การเปลี่ยนแปลง ในชีวิต

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บล็อกนี้ อยาก เขียนเล่า ในฐานะ เพื่อน บอก เพื่อน ครับ เมื่อ เพื่อน มีความยินดี มีสุข จากการ ดำเนินชีวิต ปลูกผัก ทำกับข้าว ทำสบู่ หรือ อะไรใช้เอง ไปเที่ยวไหน มีข้อมูลอะไรที่พอรู้บ้าง เพื่อนคนนี้ก็ แบ่งปัน กันฟัง พอมาถึง ช่วงที่ชีวิต ก้าวเปลี่ยน ก็ อดนึกที่จะ เล่าสู่ กันฟัง ไม่ได้ ครับ อย่างที่ผมเคยเรียนไว้ คร่าวๆ ว่า ผมทำงานชั่วคราวจากบ้าน ก็มีความสุข ทั้ง กายทั้งใจ ดี มาวันนี้ ผมกลับไป ทำงาน ประจำ แล้วครับ เหตุและ ผล อยู่ใน เนื้อหาด่านล่าง เป็น การ เล่าสู่กันฟังจาก เพื่อนถึง เพื่อน ครับรูป ภาพที่นำมาลงประกอบ คำไร้สาระของผม เป็น ภาพ ของ สวนสาธรณะริม แม่น้ำ ซึ่งตั้ง อยู่ ฝั่งตรงข้ามของที่ทำงานใหม่ครับ



บุคลิกผมนั้น เป็นคนไม่ชอบ อยู่ นิ่ง ชอบหาอะไร ทำ ไม่ ให้ ตัวเอง ว่างอยู่ ตลอด เวลา ตอนทำงาน อยู่บ้าน ก็ ทำ ทั้งงาน ทำทั้ง สวน ว่างก็ ทำงานบ้าน อีก ไม่เหนื่อ ไม่ท้อ อะไร เลยครับ มี ความสุข ดี กับ ทุกชีวิต ที่เป็นไป หลังจาก ลาออกจากงานได้ หนึ่งปี ช่วงลาออก มาใหม่ๆ ก็มี งาน เสนอ เขามาให้ ประจำ พอ เวลา นานไป งานประจำก็ ไม่มีใครเสนอ มาซึ่งถือว่าดี เพราะการบอกปัด งาน และ เงิน ล่อใจ นั้น ทำได้ลำบาก ครับ ตลอดปีที่ผ่านมา คนที่ได้ ประโยชน์ สูงสุด คือ เจ้ ครับ ท้าวความหลัง ครับ ที่เจ้ยอมแต่งงานกับ ผม ก็เพราะ ผม สัญญาว่า จะ เห็น เจ้ สำ คัญกว่า งาน ซึ่ง ทำไมได้ เลย จนมา เมื่อ ปีที่แล้ว ทำตามที่สัญญาได้ ชีวิตเราทั้งคู่ ก็ มี ความสุข ครับ สุขจากสิ่ง ที่เรามี รอบๆ บ้าน และ สุขจาก สังคมวงใน ไม่ใช้ สังคมวงนอก ที่ รวบรวม เพื่อน ร่วมงานนิสัยไม่ดี หรือ ลูกค้า ที่เราไม่คิด คบหาด้วย ผูดง่ายๆ คือ สังคมใน ปี ที่ผ่านมา อยู่ กับ เพื่อนจริงๆ ครับ 


เมื่อ ชีวิต สุขใจมั่นคงทั้ง เงิน ทั้ง ความรัก แล้วทำไม ผม ถึง ยังต้อง หา เงิน เพิ่ม อีก ข้อแรก เลย ตั้งใจจะมีทายาท ครับ ไม่รอ อีก แล้ว ถ้า ปีนี้มีเองไม่ได้ ปี หน้า จะ ใช้ หมอ ช่วย ครับ การมี ลูกนั้น ก็ ต้อง เตรียมพร้อมเรือง การเงิน ถ้า ภรรยาไม่ทำงาน เงินผมที่หาได้ คนเดียว จาก งานเดียว ก็คงไม่พอเลี้ยง ทั้ง แม่ ทั้ง ลูก ดังนั้น เลยอยาก หา เงิน เพิ่ม พยายามหา งานอย่างที่สอง เสริม ขึ้น เมื่อหางานเพิ่มแล้ว เวลา ทำงานก็ ย่อม มาก ขึ้น เวลาส่วนตัว ก็ น้อยลง อยู่ดี จึ่ง อยาก หางาน ที่ทำ อย่างเดียว เวลา น้อยและ ได้เงิน พอใช้ ดีกว่า


ข้อที่สอง อยากให้ เจ้ได้พักครับ อยาก สลับให้ เจ้ ลาออกจาก งาน มาทำ อยู่ กับ บ้าน บ้าง เพื่อ เจ้ จะ ชอบ ทำงานลดลง ตอนนี้ เจ้ พยายาม เบางาน ตัวเอง ลงครั้บ เพื่อน ที่จะ ออก มา ทำ จาก บ้านได้ บ้าง หรือ เจ้ อาจจะ กลับไปเรียนต่อ ผม ก็ สนับสนุน เพราะ เรียนไป ด้วย ตั้งครรภ์ ไป ด้วย สบายๆ ครับ เจ้ คิดไว้ เขาเอง ก็ชอบ ทำ อะไร หลายอย่างพร้อมกัน



 ดั้งนั้น ถ้า ผม ทนทำงานประจำที่ใหม่นี้ได้ หก เดือน เจ้ ก็ จะ ออกจากงาน ขณะที่ตั้งครรภ์ ได้ พอ ดี ถ้า เจ้ และ ผม ไม่มี ทายาท เจ้ ก็ ออก อยู่ ดี เราจะ ได้ เริ่ม ขบวนการทางแพทย์ ต่อไป ยังไง ก็ ตั้ง ใจมาก เรื่อง ทายาท ครับ ยังไง วางแผน ทางเลือก ไว้ เยอะ และ งบประ มาณด้วย ต้อง ค่อยๆ ดู กันไป


ข้อสุดท้าย ที่คิด กลับไป ทำงานประจำ เพราะ เนื้อ หาของงาน เวลาการทำงาน และ รายได้  เหมาะสม กับการใช้ ชีวิต ของ ผม ครับ คือ ทำงาน แค่ อาทิตย์ ละ สามสิบแปด ชัวโมง รวมเวลา พักทานข้าว วันละ ครึ่ง ช.ม. เข้าที่ทำงาน แค่ สามวัน เดินทาง สองวัน ซึ่งถือ ว่า ไม่เลว เลยครับ ผมนั้น เป็นคน ชอบทำงาน ให้ ออกมาดี ไม่ใช้ เพราะ อยาก ได้ เงิน หรือ ตำแหน่ง แต่อยากได้ ความ ภูมิใจ มากกว่า ที่ทำงานแล้ว ได้ ออกมาดี ยังไงก็ ตาม ภาระ งานไม่มาก เลยไม่ต้อง ขนงาน กลับ มาทำ ที่บ้าน เหมือน สมัยก่อน ที่ต้อง ทำ อาทิต์ ละประมาณ เกือบ เจ็ดสิบ ชัวโมง  แน่นอน ครับ ทำงานน้อย ก็ได้ เงิน น้อย แต่เงินที่ ที่ทำงานใหม่จ้าง นั้น พอที่จะ ครอบคลุม งบรายจ่าย และ ยังพอมีเหลือ เก็บ ในกรณีที่ผมทำงาน คนเดียว เจ้ไม่ ทำงาน ซึ่ง งานชั่วคราวที่ทำ ที่บ้านงานเดียว แบบนี้ รายรับไม่พอ รายจ่าย และ เงิน เก็บ แน่ครับ ถ้า ทำ คนเดียว อย่างที่เรียนไว้ ค้างต้น



