มาทำไวน์แบบพอเพียงกันเถอะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมเคยกล่าวถึงไวน์ดูไอเลิฟยูโซ ซึ่งหมักจากพิลังกาสากับมะเฟืองมาบ้างในบล็อกก่อนๆ ตั้งใจไว้นานแล้วว่าจะนำมาเขียนลงบล็อก แนะนำเพื่อนสมาชิกบ้านสวนได้นำไปทำกันบ้าง เฝ้าแต่รอๆจนลูกพิลังกาสาสุกมากพอที่จะเอามาทำไวน์ ตอนแรกก็กะว่าจะทำไวน์ลูกราม(เรียกตามภาษาใต้)ล้วนๆ เดินมาเจอมะเฟืองหล่นใต้ต้นส่งกลิ่นโชยมา นึกถึงไวน์ดูไอเลิฟยูโซที่เคยทำ เลยอดไม่ได้ที่จะเก็บมาด้วย

ผลมะเฟืองนำมาตัดส่วนที่มดแมลงกินออกทิ้งไป ท่านที่จะทำตามขอแนะนำเก็บมะเฟืองร่วงหล่นใต้ต้นนะครับ เราต้องการกลิ่นหอมของมะเฟืองหล่น (ยืนยันว่าหอมกว่ามะเฟืองบ่ม) ใช้มะเฟืองและพิลังกาสาอย่างละเท่าๆกัน คือหนึ่งหม้อขนาดเจ็ดนิ้ว สำหรับทำไวน์ห้าลิตร

นำมาลวกด้วยน้ำเดือด แบบราดผ่านๆ แล้วบีบคั้นน้ำ

กรองเอากากออก

พิลังกาสาก็ทำเช่นเดียวกัน ลวกน้ำเดือดบีบคั้นน้ำแยกกากแยกเมล็ดออก

ผสมเข้าด้วยกัน สี(พิลังกาสา)และกลิ่น(มะเฟือง)

จะได้หัวเชื้อผลไม้ปริมาตรประมาณหนึ่งลิตร ใส่ในขวดหัวเชื้อน้ำอัดลมแบบที่เค้ากดขายเป็นแก้วๆ ผมไปหาซื้อมาจากร้านแถวๆดอนเมืองในราคาขวดละไม่ถึงสี่สิบบาท

ทีนี้ก็เป็นส่วนผสมที่เหลืออีกสี่ลิตร น้ำตาลครับละลายกับน้ำแร่ต้มพออุ่นๆ (ใช้น้ำแร่นะครับรึน้ำบาดาลก็ได้ ห้ามใช้น้ำประปาหรือว่าน้ำฝนเด็ดขาด)สูตรของผมส่วนมากจะใช้น้ำตาลทรายหนึ่งกิโลต่อไวน์ห้าลิตร

ยีสต์สำหรับทำไวน์

นำมาละลายกับน้ำผลไม้ผสมน้ำเชื่อมในถ้วยก่อนเพื่อให้ยีสต์ปรับตัว ทิ้งไว้สักครู่จนมีฟองปุดขึ้นมาแสดงว่ายีสต์เริ่มมีการแบ่งตัวแล้ว จึงนำไปเทลงในขวดหมักไวน์ (ตอนเทยีสต์ผง ให้ค่อยๆเทและคนอย่างช้าๆ ถ้าเทเร็วไปยีสต์จะเกาะตัวป็นก้อน)

นำสำลีมาอุดที่ปากขวด ตั้งทิ้งไว้สองสามวัน

ใช้ Hydrometer วัดความถ่วงจำเพาะของน้ำผลไม้ตอนเริ่มหมัก(วัดได้ 1.16) ในขั้นตอนสุดท้ายของการหมักเมื่อเราทราบค่าความความแตกต่างของถ่วงจำเพาะ ก็จะสามารถคำนวณปริมาณแอลกอฮอล์ของไวน์ได้

ทิ้งไว้อีกสองสามวัน ค่อยมาอัพบล็อกต่อนะครับ งานนี้ติดตามดูความคืบหน้ากันไปแบบสดๆพร้อมกันเลยนะครับ สำหรับใครที่จะรอชิมก็ขอบอกไว้ก่อนว่า ถ้าแบบใส่ขวดก็ต้องรออีกสองปี ถ้าแบบไวน์สดก็เดือนกุมภา วาเลนไทน์พอดี

