ระบบสืบพันธุ์ของมะเขือเทศและการผสมเกสร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ก่อนอื่นต้องขอชี้แจงก่อนว่า เราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่อาจารย์ ไม่ใช่นักวิชาการด้านมะเขือเทศอะไรทั้งสิ้น ก็แค่คนที่ชอบทานมะเขือเทศเท่านั้น สิ่งที่เรานำมาบอกกล่าวก็แค่จากประสปการณ์ที่เคยทดลองมาแล้วเท่านั้น



 


หากขัดกับหลักวิชาการท่านใดต้องขออภัย เพราะเป็นประสปการณ์ที่ตัวเองได้ศึกษาและทดลองมา



นี่คือต้นมะเขือเทศของที่บ้าน ที่ปลูกในกระถางนะค่ะ กำลังออกดอก เป็นพันธุ์ "Big Boy" คือมะเขือเทศสีแดงลูกเล็กๆ เป็นที่ทราบกันดีว่า มะเขือเทศเนี่ย " Self pollinated" ไม่มีดอกตัวผู้ หรือดอกตัวเมีย แต่จะมีต้นตัวผู้ และต้นตัวเมีย



มะเขือเทศ อาศัยการสั่นสะเทือนในการผสมเกสร ไม่จำเป็นต้องอาศัยผึ้งหรือแมลงใดๆมาช่วย (มันไม่ง้อแมลง) หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า "Vibrate" ที่ภาพด้านบนลองสังเกตุดีๆสักนิด ที่ปลายดอกเราจะเห็นว่ามีตุ่มเล็กๆยื่นออกมา นั่นคือ จุดแต้มของท่อนำไข่ตัวเมีย นั่นคือจุดเริ่มต้นของการผสมพันธุ์



ดอกมะเขือเทศจะบานเต็มที่ในช่วง 10โมงเช้า  ถึง เที่ยงครึ่ง พอบ่ายโมงไปแล้วกลีบดอกจะค่อยๆหุบลง และปิดสนิทในช่วงตอนกลางคืน เพราะฉนั้น ช่วงเวลาที่ดอกบานเต็มที่คือช่วงที่เหมาะที่สุดที่จะผสมเกสร อาจจะมีแมลงผึ้งมาเกาะแล้วทำให้ก้านดอกเกิดการสั่นสะเทือน เกสรตัวผู้ก็จะปล่อยเกสรออกมา ซึ่งมีลักษณะเป็นฝุ่นผง ปลิวอยู่รอบๆดอก และจะปลิวไปติดกับท่อนำไข่ที่ยื่นออกมาทันที



ภาพด้านบนลองสังเกตุดูดีๆก็จะเห็นว่า กลีบดอกบานอ้าเต็มที่จนม้วนไปข้างหลัง พร้อมที่จะรับเกสรจากตัวผู้ และจะเห็นว่ามีอีกชั้นนึงที่หุ้มท่อนำไข่อยู่ นั่นคือเกสรตัวผู้นะค่ะ เกสรตัวผู้จะเป็นฝุ่นผงๆมีขนาดเล็กมาก บางครั้งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และจะกระจายไปทั่วๆเมื่อมีการสั่นสะเทือน ท่อนำไข่จะมีลักษณะเป็นกาวเหนียวๆที่ผิว และมีขนาดเล็กเท่าเส้นผมต่อเชื่อมกับรังไข่



การปฏิสนธิจะเกิดขึ้นในตอนกลางคืน เมื่อกลีบดอกหุบห่อหุ้มและปิดสนิทลง (เหมือนคู่บ่าวสาวแต่งงานกันใหม่ๆกางมุ้งนอนกันสองคน) เมื่อขบวนการผสมเกสรเสร็จสิ้นลงแล้ว กลีบดอกและเกสรตัวผู้ก็หมดหน้าที่ลง แล้วก็จะโรยลาไปในที่สุด แต่ก็ยังเหลือท่อนำไข่ในระยะ 2 สัปดาห์แรก หลังจากนั้น ท่อนำไข่ก็จะหล่นร่วงหายไป เหลือแค่กลีบเลี้ยง



หลังจากนั้น ทายาทตัวน้อยๆก็ถือจุดกำเนิด เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนแก่สมบูรณ์เต็มที่ และเป็นอาหารของสัตว์และมนุษย์ต่อไป หากไม่ติดเชื้อโรคซะก่อน


