หมู่บ้านอยู่เย็น เป็นสุข

หมวดหมู่ของบล็อก: 

             ปีนี้ต้องทำงานใหญ่ ชิ้นสำคัญมาก จะทำได้หรือไม่ อย่างไร ยังหาคำตอบตอนนี้ไม่ได้เลย....

การบ้านชิ้นใหญ่...ให้ทำหมู่บ้าน ๆ หนึ่ง ให้"อยู่เย็น เป็นสุข" ไม่ใช่ "อยู่ร้อน นอนทุกข์" เป็นต้นแบบให้กับหมู่บ้านอื่น ๆ ต้องทำในขณะที่ ต้องทำเรื่องอื่น ๆ อีก 108 ประการ จะไหวเร๊อะ...คิดมันง่าย แต่จะทำได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัย หลายประการเหลือเกิน ต้องใช้เวลาและความต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำตามกระแสเหมือนในอดีตที่ผ่านมา...นี่แหละค่ะ...ท่าน สมช.ทั้งหลาย ระบบราชการ มันเป็นแบบนี้เอง...(บ่น...แต่ก็ทำค่ะ เท่าที่คนตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง จะทำได้)

หลังจากคัดครัวเรือนต้นแบบได้แล้ว 30 ครัวเรือน ปูพื้นด้วยแนวคิด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว 1 วัน ก็เดินทางไปศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ต้นแบบภายในจังหวัด วันแรกไปที่ "วัดป่ายาง"จ.นครศรี ฯ

เรียนรู้การทำไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว

ฐานการเรียนรู้...คนเอาถ่าน รอบแรกเรียนรู้คร่าว ๆ ถึงขึ้นตอนการเผา การใช้ประโยชน์จากถ่าน(มากกว่าการเอาไปเป็นเชื้อเพลิงหุงต้ม)

เรียนรู้วิธีการ/ขั้นตอน การผลิตแก๊สใช้เองในครัวเรือน จากเศษวัสดุเหลือใช้

เรียนรู้...แลกเปลี่ยนความเห็นกับพ่อท่านวรรณ ท่านน่ารัก เป็นกันเองและเข้าใจในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างลึกซึ้ง ทำให้ทราบว่าที่นี่...เป็นมากกว่าแหล่งเรียนรู้ธรรมดาๆ เหมือนที่เคยเข้าใจ อยากเข้ามาร่วมงานกับท่านมาก หากมีโอกาส

ทุกคนตั้งใจฟัง...ท่านก็ฟังพวกเราเช่นกัน อย่างเหตุผลที่เลิกทำนา...ท่านพร้อมที่จะเข้าใจพวกเรา เหมือนเป็นการปรับทุกข์ซึ่งกันและกัน ท่านเสนอตัวที่จะเดินทางไปช่วยเหลือ เพื่อจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์/กองทุนสวัสวัสดิการ ในหมู่บ้านด้วย ท่านเป็นพระนักพัฒนาจริง ๆ เหมือนยุคที่พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ปฏิบัติ (ส่วนใหญ่จะพัฒนาแหล่งน้ำ,สะพาน สิ่งที่จำเป็นในยุคนั้น)

เดินชมบริเวณวัด บ้านพักรับรอง มีต้นจำปาป่าอยู่ทั่วไป มีพืชผัก สมุนไพร อาหารเที่ยงก็ปรุงจากวัตถุดิบที่มีอยู่บริเวณวัดเกือบทุกอย่าง รวมทั้งข้าวกล้องด้วย

ก่อนออกจากวัดก็ไม่ลืมที่จะแวะอุดหนุนสินค้าที่ร้านของวัด และเดินทางต่อไปดูงานอีก 4 จุด มีทั้งการเลี้ยงด้วงสาคู หมูหลุม ผึ้งโพรง และการบำบัดน้ำเสียจากการผลิตยางแผ่นโดยการนำไปหมักผลิตแก๊สหุงต้มในครัวเรือน...ถ้ามีโอกาสจะลงภาพให้ดูกันต่อนะคะ...โชคดี มีความสุขทุกท่านค่ะ

ความเห็น

สามารถทำให้ดีกว่านี้ ได้อีกแต่ต้องตั้งใจ ใช้หลาย ๆ สี เขียนสวย ๆ

พี่สร ช่วยๆกันครับ

ช่วย ๆ กัน

เรียนรู้ จากวัดป่ายาง ประทับใจเช่นกันค่ะ..... ฟังแล้วสามารถนำมาใช้ได้จริง ไม่ยากเลย...:cheer3:


 

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

เป็นแหล่งเรียนรู้อีก 1 แหล่ง ที่พี่ยอมรับในตอนนี้

มองเห็น mind map แล้ว เห็นความตั้งใจในการทำงาน ของหน่วยงานพี่สรนะคะ คิดว่าถ้าสามารถทำงาน ให้ออกมาได้ตามที่ได้ตั้งโครงการไว้ คงจะเกิดประโยชน์มากๆ

ที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้งานราชการ ไม่ค่อยไปไหน เพราะมีแต่เริ่มโครงการใหม่ค่ะ แต่ไม่ได้ประเมืณผล และ สานต่อยอดโครงการ มากกว่า

แต่ก็หวัง ว่าหน่วยงานดีๆที่พี่สรทำอยู่ คงทำได้ผลดี และเป็นแนวทางที่ดีแก่ชาวบ้านค่ะ


 

โครงการนี้พี่ลุยเดี่ยวค่ะ...ตอนนี้ถ้าไปเป็นทีม จะทำงานไม่ทัน งานจากทุกกอง ทุกสำนัก รวมทั้งงานฝาก มาลงที่ระดับอำเภอหมดเลย


โครงการนี้มีการประเมินความสุขด้วย...ตัวชี้วัดตามที่เห็นในมายแม็พ ถ้าให้เวลาราชการทั้งหมดมาทำเรื่องนี้ เรื่องเดียว พี่คิดว่า คนเดียวว่าสามารถทำให้สำเร็จได้

กายส์ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้พี่สร.. นะคะ..



.................

อยากรู้จักให้มากขึ้น ถ้ารู้สึกไว้วางใจกันมากขึ้นแล้ว ก็ลองแนะนำตัวให้พี่ ๆ รู้จักมากขึ้นสักบล๊อกซิคะ...ดูอย่างพี่ซิ.เข้ามาบ่นอยู่บ่อยเหมือนกัน(เพิ่งรู้ตัว:uhuhuh: )

อยากเรียนรู้เรื่องแก๊สหุงต้มของที่นี่น่ะค่ะพี่สร  :admire2:

.................

หน้า