ความเห็น

เก่งจังค่ะ  แต่เราไม่ดื่มแฮลกอออลทุกชนิดค่ะ

ผมก็เลิกดื่มนานแล้วครับ แต่ที่อยากนำเสนอเพื่อนๆสมาชิก ก็ด้วยเหตุผลหลักคือเมืองไทยเรามีผลไม้มาก บางครั้งราคาถูกจนถูกทิ้งให้เน่าเสียคาสวน ชาวสวนบอกว่า คิดแค่ค่าจ้างเค้าเก็บยังขาดทุน แอลกอฮอล์กับคนไทยยังไงก็ยังคงแยกกันไม่ออก ในเมื่อมีเกษตรอินทรีย์ ผักปลอดสาร ผมว่าไวน์ผลไม้ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่บ้าง(ถ้าดื่มในปริมาณที่เหมาะสมครับ)

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ตอนนี้กระเจี๊ยบเยอะ ทำวิธีเดียวกันได้ป่าวค่ะ...อยากทดลองทำไวกระเจี๊ยบดูค่ะ นี่ค่ะกระเจี๊ยบที่บ้านพี่สาวปลูก เก็บได้วันละ 20 กิโลมั้ง..ตอนนี้รพ.รับซื้ออยู่ค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ผมก็เคยลองทำมาแล้ว ผมว่าเค้าขาดเสน่ห์เรื่องกลิ่นและรส(ที่แน่ๆคือเปลืองน้ำตาล) จึงไม่เป็นที่นิยม แต่ถ้าจะลองทำดูผมก็ขอสนับสนุนครับ

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ท่าทางอร่อยนะคะ  ทำเสร็จแล้วรสกับกลิ่นของมะเพืองยังอยู่หรือป่าวคะ?  พิลังกาสานี่ท่าทางเปรี้ยวนะคะ  แค่น้ำคั้นก็น่าจะอร่อยดีนะคะ 


ส่วนกระเจี๊ยบก็สวยน่าทานจัง  เห็นแล้วน่าเอามาทำแยมนะคะ  ดูสดดีน่ะค่ะ

มะเฟืองถ้าเลือกยีสต์ดีๆที่เหมาะสำหรับทำไวน์ขาว จะคงกลิ่นหอมของเค้าไว้ได้ครับ ผมเลือกใช้ PREMIER CUVEE (Prise de Mousse) ส่วนพิลังกาสานอกจากเปรี้ยวแล้วยังมีรสฝาดด้วยครับจะคั้นน้ำทานสดๆไม่ไหว ต้องต้มแบบน้ำสมุนไพรครับใส่น้ำตาลเหยาะเกลือหน่อยอร่อยดี


สำหรับกระเจี๊ยบ คุณดาวเรืองคิดเหมือนผมเลย น่าที่จะนำมาทำแยมที่สุดทดแทนพวกเบอรี่ทั้งหลาย

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ใครที่ชอบดื่มไวน์คงจะถูกใจกับสูตรหมักไวน์ของลุงพีค่ะ


หวานมาดูวิธีทำแล้วก็ไม่ยากเนอะ


ขอบคุณลุงพีมากนะคะ

 

ได้เห็น การทำ ไวน์ ดูไอเลิฟยู ของลุงพี แล้วน่าลองมากครับ ขอบคุณ ที่แบ่งปัน ข้อมูล ครับ

ผมมาทำไวน์จริงจังก็ตอนกลับจากทัสมาเนียครับ ซื้อชุดคิททำเบียร์มาด้วย พอมอลท์กระป๋องหมดก็เอาอุปกรณ์มาทำไวน์ต่อเลย ตอนแรกๆเลยก็ทำแบบนี้หละครับ ทำครั้งละห้าลิตรไม่ยุ่งยาก ไม่สิ้นเปลือง

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ลุงพี ครับ แรงบันดารใจจาก ทาสมาเนีย นี่ ดีจริงๆ เลยครับ ขั้นตอนการทำ และ ยีสต์ ที่ลุงพี ใช้ มั่นใจว่า คุณภาพ ต้อง ดี แน่ครับ ถ้าผมมีโอกาศ และ ลุงพี เหลือติด ก้น ขวด อยู่ บ้าง รบกวน ขอชิมด้วยคนนะครับ


ผมกลับจาก ทาซมาเนียที่ไร ฝันต่อ อยากกลับไปอีก ทุกครั้งครับ มีเสนห์ สำหรับผมมาก เกาะนี้ จินเจอร์เบียร์ หรือ เบียร์ขิง เขาก็ดังนะครับ ผมยังอยากหมักเองเลย ถ้า ผมทำจินเจอร์เบียร์ เมื่อไหร่ จะนำเสนอขอคำชี้แนะครับ เรื่องคำนวน เปอร์เซนต์ แอลกอฮอล์ ครับ


ขอบคุณอีกครั้ง ครับ

หน้า