โรคเวียนหัว บ้านหมุน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                เข้านอนตั้งแต่สองทุ่ม ตื่นขึ้นมาตอนตีสองกว่า เจอบล๊อกน้องน้อย...เลยรำพึงรำพันเกี่ยวกับโรคประจำตัว ใส่บล๊อกน้องน้อยยาวไปหน่อย...เลยคัดลอกเอามาลงในนี้อีกครั้ง เผื่อมี สมช.คนใด มีคนใกล้ตัวมีอาการเวียนหู บ้านหมุนบ้าง จะได้เข้าใจโรคนี้มากขึ้น


น้องน้อย...


เข้ามาอีกครั้งตอนไหน...ช่วยไขข้อข้องใจให้พี่สรด้วย  2-3 วันมานี้ พี่มีอาการเวียนหัวอีกแล้ว หลังจากที่อาการนี้...มารุมเร้า เมื่อต้นปีนี้  ตอนเป็นครั้งแรก เวียนหัวบ้านหมุนอย่างหนัก ขยับตัวไม่ได้ จะคลื่นไส้  จะอาเจียร โชคดีที่แม่เคยเป็นโรคนี้มาก่อน จึงไม่ตกใจกันมากนัก นอกจากสามี ที่จะพาหาหมอในตอนนั้นให้ได้ แต่เลือกที่จะดื้อ...เนื่องจากอยากนอนนิ่ง ๆ ขยับตัวแล้วจะเป็นหนัก ไม่อยากตอบคำถามใด ๆ ...หลังจากนั้น ไปหาหมอ ที่ รพ.มหาราชนครศรีฯ พยาบาล หมอ ก็จะถามคำถามที่คาดการณ์ไว้แล้ว...เลยเล่าอาการไปว่า เวียนหัวบ้านหมุน ไม่มีเสียงในหู ความดันเลือดปกติ เนื่องจากคนไข้ของ รพ.มีมากมาย หมอจึงไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องขี้ผงสำหรับหมอ แต่เป็นเรื่องใหญ่มโหฬารสำหรับคนไข้มาก ถามหมอว่าอาการแบบนี้เป็นโรคอะไร หมอที่ค่อนข้างประหยัดคำพูด สงสัยกลัวว่าพูดไปคนไข้ก็คงไม่เข้าใจ อธิบายแบบยาว ๆ ก็เสียเวลา สู้เอาคำพูดและเวลาไปให้ลูกค้าที่คลีนิกดีกว่า บอกว่า...เกี่ยวกับหินปูนในหูชั้นในหลุด  ชักจะยาวขึ้นเรื่อย ๆ ใครสนใจ ติดตามบนบล๊อกดีกว่า...เดี๋ยวจะเอาไปขึ้น...เป็นวิทยาทาน...สำหรับ สมช. แต่...น้องน้อย ถ้าทราบช่วยบอกหน่อย มีสมุนไพรตัวไหนช่วยโรคนี้ได้บ้าง...สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับโรคนี้กับพี่สร...ยาวมาก โปรดติดตาม หากมีเวลาอ่าน เพราะโรคนี้สามารถเกิดขึ้นกับคนรอบตัวหรือใครก็ได้  และมีผลต่อชีวิตประจำวันมาก


ทีนี้น้องน้อยทราบแล้วใช่มั๊ยว่าทำไม...พี่สรจึงชอบยาดมเป็นพิเศษ...แต่ไม่รบกวนน้องน้อย ในการส่งหรอกนะค๊ะ...ขอบคุณมาก ๆ สำหรับน้ำใจ แค่นี้ก็ชื่นใจแล้วจ๊ะ


เล่าต่อ...อีกเล็กน้อย...หลังจากเอายาจาก รพ.มหาราช+ยามูลนิธิของ รพ. มากิน หลายรายการ ก็ดีขึ้นบ้างแต่ไม่หาย ค่อนข้างเครียด เนื่องจากไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ทุกชิวิตในบ้านต้องพึ่งพาเราทุกคน จึงตั้งหน้าตั้งตาศึกษา ทำความรู้จักโรคทางเน็ต และลองสุ่มดูว่าคนรอบข้าง ทั่ว ๆ ไปรู้จักโรคนี้แค่ไหน...เริ่มจากพี่ชายที่อยู่ กทม.ว่าที่นายอำเภอ พี่ชายก็ไม่รู้จัก จึงได้แนะนำให้รู้จัก และให้หาข้อมูลหมอผู้เชี่ยวชาญโรคนี้ จนในที่สุดได้ติดต่อขอจองคิวตรวจที่ รพ.มอ.ที่หาดใหญ่ หลังจากทราบข้อมูลว่า อ.หมออารักษ์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคที่เป็น จึงนัดวันไปตรวจ หมอตรวจแค่วันละ 15 คนเท่านั้น เริ่มจากการเข้าห้องตรวจการได้ยิน...ไม่มีปัญหาใด ๆ สรุปว่าที่อาการเป็นเกี่ยวกับน้ำในหูชั้นในซึ่งควบคุมการทรงตัว อาจจะมีหินปูนหลุดลงไปในน้ำ ทำให้น้ำในหูแกว่ง จนมีผลทำให้การควบคุมการทรงตัวมีปัญหา รวนไปหมดเลยค๊ะ...ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ วิธีรักษานอกจากให้ยาแล้ว อาจารย์หมอให้นั่งห้อยขา แล้วก็จับศรีษะเหวี่ยงซ้าย เหวี่ยงขวา (ครึ่งตัวบน)กลับมาตรง เป็นรอบ ๆ 2-3 รอบ รู้สึกดีขึ้น จนขากลับบอกสามีว่าหายแล้ว... หลังจากที่เป็นอยู่ประมาณ ครึ่งเดือน...ถ้าใครอยากถามอะไรก็ทิ้งคำถามไว้นะค๊ะ...จะมาตอบภายหลัง ตอนนี้ จะไปกายภาพบำบัด เหวี่ยงศรีษะด้วยตนเอง...และก็นอนต่อ หากอาการยังไม่ดีขึ้นคงต้องไปหาอาจารย์หมออีกครั้ง

