เมื่อหมด หน้าทุเรียน พี่ๆชาวสวนฯ เค้าทำอะไรกัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ สมาชิกบ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน ... พี่บัว หายไปนาน ค่ะ เนื่องด้วยสาเหตุ งานประจำ มากมาย ในช่วงสิ้นปี-ต้นปี แต่ก็ เข้ามาให้กำลังใจ สมช.ที่เขียนบล็อค เสมอๆนะ .. หลังจาก พี่บัวได้เสนอ การเยี่ยมชมสวน คุณทรงศักดิ์(พี่ติ้ง)ที่ชุมพร มาแล้ว .. (สวนพี่ติ้ง อยู่หมู่บ้านเดียวกับพี่บัว ... สวนพี่บัว ไม่มีอะไรหลากหลาย เลยอาศัยสวนพี่ติ้ง มาเล่าสู่กันฟัง) ครั้งนี้ เรามาดูกัน ว่า พอ ชาวสวนเค้าตัดทุเรียน ขายแล้ว นอกจาก ต้องการพักผ่อน แล้ว พี่ๆเค้าทำอะไรกันอีกบ้าง เชิญชมค่ะ


ถัวฝักยาว ค่ะ ที่นี่มีทั้ง ถั่วสีเขียว และสีม่วง(ทางอิสานเรียก ถั่วปี ทางชุมพรเรียก ถั่วลมว่าว) เรียกได้ว่า ถ้าไม่เหน็ดเหนื่อยจนเกินไป ที่นี่ เค้าจะปลูกถัวฝักยาวและแตงกวา กินกันทั้งปี ไม่เคยขาด

มะระ ผักบุ้ง พริกขี้หนู งดงามพอๆกัน อย่างมะระ นี่ ตอนแรก เป็นรูปหัวใจ สวยงามมาก .. ปลูกไปปลูกมา เป็นมะระธรรมดา ไปแล้ว . แต่ลูกป้อมๆค่ะไม่ยาว ... พริกขี้หนู นั้นเป็นหัวใจหลัก ของสวนเลยค่ะ มีหลายพันธุ์

 

 

บวบ ค่ะ บวบ ที่ชุมพร เรียกบวบชนิดนี้ว่า"บวบเหลี่ยม" ใช้ผัดไข่ หรือใส่แกงเลียง อร่อยมาก หวาน และมีเทคนิคเล็กน้อย ในการ จัดระเบียบให้ลูก"ยาว-ตรง"สวยงาม ... นำรูปมาลงคู่กันค่ะ สำหรับคนรักการเกษตรต่างวัย ... หลานสาวเจ้าของสวนค่ะ(ชอบกินผัก ทุกชนิด ที่เราทำอาหาร)

เผือก ค่ะ ที่ชุมพร เรียก"หัวบอน" ใช้เวลานาน ในการเก็บเกี่ยว ... นาน กว่าผักชนิดอื่น เพราะถึง 6 เดือน กว่าจะเก็บเกี่ยวได้ และที่สวนนี้ ก็มี นวรรตกรรมทางการเกษตรใหม่ๆ ให้เราได้ศึกษา .. คือเผือก นี่ พี่เค้าจะใช้การปลูกใส่กระถาง (1ต้น:1กระถาง) ซึ่งในท้องตลาด ที่มีจำหน่าย ลักษณะหัว จะยาวๆอวบๆ และถ้าเรา จะแกล้ง ให้ออกแบบใหม่ เราก็ใส่ดิน แค่ครึ่งกระถาง .. จะได้เผือก ที่เก็บเกี่ยวเป็น"รูปทรงกลม" สวยงาม ค่ะ ซึ่งปีที่แล้ว ให้ผลเป็นที่น่าพอใจ ปีนี้ เลยจัดเต็ม หลายสิบกระถาง 

ขนุน(จำชื่อพันธุ์ไม่ได้) และหม่อนเบอรี่ ... ผลไม้อีก2ชนิด ที่ ปลอดสารพิษ โดยไม่ต้องซื้อหา 

กล้วยไม้ ตระกูลแคทลียา พี่ติ้ง เลี้ยงได้สวยงาม ดอก สีสด จริงๆ

สำหรับหลายๆท่าน ที่คิดถึงทุกเรียน มีมาให้ชม ตามภาพนี้ค่ะ (เดือนกรกฏาคม จึงจะได้จำหน่าย - ชิม)

