สุโขทัยมาราธอน (Sukhothai Marathon 2018, “World Heritage Run”)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน หลังจากคราวที่แล้วมานำเสนอการปลูกต้นไม้เพราะเข้าฤดูฝน ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาผมก็ทยอยนำต้นไม้ไปปลูกจนครบตามที่ได้ขอมา ก็หวังว่าต้นไม้จะได้รับน้ำฝนทำให้ตั้งตัวได้เร็ว ขอให้รอดสัก 50% ก็ชื่นใจแล้ว  แม้จะไม่ค่อยมีเวลาทำงานเกษตรเท่าไร คุณภรรยายังมาบังคับให้ไปวิ่งสุโขทัยมาราธอน  (ผมไม่ต้องทำอะไรเลยครับ คุณเธอสมัครจัดการให้เสร็จสรรพ) บอกว่าให้มีเวลาไปสนุกสนานกับเพื่อน ๆ บ้าง ผมเคยแต่วิ่งสนุก ๆ FUN RUN มาครั้งนี้คุณเธอจัดให้ 10 Km (เออ ถามก่อนไหมว่าวิ่งได้หรือเปล่า?) “เธอก็ไปวิ่งร่วมกับคนอื่น ๆ สนุกดี นี่น้องเขาสมัครวิ่งฮาร์ฟมาราธอน 21 Km ด้วย เธอวิ่งแค่ 10 กิโลเมตรไม่เป็นไรหรอก” โถก็ดูน้องเขาฟิตวิ่งแทบทุกสัปดาห์ แล้วผมนี่ร้อยวันพันปีจะวิ่งสักครั้งครับ เหอะ ๆ เอ้าไปวิ่งเป็นเพื่อนกัน -ฟังมาว่ามีคนสมัครราว ๆ หกพันกว่าคน ดูจากรายการวิ่งของผู้จัดเขาจัดให้มี 4 สนามซึ่งเป็นมรดกโลกทั้ง 4 สนามประกอบด้วย สุโขทัย อยุธยา อุดรธานี(บ้านเชียง) และนครราชสีมา(เขาใหญ่) ครับ สำหรับระยะวิ่งก็มี 4 ระยะครับ ใครใคร่สมัครชอบพอแบบไหนตามความสามารถหรือท้าทายก็มีให้ครบครับ

ก่อนวันวิ่งทีมนักกีฬาทั้งหลายก็มาพักผ่อนยังบ้านพักไร่สุโขทัยนี้ดี (เดินข้ามกำแพงดินก็มาร่วมงานวิ่งได้เลย ไม่ต้องเสียเวลา) ที่เขียนเช่นนี้เพราะจริง ๆ มีดราม่าเรื่องการเดินทางมายังสนามแข่ง (บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย) หลาย ๆ ท่านที่สมัครแต่ไปพักยังบริเวณด้านนอกที่ไกลออกไปแล้วปรากฏว่าขับรถมาเป็นช่วงที่นักวิ่งระยะมาราธอนปล่อยตอนตี 3 และอยู่ระหว่างเส้นทางวิ่ง ซึ่งระหว่างเส้นทางถนนจุดตัดต่าง ๆ ก็จะมีตำรวจกั้นไม่ให้รถผ่าน ที่นี้นักวิ่งระยะใกล้เช่น 10 Km จะปล่อยตัวที่ 6 โมงเช้า ปรากฏว่านักวิ่งระยะใกล้เข้ามาในงานไม่ทัน เพราะตำรวจที่กั้นทางบอกว่าไม่ต้องไปวิ่งหรอกเขาปล่อยตัวกันไปหมดแล้ว ฮา (แต่นักวิ่งเขาคงไม่ฮาเท่าไร และคุณตำรวจคงไม่รู้ว่ามีวิ่งหลายรุ่นนะ ???)

บรรยากาศการวิ่งรอบบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย (จริง ๆ ก็ติดกับไร่สุโขทัยนี้ดีนี่แหละครับ) ขอบอกว่าดีมาก ๆ ระหว่างทางวิ่งผ่านโบราณสถานและต้นไม้ประกอบกับอากาศก็ดีร่มรื่นสบายไม่มีฝนตก (ทั้ง ๆ ที่ฝนก็ตั้งท่าจะตกอยู่เหมือนกัน) นักวิ่งก็มีทุกระดับทั้งเด็ก วัยรุ่น ตลอดจนวัยสูงอายุ (แต่อายุเป็นเพียงตัวเลข ผมหนุ่มกว่ายังวิ่งสู้ไม่ได้เลยครับ) เห็นนักวิ่งแต่ละท่านก็ดูมีชีวิตชีวาดีครับ และผมก็ขอสารภาพตามตรงว่าวิ่งได้แค่ 5 กิโลเมตรแรกจนถึงบริเวณวัดศรีชุม ครึ่งหลัง 5 กิโลเมตรเป็นการวิ่ง ๆ เดิน ๆ จนถึงเส้นชัยครับ ระยะกิโลเมตรสุดท้ายมีความรู้สึกว่าทำไมมันไกลจัง (มาเช็คดูภายหลังจากคนที่มีนาฬิกาจับระยะทาง เขาบอกว่าระยะทางจากนาฬิกาได้ 11.8 กิโลเมตร ใช้เวลาไป 1:20 นาที ก็ไม่ถือว่าขี้เหร่เท่าไร pace 8 หลังจากวิ่งเสร็จยังต้องรีบไปปลูกต้นไม้ที่นำมาต่อจนเสร็จเรียบร้อย เฮ้อเหนื่อยแต่ก็สนุกดีครับ ว่าแต่งานนี้มีเพื่อนสมาชิกท่านใดมาวิ่งบ้างไหมเอ่ย? สวัสดีครับ

ความเห็น

ดีต่อสุขภาพด้วย ค่ะ น้อง .... แหมๆๆๆๆ!!!! วันนี้ พร้อมหน้าพร้อมตา  เป็นครอบครัว น่ารักที่สุด .... รูปเดี่ยวเป็นโลโก้ สุโขทัยมาราทอน2018 ดูดีมากเลยจ่ะ

วันนี้ครอบครัวออกสื่อ 555

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สุขภาพดีไม่มีขาย เยี่ยมๆๆๆ

อย่างเผลอคิดว่าผมเป็นนักกีฬานะครับ ที่วิ่งนี่เอาหน้ารอดเป็นครั้ง ๆ ไปครับ Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ยี่ยมเลยครับ --- อย่างไรเสีย ก็ได้เหงื่อละ -- ต้องให้แม่บ้านจัดโปรแกรมด่วนๆแบบนี้บ่อยๆ จะได้ ออกกำลัง และสนุกสนานไปด้วย

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

สนุกดีครับ ไม่คิดว่าเราก็วิ่งระยะนี้ได้เหมือนกัน Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ครอบครัวน่ารักมากๆค่ะ 

ขอบคุณครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข