ด้วยความคิดถึง "ข้าวสาลี"

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้แม่ข้าวเหม่า (ไม่ได้เขียนผิดนะค่ะ อยากให้ออกเสียงเหมือนอู้คำเมืองค่ะ) เข้าเว็บบ้านสวนฯ เป็นประจำเหมือนอย่างทุกวัน เห็นข้าวโพด 2 ฝัก สีสวยน่าทานในบล็อคของพี่สร ทำให้คิดถึงสมัยตอนเป็นเด็ก แม่ข้าวเหม่าไม่เคยรู้จักหรอกค่ะ ข้าวโพดแบบนี้ รู้จักแต่ "ข้าวสาลี" ลักษณะเหมือนข้าวโพดข้าวเหนียว ฝักเล็ก ๆ มีเม็ดประมาณ 6-8 แถวต่อฝัก แล้วยังมีร่อง 1 ร่องในทุก ๆ ฝักด้วยค่ะ (ถ้าจำไม่ผิดที่บ้านจะเรียก "ข้าวสาลีเทียน") รสชาติเหมือนข้าวโพดข้าวเหนียว แต่หวานและนุ่มเหนียวกว่ามาก เป็นรสชาติที่ไม่เคยได้ลิ้มลองมาประมาณ 20 ปีได้แล้วค่ะ แต่ก็ยังจำได้ติดตา ติดใจ และติดลิ้น ทุกครั้งถ้ามีโอกาสกลับบ้านเกิด(จังหวัดพะเยา) ต้องถามถึงทุกครั้ง แต่น่าเสียดายมากค่ะ หาไม่ได้ แถมคนเก่าคนแก่ของที่บ้านก็บอกว่าไม่ได้เจอะข้าวสาลีพันธุ์นี้มีเป็นสิบ ๆ ปีแล้ว  พอมีใครในบ้านสวนฯ รู้จักบ้างใหมค่ะ ถ้ามีพอจะหาเม็ดพันธุ์ได้ที่ไหนบ้างค่ะ อยากมีโอกาสได้ชิมอีกสักครั้งในชีวิตค่ะ


*****เสียดายค่ะ ผัก ผลไม้ พันธุ์ดังเดิม ของพื้นบ้าน ตอนนี้กลายเป็นของหายาก ไปซะแล้ว แม้แต่ทุเรียนชะนีที่แม่ข้าวเหม่าชอบทานเดี๋ยวนี้ถ้าไม่โชคดีจริง ๆ หาซื้อไม่ได้นะค่ะ "เพราะทั้งตลาดมีแต่หมอนทอง"************


ความเห็น

น่าเสียดายนะคะ เดี๋ยวจะมีพันธุ์ใหม่ๆมาเรื่อยๆ และพืชผักเก่าๆหายไป คนรุ่นหลังแทยจะไม่รู้จัก

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

พันธุ์เก่าๆ ค่อยๆหายไป หายากแล้วครับ พันธุ์ใหม่มาแทนที่ครับ


เป็นขบวนการทำลายความมั่นคงทางอาหารครับ เพราะฉนั้นการที่พวกเรา ออกมาจัดทำเวปและมีการแจกจ่ายสายพันธุ์พืชชนิดต่าง ก็เป็นส่วนช่วยยืดอายุของพืชพันธุ์นั้นๆให้ยืนยาวไปอีกครับ ปีที่แล้วได้ขึ้นมาทางเหนือ เห็นแล้วตกใจ ทั้งที่ราบ ที่เชิงดอย มีแต่แปลงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

:crying2:

.................

คุณแหม่ม... เสียดายด้วยเหมือนกันนะคะ เอาใจช่วยให้ได้เจอแล้วมาช่วยกันรักษาพันธุ์ไว้ ... คุณแหม่ม หายไปนานเลย คิดถึงนะคะ

ใช่คะ เดี๋ยวนี้พันธุ์พื้นเมืองกำลังจะหายไปหมดแล้ว :bye:

แถวบ้านเรียก ข้าวโพดเทียน หาไม่ได้แล้วเหมือนกันค่ะ