สรุป : เมื่อหมดหน้าทุเรียน พี่ๆชาวสวน ก็ปลูกผัก บริโภคและแจกจ่ายผู้มาเยือน ค่ะ

---------------------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่ทำให้ เรา ได้พบ ได้คุย และแลกเปลี่ยน ความรู้ กัน รวมทั้ง ขอบคุณสมช.ทุกท่านที่ติดตามอ่าน จนจบ ..... สวัสดีค่ะ

 

ความเห็น

ปาดๆๆๆๆๆสวนคืออุดสมบูรณ์แท่ครับ  ต่ำๆๆๆแตง น่ากิน ขนุนก็นวลใหญ่อี่หลี่  ขอพันแน่เด่อครับ  

สวัสดีค่ะ น้องปัน งามอีหลี ทุกอย่าง เลยค่ะ .. อ้ายติ้งเขาโชคดี มีน้ำจากแหล่งน้ำธรมมชาติ ติ๊ล่ะ ... สิ ขอเพิ่นให้เน้อ สำหรับ ตันพันธุ์บักมี่ .... ผลิตผล จากสวน เพิ่น บ่ เคยได้ขายจั๊กเทื่อ ...แจกมู๊ เบิ้ดมื่อ

มีแต่ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์น่าชื่นใจแก่ผู้ปลูก-ผู้ดูแลเอาใจใจใส่...ทำให้ผู้ปลูก-ผู้ดูแลมีกำลังใจ..ทั้งยังให้แรงบันดาลใจกับสมาชิกบ้านสวนพอเพียง...ดีใจด้วยครับ..

 

สวัสดีค่ะ พี่อินเนียร์ .. ดีใจมากค่ะ ที่ พี่มีกุญแจไขบ้านของเรา เข้ามาได้ .. น่าน้อยใจนัก ทิ้งให้น้องๆเฝ้าบ้าน กันอย่างโดดเดี่ยว อยุ่ตั้งนาน ... จากกันไปข้ามเดือน ข้ามปี .. สวนอิ๋ว ก็เป็นรูปเป็นร่าง ขึ้นมาบ้างค่ะ แต่ยังไม่สวย เลย ต้องไปสวนใกล้ๆ(สวนพี่ติ้ง) เก็บภาพและความรู้มาฝากกัน ...... คิดถึงและเป็นห่วง นะคะ .. แล้ว เข้ามาเป็นกำลังใจให้ สมช.บ่อยๆ ด้วย ค่ะ 

เอ้า สวนตัวเองก็มี ไปเอาสวนพี่ติ้ง มาเหรอ (ไหน)ขอดูใบเหลียงกับชะอมไร้หนามสักหน่อยสิ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ขอบคุณค่ะ คุณสุนทร ... ติดไว้ก่อน นะ สำหรับ ต้นไม้ในสวน ที่ขอ ... งั้น ของสวนบนดาดฟ้า(ที่บ้าน ล่าสุด มาให้เพื่อนๆชม ด้วย เลย)

โห้....มากมายหลากหลายมีให้เก็บกินได้ตลอดเลยนะคะเนี่ย

ใช่ค่ะ หนูรัก เก็บกินเป็นผักสวนครัว ได้อย่างสบายใจ เพราะ ปลูกแบบบ้านๆ  (จะพูดกันเป็นประจำว่า เวลาจะทำอาหาร คือ ให้ไปเปิดตู้เย็น ก็คือ ข้างๆบ้าน ค่ะ มีทุกอย่างเลย เป็นตู้เย็นจากธรรมชาติ)

ผักผลไม้น่ากินน่าทานทุกอย่างครับ โดยเฉพาะสุดท้าย (ทุเรียน) อยากปลูกได้จังเลย

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ทุเรียน ปลูกได้นะคะ น้อง แต่ต้อง อย่าเป็นที่ลุ่ม ค่ะ ... ยิ่งเป็นเนิน ยิ่งชอบ ....ทุเรียน ขาดน้ำไม่ได้ ต้องให้น้ำตลอด แต่ ทุเรียน ไม่ชอบที่ลุ่ม น้ำขัง .... ถ้าเป็นเชิงเขา รสยิ่งอร่อยค่ะ เป็น เป็นดินจากภูเขา และใบไม้ทับถมกันเป็นเวลานา คือปุ๋ยชั้นดี .... จัดไปสัก 10 ต้น ก่อนค่ะ ... รอชม

 

หน้า