มื้อเย็น@ชัยภูมิ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    มาถึงเมืองชัยภูมิก็ค่ำแล้ว เจ้าภาพสั่งอาหารไว้รอที่ร้านข้าวต้มใบเตย มาดูกันนะครับว่ามื้อเย็นที่ผ่านมามีเมนูอาหารอะไรบ้าง

อย่างแรกเรียกไม่ถูก แถมรูปเบลออีก

ปลาหมึกผัดไข่เค็ม อันนี้ไม่ได้ชิม

ผัดผักกระเฉด อันนี้กินจนหมดจาน

ต้มยำปลาช่อน อันนี้ก็ไม่กิน ไม่กินปลาช่อน

อันนี้ผมสั่งเอง ผัดดอกสลิด(ขจร)หมูสับ อร่อย

   ทานมื้อเย็นเรียบร้อยก็เดินทางมาที่พัก ที่พักมีอินเทอร์เน็ตให้ใช้ฟรี ค่อยยังชั่ว ไม่งั้นลงแดงตาย เพราะ CDMA ที่เอามาก็แทบจะไม่มีสัญญาณ

ความเห็น

ดูๆแล้ว น่าจะเป็นของชอบ ของพี่ทั้งหมดเลยนะ อูยยย น้ำลายไหลเลย อิอิ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

จะสู้ต้มหมูย่างได้เหรอLaughing

มีเหตุอันใด ทำไมไม่กินปลาช่อนครับ

วิหคน้อยบินไกล เฝ้ารอวันกลับคืนถิ่น

ผัดกระเพาะปลา ใส่เม็ดหัวครกมั้ย อร่อยนะ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

จานแรกคล้ายผัดโหวงก๊วยเลยครับ มีเครื่องปรุงหลักๆตามนี้หรือเปล่าครับ

1.เกาลัค 2.พุทราจีน 3.แปะก๊วย 4.แห้ว 5.เม็ดมะม่วง เป็นอาหารบำรุงสุขภาพครับ.........โผ้ม

วิหคน้อยบินไกล เฝ้ารอวันกลับคืนถิ่น

อาหารจีนซิ แบบนี้ 555 จันทร์เจ้า คิดว่าเป็นกระเพาะปลาได้ไงนะEmbarassed

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ไม่เแน่ใจว่าถูกหรือเปล่าครับพี่จันทร์เจ้า แต่ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงครับ เพราะเดี๋ยวนี้มีการประยุกต์อาหารเพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมคนกินครับ บางครั้งเห็นหน้าตาเหมือนกัน เครื่องปรุงคล้ายกัน แต่รสชาติแตกต่างกันครับ

วิหคน้อยบินไกล เฝ้ารอวันกลับคืนถิ่น

เครื่องปรุงตามที่ไม้หอมว่าแหละครับ
ขอบคุณครับ

จานนี้ผมเคยไปกินที่กันตัง ใกล้ๆท่าเรือ มีปลาตูหนาด้วย เขาเลี้ยงไว้ให้คนชี้

พอดีบ้านแม่อยู่ อ.แก้งคร้อ ครับ

ถ้าพี่โสทรมีโอกาสก็อย่าลืมแวะสักการะศาลหลักเมือง และอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล นะครับ

ตอนนี้ดอกกระเจียวที่ป่าหินงาม อ.เทพสถิต กำลังได้บรรยากาศแห่งขุนเขาเลยทีเดียวครับ

กับเทศกาล

หยิบหมอก  หยอกดอกกระเจียว

  :: อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ::

          ตั้งอยู่ บริเวณเทือกเขาพังเหยในเขต   ต.บ้านไร่  อ.เทพสถิต  จ.ชัยภูมิ จากกรุงเทพฯ   ใช้เส้นทางสระบุรี - ชัยบาดาล   ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 205   เส้นทางชัยบาดาล - เทพสถิต - ชัยภูมิ     ก่อนถึงอำเภอเทพสถิต จะมี ทางแยกซ้ายมือไปป่าหินงาม อีก  29  กิโลเมตร     หากเดินทางเส้นทางจาก จ.นครราชสีมา   ก็จะใช้เส้นทางนครราชสีมา - เพชรบูรณ์     โดยจะวิ่งผ่าน ต.หนองบัวโคก    ผ่านบ.คำปิง เข้าสู่อำเภอเทพสถิต     และเลี้ยวขวาบริเวณ สามแยกเพื่อจะไปในเส้นทาง เทพสถิต - ซับใหญ่      และหากท่านมาจากตัว เมืองชัยภูมิ ก็ต้องใช้เส้นทาง ระเหว - ซับใหญ่ - เทพสถิต     เมื่อออกจากตัว กิ่งอ.ซับใหญ่จะถึงทางแยกขึ้นอุทยานฯ ก่อนที่จะถึง อ.เทพสถิต...

 :: แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ::

<< ป่าหินงาม >>
             "ป่าหินงาม" หรือ   (ลานหินงาม)    อยู่ทางทิศตะวันตกของที่ทำการอุทยานฯ ทั่วบริวเวณเรียงรายไปด้วยหินก้อนน้อย ใหญ่ รูปร่างแปลก ๆ มากมายในพื้นที่กว่า 10 ไร่ เป็นลานหินซึ่งเกิดจากการกัดเซาะดิน  และเนื้อหินทรายมานานนับลานปี   วาง เรียงรายสลับซับซ้อน  อยู่เต็มลานบ้างก็มีรูปรา่างเหมือนกับถ้วยฟุตบอลโลก  บ้างก็เหมือนกบเรด้า  และรูปต่าง ๆ แล้วแต่จะ จินตนาการ  แต่เมื่อดูแล้วชวนให้เกิดความเพลิดเพลินใจเป็นยิ่งนัก...

