เจ้าทากวายร้าย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตั้งแต่เดือนมีนาคม เป็นต้นมาแม่ข้าวเหม่า ยุติการปลูกผักลงชั่วคราวค่ะ เพราะเจอปัญหาที่แก้ไม่ตก ก็เจ้าทากวายร้ายนี่แหละค่ะ ปีนี้ที่บ้านมีทากตัวเล็ก ๆ รูปร่างเหมือนเจดีย์ เยอะมากค่ะ มีทุกมุมของบ้าน บางวันนั่งจับได้หลายร้อยตัวเลยค่ะ อย่าว่าแต่จะได้ปลูกเลยค่ะ แค่เพาะต้นกล้าพองอกออกมาได้สัก 3 เซ็น หอยทากก็กินเรียบเลยค่ะ เครียดจนไม่อยากปลูกผัก ตอนนี้แม่ข้าวเหม่ามีอนุเสาวรีย์ ตระกร้าปลูกผักเรียงรายอยู่สนามหน้าบ้านหลายสิบตระกร้าค่ะ ด้วยความที่มุ่งมั่นจะไม่ใช่สารเคมี แม่ข้าวเหม่าลองวิธีกำจัดมาแล้วดังนี้ค่ะ


1.  ช่วงแรกเก็บใส่ถุงพลาสติก แล้วทิ้งขยะไป แพ้ยกแรกค่ะ เก็บทุกวันก็มีทุกวัน


2.  ต่อมาอ่านเจอะในอินเทอร์เน็ตบอกว่า "ต้องมอมเบียร์" ก็เอาเบียร์มาวางไว้ในถ้วยตื้น ๆ วางไว้ทุกตระกร้าที่ปลูกผัก ผลออกมาจับได้ประมาณถ้วยละ 4-5 ตัว สงสัยหอยทากบ้านเราจะไม่ชอบของมึนเมา แพ้ยกสองค่ะ


3.  ร้านเมล็ดพันธ์แนะนำให้ใช้ กากชา (เป็นผงสีน้ำตาลอมแดงค่ะ) ผสมน้ำแล้วราดไปบนตัวหอย ได้ผลค่ะ ตัวที่โดนน้ำหมักกากชาตายกันให้เกลื่อน แต่ที่ทำใจไม่ได้คือ ใส้เดือนออกมาดิ้นกระแด๋วชักดิ้นชักงอ ตายไปด้วย (บ้านนี้รักใส้เดือนค่ะ) จำต้องเลิกใช้ไป แพ้ยก 3


4. ได้ไปเจอข้อมูลในเว็บไซต์ แนะนำให้เอาฝักคูณมาหมัก 7 วัน แล้วราดไปบนดิน กำจัดหอยทากได้เช่นกัน พ่อข้าวเหม่าอุตสาห์ไปปีนเก็บฝักคูณให้ริมถนนหลวงแถวปทุมธานีค่ะ ได้มาประมาณสัก 3 กำเห็นจะได้ ก็เอามาหมักแล้วราด ผลที่ได้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แพ้ยก 4


5. ตอนนี้ไม่ว่าจะเปิดก้นตระกร้าปลูกผักใบไหนก็มีแต่หอยทากค่ะ แล้วตัวยังใหญ่ขึ้นกว่าเดิมด้วยค่ะ สงสัยแม่ข้าวเหม่าอาจจะ แพ้น็อคเอาท์ ซะแล้วค่ะงานนี้


มีใครพอมีวิธีช่วยได้บ้างค่ะ ตอนนี้เครียดมากค่ะ ไม่ได้ทำสวนปลูกผัก แถมน้ำหนักยังขึ้นมาอีก 3 กิโล เพราะปรกติจะทำสวนทุกวัน อย่างน้อยวันล่ะ 1 ชั่วโมงเหมือนกับการออกกำลังกายไปในตัว ฮื่อ....................มันเป็นอะหยังปะล้ำปะเหลือบะเฮ้ย (มันจะอะไรกันหนักกันหนา)


 


คิดถึงความหลังจังค่ะ (เป็นรูปปลูกผักที่ยังไม่มีทากมากวนใจค่ะ) เห็นแล้วเศร้าจริง ๆ



