เส้นขนมจีนแบบบ้านบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วัฒนธรรมการกินขนมจีนยังมีอยู่ทุกถิ่นที่ทั่วไทย  ณ วันนี้การผลิตเส้นขนมจีนทำกันเชิงอุตสาหกรรมใช้ระบบไฮโดรลิคทำได้มากและรวดเร็ว แถมการยืดอายุเส้นขนมจีนด้วยสารกันบูด การผลิตเชิงอุตสาหกรรมเพื่อตอบสนองความสะดวกสบายเกินความจำเป็นทุกรูปแบบก็สวนทางกับการประหยัดทรัพยากรเสมอ


                           


ภูมิปัญญาการบิดเส้นขนมจีนของบ้านตำนานใกล้ตัวเมืองพัทลุง ทำด้วยแรงกายแรงใจกินเลี้ยงกันในงานบุญ งานแต่ง โดยแช่ข้าวเจ้า แล้วนำมาโม่ได้แป้งสด ทับให้แห้งแล้วทำเป็นก้อนๆ เพื่อนำไปต้มในน้ำเดือดจัดดูพอสุกรอบนอก ข้างในดิบๆ แล้วตำในครกไม้ จากนั้นนวดกับแผ่นไม้ให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน นำไปใส่กระบอกทองเหลือง ตรงท้ายจะมีรูเล็กๆ แล้วบิดลงในน้ำเดือดจัดเดินรอบกะทะ พอเส้นสุกมันจะลอยขึ้นมา เอาเจ้ยหรือกระชอนตักมาล้างในน้ำเย็นได้เส้นขนมจีนแป้งสดมากิน (ในภาพทำกันตี๔กว่าๆ)


                                


แป้งจี่ ผลพลอยได้จากการบิดแป้งในกระบอกทองเหลือง ทุกครั้งจะมีแป้งตรงก้นบอก สามหนุ่มได้กินแป้งจีมีเรื่องราวคุยกัน ตอนหัวรุ่ง


                           


                                 เส้นขนมจีนแป้งสดของคณะคุณตาคุณยาย


                               


         ครกบดหินใช้มือหมุน ได้แป้งสด ได้ออกกำลังแขน หากคนรุ่นใหม่มองเป็นความลำบาก แท้จริงด้วยแรงกายและแรงใจที่เป็นสุข เพราะลูกหลานได้กิน


                                


ผ้กสดหลายชนิด เขาเรียกว่าหมวดหนมจีน การกินแต่ก่อนของสดอายุสั้น คนกินอายุยืนยาวมีความสุขในการทำการกิน ต่างกับวันนี้ของกินอายุยาวสะดวกสบายไม่ต้องทำเอง แต่คนกินอายุสั้นและมีทุกข์จากความเจ็บป่วย


          โลกใบนี้ก็เจ็บป่วย วินาทีนี้ดินน้ำลมไฟ กำลังเยียวยาตัวเอง  ขอพี่น้องที่กำลังประสบภัยจงมีสติตั้งมั่นเผชิญกับความจริงในธรรมชาติที่กำลังเกิดขึ้น



 

ความเห็น

ตอนจี๋แป้งเห็น แต่พอตอนกินไม่ได้แบ่งกิน อดเลย..... ขนมจีนตำนานหรอย ๆ ยิ่งได้กินกับน้ำเคยปู ผัดสด ผักดอง ยังจำไปลืมค่ะพี่.... น้ำลายมันไหลแล้ว......


:crying2:

ชอบคำนี้จัง

 

พี่หยอย  บ้านที่ทำส้นหนมจีน    น้ำที่ไหลทิ้ง  ขาใช้รดผักมั้ย    น้ำตัวนี้  เป็นปุ๋ยอย่างดี  ถ้าปลุกผัก  ดักน้ำได้  สุดยอดเลย   ทำให้  รอบๆบ้านไม่เหม็นด้วยนะ

บ้านตำนานมีคลองตำนานกลางบ้าน ล้างเส้นแล้วปล่อยน้ำลงคลองลงนาไปเลย มิน่าผักปลายังอุดมสมบูรณ์

เคยอยากลองทำกินนะคะ แต่ติดว่าเราไม่มีโม่แบบนี้น่ะค่ะ เคยคิดว่าถ้าเราใช้วิธีปั่นโดยใช่เครื่องปั่นธรรมดาจะประสบความสำเร็จมั้ยคะ  

ได้ค่ะ แช่ข้าวสัก๖ชั่วโมงแล้วกัน ดั้งเดิมจริงๆบิดเส้นกับผ้าตาห่างๆ ภูมิปัญญาแถวภาคกลางค่ะ

ถ้าประสบความสำเร็จจะถ่ายภาพมาเขียน blog นะคะ

อดีตที่สวยงามสมัยนี้หาดูอยากจริงๆ


 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ยังพอหาได้ ถ้าตั้งใจหาค่ะ

เข้าป่าทอเช้า พกมันปู กุ้งนาต้มหวานไว้แล้ว หาพริกสดไปเผื่อกันนะน้อง

ได้ค่ะ.... พรุ่งนี้เรามีกิจกรรม อีก 2 วัน .... เตรียมของกินแล้วนะ  ดีจัง....


:admire2:

หน้า