ฟังดู แล้วที่ทำงานใหม่ ให้ ข้อ เสนอ ไม่เลว เลยครับ ทั้ง เรื่อง เวลา และ ค่าแรง ข้อ เสีย คือ ไกล บ้าน ที่ อยู่ ครับ ออก จาก ตัวเมืองมา ด้วย ข้อเสีย อีก คือ ระบบงาน ที่เรา ต้อง เรียนรู้ อีก และ เพิ่มแต่ง ไป รวมถึง ความกดดัน จาก ตำแหน่งงาน รวมถึงภาระ ปวดหัว จากหัว หน้า เพราะ เราทำ เป็น คนประจำ ย่อม มี เรื่อง เครียด มากมาย ยังไง ก็ ตาม  ข้อเสีย น้อย กว่า ข้อ ดี ช่วง อีสเตอร์ ที่ผ่าน มา เที่ยวไม่ สนุก มี อะไร กวนใจมากมาย เพราะ ใจ หนึ่ง อยาก อยู่ แบบไม่ ประจำ แต่ อีก ใจ ก็ อยาก ให้ เจ้ ได้ พัก มี ทายาท แน่นอน ครับ ถึง ไม่มี เงิน ก็ เลี้ยงลูกได้ เพราะ รัฐ มี เงิน ช่วย เหลือ แต่ ภรรยา ผมไม่เหมือน คนอื่น อยาก พึ่ง ตัวเอง มากกว่า ดั้ง นั้น เขา อยาก พร้อม จริงๆ เวลามี ทายาท นะครับ ผมเลย กังวลไป มา ด้วย ความรู้สึก ที่ว่า เราเป็น หัว หน้า ครอบ ครัว



จนมาเย็น วัน จันทร์ ที่ แล้ว เจ้ ก็ บอก ถามว่าผมมีอะไร ในใจ เลย ได้ระ บาย คุย กัน ยาว เจ้ เข้าใจ ดี เขาบอก ได้ ว่า ถ้า คิด มาก เรื่อง เงิน และ อยาก อยู่ทำงานที่ บ้าน แบบนี้ เขาจะ ขาย บ้านที่คุณ พ่อของ เจ้ ยกให้เขาเป็นของขวัญแต่งงาน เอามาเป็น เงิน เก็บ และ เจ้ ก็ จะ ออก จาก งาน ภรรยาผม ไม่ อยาก ตั้งครรภ์ และ ต้อง เครียด ทำ งาน ยังไงก็ ตาม ผมถือว่า ผมโชคดีมากที่   ภรรยาผม เข้าใจ ผมดี ทุก อย่าง เขาว่า ลึกๆ ตัวเขาก็ อยากให้ ผมทำ แบบนี้ได้ ดู แลกัน ทานข้าวเย็น ฟีมือ ผม พร้อม กัน อบอุ่นครับ ดี แต่ ครั้ง นี้ผม ต้อง บอกปัด เจ้ ครับ เพราะ ไม่อยากให้ เจ้ทำ ให้ ผม ไป มากกว่านี้ ขอรับผิดชอบ เงิน เอง อีก อย่าง งานใหม่ ก็ ไม่ได้ เลวร้าย อะไร ออก จะ ดี ด้วยซ้ำครับ เมื่อ เจ้ เข้าใจ ผม แล้ว ผม เข้าใจ เจ้ แล้ว ผมก็ ตัดสินใจทำงาน ประจำอีกครั้ง ครับ เพื่อนสนิท ผมผูด ประจำครับ ว่า อายุ และ ความสามารถ เรายัง น้อย หาประสบการณ์ และ เงินทุน อีก หน่อย ค่อย ออกมาทำเอง เป็น เรื่อง เป็น ราว จะ ดี กว่า ทำ ค้างๆ คูๆ แบบนี้ ซึ่ง ก็ จริง ครับ แต่ การเริ่ม ทำงานประจำใหม่ ของผม ครั้ง นี้ ไม่ได้ เริ่ม เพราะ อยาก ได้ หน้าที่ หน้า ตา ทางสังคมวงนอกครับ แต่ ครั้งนี้ ทำ เพื่อน ครอบ ครัว และ ฝัน ที่วางไว้ว่า วัน หนึ่ง จะ เป็น เกษตรกร เต็มตัวครับ  ทั้งงาน ประจำ และ งาน เกษตร นั้น เป็น สองงาน ที่ผม รัก เหมือน กัน จึงไม่อึดอัด อะไร ที่จะ ทำ ทั้ง สอง งาน แต่ งานเกษตร เรียบง่าย และ สบายใจมากกว่าเยอะ ครับ ทำเกษตร เลย กลาย เป็น งานในฝันที่จะ ทำ ให้ ถึง เป็น เป้า หมายต่อ ไป ตอนนี้ ผม มี ภรรยาที่เข้าใจกันและ แบ่งปัน ปัญหาได้ แบบนี้ด้วย นับว่า เริ่มดี แล้วครับ