ส่วนตัวแล้วชอบมะเขือเทศมาก ชอบมาตั้งแต่เด็กๆ แม่จะปลูกไว้เป็นผักสวนครัวตลอดทั้งปีไม่เคยขาด แต่ไม่เคยสนใจ ไม่เคยไส่ใจว่ามันจะมีลูกหรือไม่มี เพราะไม่เคยศึกษา เคยเข้าไปค้นคว้าในเว็บไซต์ต่างๆมากมาย ทั้งเว็บไทย เว็บฝรั่ง แต่คำตอบที่ได้ก็เป็นข้อมูลเชิงลึกทั้งนั้น ฟังแล้วปวดหัว มีการทำหมันมะเขือเทศ มีการเก็บเกสรตัวผู้ แล้วจ้างคนงาน 7-8 คนต่อไร่มาผสมพันธุ์ โอ้ย...ข้อมูลเชิงลึกแบบนี้ oddzy ไม่เอาด้วยหรอก ปวดหัวตาย...


เอาเป็นว่า ให้เราเข้าใจคร่าวๆไว้ว่า มะเขือเทศเนี่ยมันผสมพันธุ์ของมันเอง ไม่มีดอกตัวผู้ ไม่มีดอกตัวเมีย แต่มีเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียในดอกเดียวกันก็พอ


หากใครที่ปลูกมะเขือเทศแล้วมีดอก แต่ไม่มีลูก ให้คุณเดินไปสำรวจก่อนว่า คุณปลูกมะเขือเทศไว้ที่ใหน มีอะไรมาบังลมหรือไม่ เพราะลมเป็นสิ่งสำคัญต่อการผสมพันธุ์ของมะเขือเทศมากๆ เพราะบางครั้งบริเวณที่เราปลูกมีผึ้งหรือแมลงไม่เพียงพอ แต่ถ้าหากว่ามีลมพัดโชยเบาๆ ก็สามารถช่วยการสืบพันธุ์ของมะเขือเทศได้


ลองหันมามองต้นมะเขือเทศอีกสักนิด แค่หางตาก็ยังดี ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มีเวลาเลยก็ตาม มือถือโทรศัพย์คุยธุระกิจพันล้าน อีกมือถือถ้วยกาแฟ และขาคุณล่ะ มีขาตั้งสองข้างก็เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการเตะไปสักป๊าบที่ต้นมะเขือเทศ (เตะเบาๆก็พอ) เอาขาไปเขี่ยๆหน่อยก็ยังดี ทำให้ต้นสั่นสะเทือน แค่นี้ก็สำเร็จแล้ว ไม่ต้องไปจ้างคนมาทำหมันหรอก ยุ่งยาก ปวดหัว แต่การสั่นลำต้นต้องทำในตอนที่กลีบดอกอ้าเต็มที่นะค่ะ และดอกต้องไม่เปียก และต้องไม่ใช่วันฝนตก เพราะถ้าฝนตก เกสรตัวผู้มันก็เปียก สั่นให้ตายมันก็ไม่ติด


ที่ต่างประเทศ เขาปลูกมะเขือเทศทีเป็นพันๆไร่ๆ ไม่เห็นเขาจ้างคนงานมากมาย เต็มที่ก็จ้างมาเก็บตอนผลสุกเท่านั้นเอง เพราะถ้าเก็บช้า มะเขือเทศที่สุกก็จะเน่าไม่ทันขาย ช่วงการดูแลเห็นมีแต่เจ้าของไร่คนเดียว บางคนปลูกในเรือนกระจก ไม่มีลมไม่มีแมลง เขาก็เปิดพัดลมให้ ต่อมาก็เห็นมีลูกเต็มต้น เคยสงสัยว่าเขาจะเปิดพัดลมให้มะเขือเทศทำไม ที่ใหนได้ก็ทำการผสมเกสรนี่เอง.. 


หวังว่าบล๊อกนี้คงทำให้ใครหลายคน หายสงสัยนะค่ะว่าทำไม มะเขือเทศที่ปลูกถึงไม่มีลูก และเข้าไปดูบล๊อกเก่าที่เคยแนะนำไว้ ถึงเรื่องมะเขือเทศขาดแคลเซียม จะแก้ไขอย่างไร เข้าไปดูได้ที่ลิ้งค์นี้นะค่ะ


http://www.bansuanporpeang.com/blog/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%87%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%86%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม และขอบคุณบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้สำหรับพื้นที่น้อยๆ "มีความสุขแบบที่เรามีก็พอ"


"อโรคยา ปรมาลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ"


