาลง ครับ ขอบคุณสำหรับ คำอวยพร อีกครั้ง ครับ ส้มตำภาพสุดท้าย ทำจาก บาบาโค่ ครับ

Oอยู่ประเทศเดียวกัน พี่นิภายังไม่เคยเห็นเลย มะละกอพันธุ์นี้น้องตุ้ย เห็นแต่ที่เค๊าขายตามตลาดนัดแต่ไม่เหมือนกัน มีต้นขายที่บันนิ่งมั้ยคะน้องตุ้ย สนใจๆแหะๆ

สวัสดีครับ พี่ ไม่มี นะครับ ที่บันนิ่ง แต่มีขายออนไลน์ นะครับ พี่ ถ้าพี่สนใจหาซื้อได้ง่ายกว่า ทางผม ครับ

http://www.daleysfruit.com.au/fruitindex2.php?URL=buy/babaco-tree.htm

ลิงค์ด้านบนมีขายครับ แต่เขาไม่ส่ง เข้า WA พี่อยู่ วิเทอร์เลีย สั่งซื้อได้สบายมากครับ เวปนี้คนใช้กันเยอะครับ ราคาแพงหน่อย แต่เขาส่งต้นไม้ใหญ่หน่อย ไม่เล็กๆ แห้งๆ เหมือน ที่อื่น เมื่อเขามีขายพี่ลองดูนะครับ ตำมะละกอ ดิบๆ บาบาโค่ไม่กรอบครับ เหนียวๆ แต่ก็พอไปได้ ไม่ต้อง ปลูกเยอะนะครับ เผื่อ พี่ไม่ชอบทานลูก แต่ทนหนาวดีมากๆ ครับ ถ้าไม่มีหิมะ ไม่ต้อง เก็บเข้าบ้านเลยครับ

ขอบคุณมากค่ะสําหรับลิงค์ดีดีและข้อมูลด้วยคะ bookmarksใว้เรียบร้อยแล้วจ้าเยี่ยมเลย 

แล้วขยายพันธุ์ด้วยวิธีไหนครับ ถ้าไม่มีเมล็ดนะครับ อยากได้พันธุ์เหมือนกันครับจะลองปลูกดู

สวัสดีครับ คุณ ปักชำ ครับ ผมยังไม่เคยลอง ครับ แต่ว่าจะใช้วิธี ตอนเอาก่อน ครับ ปักชำกลัว ไม่ลอด ใบไม้ ผลิปีนี้ จะ ลองดู ครับ

มะละกอพันธุ์แปลกตานะคะ ขอบคุณตุ้ยที่นำผลไม้แปลกแต่ไม่ต่างกันมากนักมาให้ชมกัน เห็นภาพและได้รู้รสชาติตามที่ตุ้ยบรรยายเลยค่ะ แล้วนำผลของการปักชำมาเล่ากันฟังอีกนะคะตุ้ยว่ารอดมากน้อยเท่าใด 

หน้า