กินอะไร ได้อย่างนั้น

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กินอะไร...ได้อย่างนั้น


   เห็ดเมื่อวาน


  


วันนี้ได้เก็บดอกแล้ว


 


น้ำหนักที่ได้พร้อมทำความสะอาดแล้วปรุงเป็นอาหารคือ หนึ่งร้อยสี่สิบกรัม



...ได้เห็ดรวมสี่อย่าง(เห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดนางรม เห็ดยานางิ และเห็ดขอน) อย่างละนิดหน่อย กล้อมแกล้มเป็นส่วนชูรสอาหารจริงๆ 



ภาพนี้เป็นภาพยืนยันว่าเห็ดเหมาะกับหอยทากจริงๆ...หอยทากชอบที่ชื้นๆแล้วที่ชื้นๆก็เป็นที่เห็ดชอบด้วย หากกินเห็ดมากไป ร่างกายก็ได้สารอาหารจากเห็ด


เห็ดโตเร็วแล้วก็หมดอายุเร็ว อายุเห็ดไม่ค่อยจะยืนยาว เปื่อยยุ่ยง่าย...บางคนกินเห็ดก็มีผื่นคัน


บ้างสังเกตว่ากินเห็ดเยอะ เป็นเชื้อราในร่มผ้า...ยิ่งอยู่ในถิ่นที่อับๆชื้นๆ...นี้น่าสนใจ เพราะ“กินอะไรก็เป็นอย่างนั้น” 


....หันกลับมากินอาหารอื่นเป็นหลัก นอกเหนือจากเห็ดที่ใช้เพียงแค่ชูรสอาหารดีกว่า...


จากมุมเห็ดย้ายมาดูต้นไม้...งานนี้เชื่อว่าเป็นความดีของปุ๋ยหมักพอเพียง(อีกชื่อคือ ปุ๋ยหมักตื่นตัวคุณ 2s)


 


ต้นเลื้อยๆอย่างแตงหูฉลาม... ใช้ปุ๋ยหมักพอเพียงล้วนๆไม่ผสมดินเลย ต้นกล้างอกได้ประมาณสิบวัน



...รอบนี้ใบเลี้ยงใหญ่กว่าต้นอื่นที่เคยเพาะมา ...ที่เห็นนี้ออกใบจริงแล้วเป็นใบที่สอง



อีกต้น เป็นต้นฟักทองที่ขึ้นเองจากซอกหิน มีปุ๋ยหมักพอเพียงไปกองไว้ใกล้ๆ ก่อนหน้านี้เอาต้นกล้าคะน้ากับกวางตุ้งไปวางกะให้มีต้นผักกิน ที่ไหนได้ฟักทองกลับโตวันโตคืน ใบใหญ่กว่าฝ่ามือสักสองเท่า....รออีกสักนิด รอปุ๋ยหมักพอเพียงรุ่นสองครบกำหนดว่าจะเอาไปกองไว้อีก คราวนี้จะได้เห็นกันว่าต้นฟักทองที่อยากโตในพื้นที่น้อยๆนี้จะเป็นอย่างไรกับความพอเพียงจากปุ๋ยหมักนี้



 นี่ก็อีกต้นมะเขือเทศที่งอกจากเมล็ดที่ร่วงลงพื้นอย่างไม่ได้ตั้งใจเพาะ  ...ใกล้กันสักคืบหนึ่งก็เป็นปุ๋ยหมักพอเพียงที่กองไว้เพื่อปลูกถั่วฝักยาวเมล็ดพันธุ์จากคุณสาวน้อย...ความสูงของเมล็ดพันธุ์ต้นนี้สูงห้าก้อนอิฐบล็อกที่ก่อไว้เป็นกำแพง กำลังเริ่มให้ดอก ...ใบมะเขือเทศใหญ่มากๆ...รออีกสักพักคงได้เห็นผล


 


ก็อดไม่ได้ที่จะมองดูต้นถั่วฝักยาวที่ว่า มีสามต้น ...เห็นแล้วว่าใบใหญ่จริงๆ นี่รวมเวลาน่าจะเดือนกว่า ...อีกไม่นานเกินรอ ...มาดูกัน


“...กินอะไร ได้อย่างนั้น...”   เอ...เห็นทีต้องพิสูจน์กัน


พิสูจน์กันอย่างง่ายๆด้วยต้นไม้ที่ปลูกได้กินปุ๋ยหมักพอเพียง...ต้นโต ให้ดอกผลที่แข็งแรง...แล้วเราก็กินดอกผลที่แข็งแรง เราก็แข็งแรงตาม...พิสูจน์กันอย่างนี้ดีไหม


หมายเหตุล็อกนี้ขอชื่นชมปุ๋ยหมักพอเพียง เนื่องจากว่าต้นไม้ทั้งสี่ต้นได้แต่ปุ๋ยหมักพอเพียง สังเกตว่าใบโตมาก  รออีกสักระยะคงได้เห็นผล