ความเห็น

อ่านเข้าใจง่าย  และได้ความรู้ดีค่ะ  ขอติงเรื่องรูปนิดนึงนะคะ  มันมัวๆหลายรูป  ต้องปรับกล้องดิจิตอลหน่อยนะคะ  ถ้าจะถ่ายรูปใกล้ๆก็ต้องเปลี่ยนสัญญลักษณ์ให้เข้ากับวัตถุประสงค์  กล้องพี่เป็นรูปดอกไม้มีใบ 2 ข้าง คือจะใช้เทเล่(ซูม)ถ่าย(ขยายใกล้ๆ) ภาพมันจะไม่เบลอๆ มันจะชัดมากๆ  แต่ถ้าถ่ายในระยะใกล้แล้วไม่เปลี่ยนเป็นใช้เทเล่ถ่ายมันก็จะเบลอ  ไม่รู้เรียกศัพท์เทคนิคถูกละป่าว  ถ้าผิดก็แก้ให้ด้วยละกันค่ะ  ขอบคุณนะคะ

อ๊อดเลือกตามที่บอกทุกอย่างเลยค่ะ แต่ที่มันมัวๆ เป็นเพราะว่าอ๊อดตัดภาพรึเปล่าไม่แน่ใจ เพราะอ๊อดตัดภาพให้มันดูใหญ่ๆ เพราะถ่ายไกล้ๆแล้วมันเบลอๆ ต้องขออภัยค่ะที่ภาพไม่ชัด แต่ก็คงพอดูออกใช่ใหมค่ะ?

คือขยายภาพจากเล็กกว่ามาใหญ่ขึ้นมันก็จะมัว  อย่างเช่นพี่ใช้ photoscape จัดการภาพ ถ้าลดขนาดภาพเป็น 300 px แล้วจะเปลี่ยนมาให้ใหญ่ขึ้นเป็น 600 px เพื่อให้ภาพใหญ่ขึ้นแล้วตัดขนาดภาพให้เล็กลง  ภาพจะเบลอ 


แต่ภาพของน้องก็มองออก  เพราะคำอธิบายละเอียดยิบซะขนาดนั้น  จินตนาการได้เลยค่ะ

ต้องชมด้วยใจ "นักรักมะเขือเทศ" นักวิชาการ(ส่วนมาก)มันแค่เปลือกน้อง สู้นักทำไม่ได้


เขียนบทความเรียงลำดับได้ดีมากๆ


"Vibration" คือพลังธรรมชาติมีอยู่ในอนุภาคต่างๆ เช่นน้ำ เซลในร่างกายสิ่งมีชีวิต เสียง แสง และแท้จริงมีผลต่อเรามาก เช่นงานทดลองของชาวญี่ปุ่นเรื่องผลึกน้ำ ถ้าเราร้องเพลงให้น้ำฟังผลึกออกมาสวย ตรงข้ามกับเสียงด่า Vibration ที่น่ากลัวแลกควรจะทิ้งไปคือ ไมโครเวฟ


ขอบคุณประสบการณ์ที่ได้จากการทำจริงอย่างละเอียด ถี่ถ้วน พี่ขอนำไปให้คนปลูกมะเขือเทศอีกหลายคนได้เรียนรู้นะจ๊ะ พี่รอเม็ดพันธุ์จากป้าเล็ก ของโปรดด้วย กินตั้งแต่อยู่อีสานจนติดเลย

เชิญนำไปบอกกล่าวต่อได้เลยค่ะพี่หยอย ไม่หวง ไม่มีลิขสิทธิ์

ขอบคุณสำหรับคำอธิบายโดยละเอียด จากประสบการณ์จริงครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะลุงพูน ข้อมูลบางสิ่งบางอย่างก็แล้วแต่จะนำไปประยุกย์ใช้

ได้ความรู้มากเลย ไม่อยากบอก.. กำลังลงเมล็ดมะเขือเทศอีกแล้ว คงได้นำไปใช้ค่ะ

บางสิ่งบางอย่างก็ต้องดัดแปลงใช้เอาค่ะ ตามทั้งหมดไม่ได้

คุณอ๊อดยอดเยี่ยม  ที่แบ่งปันความรู้ให้ไม่มีปิดบัง  สมาชิกในบ้านหลังนี้


ล้วนมีแต่บุคคลที่รอบรู้มีคุณภาพ มีคุณธรรมและคุณประโยชน์  ถ้ามีข้อมูล


พืชอย่างอื่นก็อยากได้อีก  ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ คุณอ๊อด


     ได้การล่ะ  เดี๋ยวจะลงไปเตะเจ้ามะเขือเทศที่ปลูกไว้สัก 2-3 ป้าบ  โทษฐาน


ที่ไม่ยอมออกดอก

หน้า