ความเห็น

แปลงผักผมก็เจอนังทากเหมือนกัน ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่แต่ยังไม่มากมายนัก (อาจจะเพราะผมปลูกไม่เยอะมั๊ง) ที่ผ่านมาเจอเป็นจับ ไม่ปรับแต่โยนออกนอกรั้ว ทำได้แค่นี้จริงๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าต้องทำยังไง เรื่องไส้เดือนก็เหมือนกัน ตอนหมักดิน พรวนดินแล้วเผลอไปสับพี่เดือนขาดสองท่อน ก็แสนจะเสียดายเหมือนกัน บ้านผมก็รักพี่เดือนเหมือนกัน

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

 เรียกนังทาก แสดงว่าตัวเมีย รู้ได้งัยอ่า

ชีวืตที่เพียงพอ..

ผักแห่งความหลัง งามมาก


ลองหาตาข่ายตาถี่ๆล้อมๆดูก่อน


ความสุขของเราอย่าให้ทากมาทำลาย

ช่วงนี้ก็ต้องรบกับเขาล่ะ  มาพร้อมฝน

อ่านชื่อบล้อก...นึกว่าหัวอกเดียวกัน... ทากน่ากลัว กว่าหอยทาก.... หอยทากกินแต่ผัก แต่ทากกินเลือดเราด้วยสิ.... พูดถึงละหนาวเลย

น้อเองก็ใช้วิธีจับโยน แต่มีหลายท่านแนะนำให้ทำน้ำหมัก...ซึ่งดูโหดร้ายไปหน่อย...แต่ก็มีประโยชน์นะคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

แล้วจะทำงั๊ยละทีนี้...ต้องทำสวนลอยฟ้าแล้วมั่ง....ปลูกผักในกระถางทำราวแขวนเลยหนีทาก...อิอิอิ..ป้ากำลังจะทำ ไม่ได้หนีทากหรอกนะแต่ไม่มีที่ให้วางกระถางนะ...ข้าวเม่าลองทำดูเผื่อได้ผล

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

กระเจี๊ยบมอญของอีฟ 

จาก 14 เหลือ 7 ในคืนเดียว :crying2:

เลยเอากระเจี๊ยบต้นน้อยไปปลูกกลางแดดซะเลย

รอดหรือไม่รอด ดีกว่ารอให้ทากมากิน :nonono:

""

 

เคยอ่านเจอเขาบอกให้เอาแกลบโรย ๆ รอบ ๆ แปลงผัก เขาทากมันคันเลยไม่กล้าเข้าใกล้นะครับ


หรืออีกวิธี...ทำชั้นวางผักให้ซะเลยครับรับรองขึ้นตามมาลำบาก นะครับ..ลองดูนะครับ..ตอนนี้ที่บ้านก็เลยใช้วิธีปลูกผักในกระถางแล้วมีขาตั้งสูง ๆ นะครับ...ทากปีนขึ้นมาไม่ไหว 5555..สมน้ำหน้าเจ้าทากแต่ถ้าเจอก็โยน ๆ ตกลงดัง ๆ สะใจดีครับ(แบบว่าแค้นนะครับ)



แบบนี้ครับทากปีนขึ้นลำบากหน่อยนะครับ....

 

คุณวิศิษฐ์ค่ะ


กระถางสวยแปลกด  ไม่ทราบประดิษฐ์เองหรือมีขายที่ไหน

Low Tech แต่ใจรัก

ที่บ้านป้าเพ็ญก็เยอะมากตัวใหญ่ ๆ ด้วยคะ ทำมาหลายวิธีแล้วก็ไม่หายคะป้าเพ็ญเคยใช้สารเคมีโรยคะตายสนิทแต่เป็นอันตรายก็ไม่ค่อยใช้แต่ก็ยังใช้อยู่เพราะยังไม่มีวิธีแก้คะ เขาบอกว่าถ้าเจอทากต้องฆ่าให้ตายถ้านำไปปล่อยก็จะขยายพันธ์ยั๊วเยี๊ยะ ไปหมดเลยคะ:bye:

    

 

หน้า