ความเห็น

ดินดี ปุ๋ยดี ผักงามครับ

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ

ขอบคุณค่ะ คุณเด่น ...พอผักงาม(จากปุ๋ยดี) คนกินก็แข็งแรง...เรามากินอาหารแข็งแรงอย่างมีคุณภาพเมื่ออายุเป็นร้อยดีไหมคะ

ขอบคุณค่ะ คุณป้าเล็ก ยังไงเวลานี้รอปุ๋ยหมักกองที่สองครบกำหนดแล้วจะเติมลงไปในกองเดิมค่ะ อยากทราบมากเหมือนกันว่าจะให้ผลผลิตอย่างไร อีกอย่างทำให้มั่นใจมากขึ้นค่ะ กับการทำปุ๋ยเพื่อปลูกพืชที่กินแล้วร่างกายแข็งแรงด้วยค่ะ

ดูแล้วผักงามจริงนะ  สมบูรณ์แข็งแรง 

ลาเวนเดอร์เริ่มงอกแล้วค่ะ...เห็นขาขาวๆโผลามาโชว์แล้วหละ


ดีใจจริงๆ

***Sweet pea***

ยินดีด้วยอย่างมากเลยค่ะ คุณสวีทพี นี่แสดงว่าเมล็ดสมบูรณ์เมื่อเจอผู้ตั้งใจมากๆให้เขาอยู่ด้วย  เขาก็พร้อมโตทันใด...กี่วันแล้วคะ ...พอทราบข่าวรู้สึก ดีใจไปด้วยเลยค่ะ ...หากที่บ้านมีหอยทาก ระวังนะคะ หอยทากชอบต้นอ่อนๆค่ะ

หอยทากอย่าได้ใกล้...กระถางลาเวนเดอร์ ณี เอาไว้โต๊ะแก้ววางอยู่ระเบียงหน้าบ้านค่


หอยทากปีนไม่ไหวแน่ๆ อิอิ


พรุ่งนี้จะเข้า กทม.ยังเป็นห่วงอยู่เลย ว่าจะติดไปด้วยหรือเอาไว้ที่บ้านดี


เป้นห่วงเหมือนห่วงลูกเลย 5555


:bye:

***Sweet pea***

สี่วันแล้วนะคะ...รวดเร็วมากเลยค่ะ  คุณสวีทพี


อยากบอกว่าตามดูแลเขาเหมือน...อาการเดียวกันเลยค่ะ


โอ้โฮ ...หากเอาเข้า กทม.ด้วย งานนี้ต้องฮือฮามากเลยนะคะ ว่าแม่ลูกอ่อน ...ใครทราบเข้านี้ต้องขอชื่นชมลูกอ่อนด้วยแน่ๆเลยค่ะ อีกอย่างแต่งเป็นหนังสือได้หนึ่งเล่มเลย ชื่อเรื่องประมาณว่า "คิดถึงเธอเสมอทุกวินาที...ลาเวนเดอร์" เข้าท่าเลยค่ะ ยังไงเอาใจช่วยนะคะคุณสวีทพี ให้ได้ออกดอกไวๆค่ะ

งามทุกอย่างเลย  ชอบเห็ดยานางิ  การเป็นเชื้อราไม่น่าเกี่ยวนะคะ

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ขอขอบคุณคุณป้าจี๊ดมากมายเลยค่ะ ที่ตั้งข้อสังเกตเรื่องเห็ดกับเชื้อราไม่น่าเกี่ยวกัน คิดว่าอย่างนั้นเหมือนกันค่ะ ...โดยส่วนตัวเองชอบกินเห็ดเมหือนกันค่ะ แต่ต่อมาได้รับการอธิบายจากผู้รู้และมีประสบการณ์ให้ความรู้มาว่าเมื่อร่างกายได้อาหารที่มีสารตั้งต้นใด ก็ไปเสริมสร้างเป็นส่วนประกอบในร่างกาย เห็ดเป็นอาหารที่เปื่อยยุ่ยง่าย เมื่อเอาไปสร้างเป็นเซล์ลร่างกายก็พลอยให้มีองค์ประกอบที่เปื่อยยุ่ยง่ายด้วยค่ะ ...อันนี้เป็นความคิดและแนวความเชื่อของนักธรรมชาติบำบัดท่านหนึ่งที่ส่วนตัวเองรู้สึกศรัทธาในการปฏิบัติทางด้านอาหารจึงนำแนวคิดนี้มาแบ่งปันกันน่ะค่ะ มีข้อมูลเพิ่มเติมซึ่งเมื่อสักครู่ได้ตอบความคิดเห็นไว้ที่คุณอ้วนในบล็อกเดียวกันนี้


http://www.bansuanporpeang.com/blog/%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3-%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99#comment-238949


ต้องขอขอบคุณคุณป้าจี๊ดอย่างมากเลยนะคะ ที่ช่วยตั้งข้อสังเกตให้น่ะค่ะ

หน้า