<< ทุ่งดอกกระเจียว >>
                  "ทุ่ง ดอกกระเจียว"  เกิดจากดอกกระเจียวป่า หลากหลายสายพันธุ์  ที่พร้อมใจกันขึ้นรายรอบบริเวณ ของอุทยานฯและจะมีอยู่บริเวณหนึ่งใช้พื้นที่หลายไร่     ที่จะมีดอกกระเจียวขึ้นอย่างหนาแน่นจนกลายเป็นทุ่ง    ซึ่ง เวลามองดูก็จะเห็นเป็นสีชมพูปนขาว   และมีสีเขียวของลำต้ันและก้านใบเป็นสี เขียวสด   ประกอบกับสีเขียว ของหญ้าทีขึ้นมาแซม ทำให้ทุ่งกระเจียว เขียวขจี สวยงามเหมือนกับทุ่งในทรวงสวรรค์เลย              โดยในช่วงฤดูฝน เริ่มต้นเดือนมิถุนายน     ถึง ปลายเดือนกรกฎาคม ของทุก ๆ ปี    ต้นกระเจียวจะออก ดอกสวยงามตระการตาไปทั่วผืนป่า  จัดได้ว่าเป็น   "นางเอกของอุทยานฯ"  ก็ว่าได้ ทั้งนี้เพราะดอกกระเจียว จะไม่มีให้เห็นเลยนอกเสียจากในช่วงเวลาที่ว่านี่เท่านั้น...
<< จุดชมวิวสุดแผ่นดิน >>
             "สุดแผ่นดิน"  อยู่ทาง ด้านทิศเหนือของที่ทำการอุทยานฯ  เป็นแนวหน้าผาและชะง่อนหิน   เป็นจุดสูง สุดบนเทือกเขา พังเหย  สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ  846 เมตร  เกิดจากการดันตัวของแผ่นดินภาคกลาง  (ฉานไทย)  ซุกเข้าไปใต้แผ่นดิน อีสาน (อินโต - ไซน่า)  ทำให้เกิดแผ่นดินที่ยกตัวสูงชัน  เรียกว่า  "สุดแผ่นดิน"  คือเขต รอยต่อของ  3 ภาคอันได้แก่
             1.  แผ่นดินซีกทางอุทยานฯ เป็นเขตของ จ.ชัยภูมิ  (ภาคอีสาน)
             2.  แผ่นดินซีกทางตะวันตกของอุทยานฯ เป็นเขตของ จ.ลพบุรี  (ภาคกลาง)
             3.  แผ่นดินซีกทางเหนือของอุทยานฯ เป็นเขตของ จ.เพชรบูรณ์  (ภาคเหนือ)ซึ่งมีความสวยงาม อากาศเย็นสบาย  และในตอนเช้า ๆ จะมีกลุ่มหมอกลอยผ่านหน้าเราไป  เหมือนกับหยอกเย้ากับผู้มาเยือนเลย

   ใกล้ถึงหน้า  "เทศกลาล ท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน"   แล้วนะครับ เหลืออีกไม่กี่วัน ที่เราจะได้ชื่นชมความสวยงามของดอกกระเจียว      ซึ่งจะ็บานสะพรั่ง สวยงามจริง ๆ ครับ...ผมก็เป็นอีก คนหนึ่ง หล่ะ ที่ชื่นชม ความงามของสถานที่ท่องเที่ยว   แห่งนี้ มาเป็นระยะเวลาช้านานโข ปีนี้ ถ้าฝน ฟ้า ตกต้องตามฤดูกาล   ที่มันควรจะเป็น      เหล่าบรรดาเจ้าดอกกระเจียวน้อย-ใหญ่ซึ่งกบดานอยู่ใต้พื้นแผ่นดินนับแรมปี  ก็จะมีโอกาสโผล่ขึ้นมาอวดโฉมอัน   สะโอดสะอง ยังกะมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ด     ที่กำลังจะประกวด กันเลยทีเดียวยิ่ิง ถ้าฝนตกชุกหน่อย       พื้นดินเปียกชุ่มเจ้าดอกกระเจียวที่แสนสวยของเราก็จะขึ้น เยอะเต็มท้องทุ่งเลย  มองไปทางไหนก็จะมีแต่สีเขียวชะอุ่ม และสีชมพูแกมขาว  สวยอย่าบอกใครเลย     ถึงแม้ว่าปีกลาย ดอกกระเจียว      จะ มาช้าไปซักนิดนึง แต่เจ้าดอก กระเจียวก็เริ่มทะยอยชูช่อ ยันดอกออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้ยลโฉมกันแล้ว    และสำหรับ ท่านใด ที่ยังไม่เคยมาเยี่ยมเยือนทุ่งดอก กระเจียวธรรมชาติแ้ห่งเดียว ในโลกปีนี้ก็อย่าพลาดนะครับ ตัดสินใจช้า  ท่านอาจจะพลาด โอกาสดี ๆ ที่หนึ่งปีจะมีแค่ครั้งเดียว เท่านั้น ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง ซึ่งทั้งสองที่ ก็มี ความ แตกต่างกันไปใครชอบความสะดวก

 

เพื่อ ชาติ และ องค์ราชันย์

หน้า