เริ่มต้นใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

นานเหมือนกันที่ไม่ได้เข้ามาในบ้านสวนเพียงแห่งนี้ เพราะมีภารกิจหลายอย่าง ความคิดที่จะปลูกผักทำสวนจึงต้องพักไว้ก่อน .... วันนี้จะเริ่มต้นอีกครั้ง จึงได้ปรับพื้นที่เล็กๆ หลังบ้าน แต่ยังไม่รู้เลยครับว่าจะปลูกอะไรดี

 

 

ความเห็น

ยินดีต้อนรับอีกครั้งค่ะ เห็นมีปลูกหลายอย่างแล้วนี่นา--แต่แนะนำให้ปลูกผักคะน้าหรือผักทั่วไปแหละดีค่ะ เพราะจะเข้าหน้าหนาวแล้ว---สู้สู้ นะจ๊ะ

มะละกอเลยคะ กินดิบก็ได้กินสุกก็ดี  ป้าชอบกินแต่ปลูกเองไม่มีลูกสักที เลยยุให้ชาวบ้านปลูกแทน ฮ่าๆๆๆ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ลองดูนะครับ
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=827198

คุณทรงธรรมได้ให้ข้อมูลผ่านนิตยสารไม่ลองไม่รู้ เพื่อเกษตรวันนี้ ฉบับเดือนมกราคม พ.ศ.2553 ไว้ดังนี้

** กล้าพันธุ์ที่ผมเพาะได้ส่วนใหญ่จะมีเปอร์เซ็นต์ต้นสมบูรณ์เพศสูงถึง 90 % **

 

โดยเริ่ม จากการคัดเลือกต้นมะละกอที่ให้ผลดก รูปทรงสวย ต้นแข็งแรงไม่เป็นโรค เจริญเติบโตดี จากแปลงปลูก แล้วนำเมล็ดที่ได้จากต้นดังกล่าวมาลอยน้ำ เพื่อคัดเอาแต่เมล็ดที่จมน้ำ ซึ่งเป็นเมล็ดที่สมบูรณ์ดี แล้วคัดเมล็ดส่วนที่ลอยน้ำทิ้งไป

 

จากนั้น นำเมล็ดที่จมน้ำไปผึ่งลมให้แห้ง เมื่อเมล็ดแห้งสนิทดีแล้วจึงนำเมล็ดทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ในตู้เย็น เมื่อต้องการใช้เมล็ดไปขยายพันธ์ต่อให้นำเมล็ดเหล่านั้นมาห่อผ้าแล้วแช่ใน น้ำอุ่น นาน 3-4 ชั่วโมง ก่อนนำเมล็ดไปเพาะตามปกติ ก็จะทำให้ได้เปอร์เซ็นต้นสมบูรณ์เพศหรือต้นกระเทยสูง ซึ่งคุณทรงธรรมได้กำชับอีกด้วยว่าวิธีนี้ใช้ได้ผลดีทุกครั้ง หากเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา ที่ไม่เคยนำเมล็ดไปแช่ในตู้เย็น ผลปรากฏว่า ต้นมะละกอที่เพาะได้กลายเป็นต้นตัวเมียเยอะมาก ทำให้ต้องตัดทิ้งทั้งหมด

 

ปลูกของที่ชอบเลยครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ชอบอะไร ก็ปลูกเข้าไป และแล้วก็เต็มสวนเหมือนของเรา แฮ แฮ ... ซื้อมามั่ง แลกกันบ้าง  ขอเขามาด้วย แป๊ปเดียวกินไม่ทันจ้า...สู้สู้จ้า

บ้านสวนในฝัน

ปลูกผักโอเคครับ ปลูกต้นไม้หลังบ้านก็เลือกที่ไม่ใหญ่มากนะครับ

สู้ๆครับ