ความเห็น

พ่อป้าเล็กเคยรักษาคนที่เป็นโรคหู   โดยใช้สมุนไพรมาย่างแล้วบีบน้ำใส่หู  แต่่จำชื่อสมุนไพรไม่ได้  แต่เมื่อก่อนพ่อปลูก  จะลองช่วยหาดูนะ

มันเป็นโรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคน่ะ...ป้าเล็ก เกี่ยวกับน้ำในหูที่ควบคุมการทรงตัวอีกทีหนึ่ง กายภาพบำบัดก็ดีค่ะ...เมื่อกี้สรก็ไปเหวี่ยงศรีษะมา(เหวี่ยงครึ่งตัวบน)

ยาแก้อาการมึนงงจากโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน

คุณประกายเพชรแนะนำให้ตำพริกไทยดำ 3 เม็ดจนละเอียด
ชงกับน้ำร้อน1ถ้วย รอจนน้ำเริ่มอุ่นตัวเสียก่อนจึงเติมน้ำผึ้งแท้ๆลง
ไป 1 ช้อนกาแฟ คนให้เข้ากัน ดื่มทุกวันตอนไหนก็ได้

http://www.pantown.com/board.php?id=10764&area=4&name=board4&topic=1335&action=view

น่าสนใจนะ   หรือจะทำแกงเลียงกินให้ประจำไปเลย  ใส่พริกไทยเยอะหน่อย

สำหรับน้ำผึ้งมีประโยชน์อยู่แล้วแหละ

สรไม่ชอบหาหมอและไม่ชอบกินยาแผนปัจจุบันมาก ๆ วันนี้จะจัดการตามที่แนะเลยค๊ะ

อ๊อดก็เคยเป็นนะอาการแบบนี้ แต่อยู่ๆมันก็หายไปเอง แล้วมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว นั่งเล่นคอมอยู่ดีๆลุกขึ้นก็ได้ยินเสียงน้ำในหูใหลดัง "ช๊าก" เลย ใหลข้างเดียวคือข้างซ้าย ทั้งๆที่อ๊อดไม่เคยไปเล่นน้ำที่ใหนเลยนะ น้ำก็ไม่เคยเข้าหู แต่ทำไม อยู่ๆถึงมรน้ำใหลดังจนได้ยิน แล้วรู้สึกว่ามันอุ่นๆข้างในหูด้วยนะ หลังจากนั้นก็มีอาการเวียนหัว คลื่นไส้ แบบที่พี่สรว่าเลย แต่อาการเวียนหัวนั้นไม่มาก พอเดินไปใหนมาใหนได้ เป็นอยู่สามวัน แล้วก็หาย ตอนนั้นคิดว่า คงจะเป็นฮอร์โมนในช่วงรอบเดือนกำลังจะมารึเปล่าก็ไม่ทราบได้นะ เดาเอา

โทษทีจ๊ะ...คอมดับไปแป๊บหนึ่ง...พี่ไม่ได้นอนดึกน๊า...นอนแต่หัวค่ำต่างหาก แก่แล้วเลยตื่นตั้งแต่ตี 2 กว่า กังวลเรื่องเวียนหัวด้วย แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว ตะกี้ไปกายภาพ ฯ เหวี่ยงศรีษะมา มีอาการปรึกษาได้นะจ๊ะ...พี่ทำความรู้จักกับมันจนเกือบเชี่ยวชาญแล้วจ๊ะ(โม้นิดหน่อย)

ขอให้เร็ว ๆ นะครับ

หัวใจสีเขียว

ขออวยไม่ให้ทุกคนเป็นโรคนี้นะค๊ะ...แต่ถ้าเป็นหรือคนใกล้ตัวเป็นปรึกษาได้ค่ะ

แหะๆ..เพิ่งมาเห็นบล๊อค  ดูอาการเหมือนน้ำในหูไม่เท่ากันเลย เคยมีคนไข้มานวดลดอาการมึนและวิงเวียน ร่วมกับกินยา ก็พอทุเลาเหมือนกันนะคะ แต่ยานี่ น้อยยังไม่เคยใช้ ยังงัยจะศึกษาข้อมูลให้นะคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ขอให้หายเร็วๆนะคะ ตัวเองเคยบ้านหมุนเหมือนกัน แต่คงไม่ใช่โรคเดียวกัน แต่ไปหาหมอแระรมเสีย หมอบอกอย่างเดียวว่าพักผ่อนไม่พอ หรือรีบลุก แต่เรารู้นิ ว่าเราพักผ่อนพอ หมอก้อยืนยันอย่างเดียวไม่ตรวจไรเลย(ใช้สิทธิ์ประกันสังคมก้องี้)ทำใจ ค่ะก้อเลิกหาหมอ ถ้าเป็นอีกใช้วิธีนอนนิ่งๆๆไม่หันหน้าเลย แล้วกินยาเวียนหัวที่พกติดตัวประจำ ตื่นมาก้อหาย

หน้า