เลยเป็นที่มา ให้เขียน บล็อก บอกเล่า ความเปลี่ยนแปลง ของ ชีวิต ให้ เพื่อนๆ ฟัง ครับ มีแต่น้ำๆ เนื้อๆ ไม่ค่อยมี แต่รู้สึก ดี ที่ได้ ระบาย แบ่งปัน ทัศณคติ กัน ครับ


ขอบคุณ ที่ทน อ่าน มาจนจบ ครับ


เจอ กัน บล็อก ต่อ ไป


ตุ้ย

ความเห็น

พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ประสบความสำเร็จในงานใหม่นะ และให้เจ้มาพักบ้าง ชีวิตไม่ต้องเร่งรีบ...แต่อายุเราไม่รู้จะรีบสูงไปไหนนิ..(อยากให้มีน้อง)

ขอบ คุณ ครับ พี่ แซม นั้ง คิดนอน คิด หลายตลบ เรื่อง งาน ประจำ งานนี้ให้ ขอ เสนอ ดี ที่สุด เลย ตัด สิยใจ ปรึกษา ดู กน กับ เจ้ นะครับ ตอน นี้ ยังไม่เริ่ม งาน เมื่อ ทำ งานเต็มตัว อีก หก เดือน คงรู้ ผล นะครับ พี่ แซม ว่าเรา ยอมรับ ลักษณะ การใช้ ชีวิต แบบนี้ได้ เปล่า ถ้า ไม่ ได้ก็ ต้อง ปรับกันไป


ถ้า มี ลูก เอง ไม่ได้ ก็ จะ กลับไป หา หมอ ที่เมือง ไทย ครับ ขอบ คุณ พี่มาก ครับ

ขอให้ประสพความสำเร็จทั้งเรื่องงานและเรื่องครอบครัวนะครับ มาเป็นกำลังใจครับ

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

ขอบ คุณ มาก ครับ คุณ จารึก ตอนนี้เริ่ม เคย ตัว ทำงานไม่ มาก ต้อง กลับ ไป ทำงานใน ระ บบ คงต้อง ปรับตัว กันไป

    อ่าน  .... บันทึก ของหลานตุ๋ยแล้ว ...

     โดย พิจาณญาณ ส่วนตัว เห็นว่าเป็นสัมมาทิฐิ อยู่ไม่เบา

 ขั้นต่อไป เพียงนำทิฐินี้ ไปสู่ สัมมาสังกัปโป ...

   จากที่รู้จักหลานมาใน บ้านสวนฯ เรา ลุงว่า ไม่เกินกำลังของหลาน

ไม่ต้องถามว่า .... ความสำเร็จจะมีใหม? .... อยู่ที่ไหน

   รู้แล้ว เห็นแล้ว เพียงลงมือทำโดยไม่ประมาท .... แม้ลุงจะไม่บอกว่า "ขอให้สำเร็จ"

        ความสำเร็จ ก็จะไปไหนเสีย

ขอบ คุณ มาก เลย ครับ ลุง ผมนั้น คิด อะไร ล่วง หน้า วางแผน สำลอง เพราะ อยาก ให้ ความตั้งใจ สำ เร็จ ผล แต่ หลังๆ มานี้ พยายามไม่ วางแผนมาก เพราะ ทุกข์ และ กังวนมาก เกิน เลย พยาม วางโครง แผน ระยะ ยาว และ พยายาม ตั้ง เป้าหมาย ในระยะ สั้นๆ และ ทำ ทุกวัน ให้ดี จิตใจก็ ไม่ กังวนมากครับ  ขอบคุณ สำหรับ กำลังใจ อีก ครั้ง ครับลุง

ตอนที่พี่ทำงานประจำ  พี่บ้างานมากเราเป็นหัวหน้างานตัองรับผิดชอบ  ขนาดแม่ป่วยโทรมาให้พี่ไปส่ง รพ.  พี่ยังให้แม่ไปเองเพราะขาดงานไม่ได้  หลังจากที่พี่ออกจากงานมาเป็นแม่บ้านพี่มีความสุขมากได้ดูแลครอบครัวและแม่เต็มที่  ได้ทำงานบ้านทำอาหารให้คนที่เรารัก  จนมีงานประจำมาเสนอให้พี่  ลูกชายพี่บอกว่า "เราไม่ต้องมีบ้านใหญ่  ไม่ต้องมีรถแพง ๆ ก็ได้  เพราะตอนนี้น้องเจมส์มีความสุขอยู่แล้ว"  คำพูดแค่นั้นทำให้พี่กลายเป็นแม่บ้านเต็มตัวไม่คิดทำงานประจำอีกเลย...พี่เข้าใจความรู้สึกของน้องและเจ้นะ...พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องทั้งสองสมหวังเรื่องทายาทที่จะมีในอนาคตไม่ว่าวิธีใดก็ตาม  และขอให้น้องตุ้ยมีความสุขกับงานใหม่ด้วยจ่ะ.....

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

ขอบ คุณ พี่ กุ้ง มาก ครบ ผมนั้น ทำ งาน ประจำ ครั้ง นี้ ก็ ต้อง แรก อะไรหลาย อย่าง แต่ ขอ ให้ ผ่อน บ้าน หมด มี เงิน เก็บ ตั้งทุน ก็ คง สบายใจ ขึ้น นะครับ คงไม่ทำอะไร แล้ว นอก จาก สวน เจ้ นั้น ทำไป เพราะ เขารัก งานเขามาก ครับ มี แนวโนว ว่า จะ เรียนต่ เยอะ เลย ครับ เจ้ ผม นั้น อย่างไรก็ ตาม เจ้ ประ หยัด ครับ ผมสอง คน ผ่อน บ้าน อย่างเดียว รถ ใช้ เท่าที่เรา ซื้อได้ แบบไม่ ต้อง ผ่อน เอา ครับ


ขอบ คุณ สำ หรับ กำลังใจ ครับ ให้ เวลา ตัวเอง และ เจ้ หก เดือน ถ้า สำ เร็จ ราบลื่น ก็ จะ ทำ ต่อ จนบ้าน หมด ส่ง ครับ ถ้า ทนไม่ไหว จ ทำ อะไร ก็ ว่ากัน ต่อ ที่หลัง ครับ

ขอให้ประสบผลสำเร็จครับ....แล้วคุณตุ้ยจะรู้เองนะครับเมื่อมีลูกเพิ่มขึ้นอีกคนในครอบครับที่นี้ครอบครัวจะสมบูรณ์ที่สุดครับ....เมื่อกลางปีที่แล้ว แฟนผมท้องได้ 3 เดือนแล้วแท้งออกผมกับแฟนก็เลยมานั่งคุยกันว่า..เรามัวทำอะไรกันอยู่นะนี้ จนน้องโฟกัสได้ 6 ปี...แต่ไม่เป็นไรครับ...ปีนี้เอาใหม่...มาแข่งกันนะครับคุณตุ้ย...ว่าเราสองคนใครจะได้ก่อนกันครับ...5555....เป็นกำลังใจให้นะครับ...

 

ขอบคุณ ครับ คุณ วิศิษฐ์ และขอ แสดง ความเสียใจ กับ การ ตั้ง ครรภ์ ของ ภรรยา คุณ ด้วย ครับ ผม นั้น ไม่เคย ตั้ง ใจ จริงๆ จังๆ เลย ครับ อยาก ให้ เขามา นานแล้ว ก็ มี อะไร เลย ว่าจะ ตั้งใจ ทำ ตามคำ แนะ นำ หมด ดู ครับ ถ้า ไม่ได้ คงต้อง ใช้ วิธี วิทยาศาสตร์ นะครับ อายุ ภรรยา มาก ขึ้น ทุก วัน ครับ ช่วงนี้ ผม สอง คน เห็น เด็กๆ แล้ว เมตตา เด็กเล็ก กัน มาก ครับ คงอยู่ใน ช่วง ระยะ สุด ท้าย นะครับ ผมสอง คน เลย ต้อง รีบ

หน้า