ส่งการบ้านครั้งที่ 4 (อารีย์_กำแพงเพชร)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

        สวัสดีค่ะพี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน  วันนี้ได้เวลาส่งการบ้านครั้งที่ 4 ของอารีย์ค่ะ  คือจริง ๆ แล้วเพาะพร้อมกันแต่ยังไม่โตเท่าไรก็เลยมาส่งเป็นครั้งที่ 4  ส่วนที่ยังรอฟังผลก็มีอีกหลายรายการค่ะ และบางส่วนที่ถอดใจไปแล้วเทดินออกจะเพาะใหม่ก็มีค่ะ อาจจะเป็นเพราะเจาะรูระบายน้ำไม่ดีหรือไงไม่ทราบเพราะเทดินออกมาแล้วดินแฉะมาก เมล็ดคงเน่า หรือรดน้ำมากไป ยังไงก็ขอรบกวนพี่ ๆ น้อง ๆ ชาวบ้านสวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ มาดูรายการส่งการบ้านวันนี้กันค่ะ

1. รายการแรก ฟักข้าวค่ะ เพาะขึ้นเสียที ส่งการบ้านพี่แจ้วค่ะ พี่สาวใจดีให้มาพร้อมกับที่สั่งเสื้อบ้านสวน ฯ นี่เพาะครั้งที่ 3 แล้วเพิ่งได้ผล มีแรงฮึดขึ้นมาอีกรอบ เพาะใหม่อีก 12 เมล็ด รวมกับของพี่แก่ที่ฝากมาให้ตอนที่พี่ ๆ มาเยี่ยมที่บ้านค่ะ แล้วจะมารายงานผลค่ะ

2. ผักปรัง จากพี่เอก lookoomoom

3. อัญชันม่วง จากพี่แก่ค่ะ  เพาะ 4 ขึ้นมา 1

4. แคเตี้ย จากพี่แก่ค่ะ ได้รับเมล็ดพร้อมกับอัญชัน  เพาะ 4 ขึ้นมา 1 สงสัยเก็บเมล็ดไว้นาน 

5. มะระกอ จากพี่รุจ ค่ะ ต้นเล็กไปนิดค่ะ รีบส่ง ยังมองไม่ออกว่าเป็นใบมะระกอเลย Laughing

6. มะรุม จากพี่รุจ เช่นเดียวกันค่ะ ไ้ด้รับเมล็ดพร้อมกันมะระกอและปลาร้าบอง นี่ทดลองก่อน ตอนนี้เพาะขึ้นแล้วดีใจมาก กำลังเพาะเพิ่ม ไว้แจกญาติ ๆ ต่อค่ะ  ตอนนี้ได้เคลือข่ายปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นอีกแล้วนอกจาก พ่อ ลุง ป้า พี่สาว แล้วยังมีน้าอีกคนค่ะ อิอิ Wink

7. ถั่วพู จากนู๋เล็กค่ะ (สอบซ่อมครั้งที่แล้ว)ตอนนั้นอุตส่าห์ขึ้นตั้งหลายต้น แต่ไม่รอดฤดูร้อน ตอนนี้เหลือต้นเดียว แต่็ก็ยังดีใจใบค่อนข้างจะงามดี

8. มะเขือยักษ์นู๋เล็กอีกเช่นกัน ขึ้นต้นเดียวเหมือนกันอีก สงสัยดินแฉะไป หรือเก็บเมล็ดไว้นานเกินไปค่ะ 

9. บานไม่รู้โรย สีขาว จากคุณ B-Sopha ค่ะ

10. เริ่มจะต้นกระจิดริดลงไปเรื่อย ๆ นี่แตงไทยจากพี่เกียว (Aree)ค่ะ  เห็นงอกแล้วก็เลยส่งการเสียเลย เดี๋ยวจะรายงานเป็นระยะ ๆ ค่ะ

11. คะน้า จากเพื่อนศิษฐ์ ค่ะ (คุณวิศิษฐ์) ยังไม่ได้แยกปลูก 

12. ผักกาดม่วง จากป้าเล็กค่ะ  ลองเพาะดูค่ะ ยังขึ้นดีอยู่ แต่ไม่มากเท่าไร จะต้องเพาะช่วงฤดูหนาวหรือเปล่าคะ

           รายการส่งการบ้านมีแค่นี้ค่ะ ขอขอบคุณคุณครูทุกท่านค่ะ  ต่อไปเป็นความคืบหน้าพืชผักที่บ้านค่ะ  เสาร์อาทิตย์นี้ไม่ค่อยมีเวลาทำการบ้านเลย วันที่ 12 หยุดวันแม่ แต่ไปเยี่ยมยายที่พิจิตร ยายของแฟนไม่ค่อยสบาย แต่แฟนอยู่ทำพิธี อารีย์กับครอบครัว มีพ่อ แม่ น้องสาว น้องพรีม น้องแพลน ก็ไปเยี่ยมยายแทน ถือโอกาสไปเยี่ยมวันแม่ด้วย  กลับมาถึงกำแพงก็สองทุ่มแล้ว  เสาร์อาทิตย์พ่อน้องแพลนก็ต้องพานักศึกษาไปเข้าค่ายกาชาดที่ กศน.จังหวัด ไม่มีใครอยู่ก็เลยไม่ได้ปลูกต้นไม้เลย ซื้อต้นไม้ไว้สองต้นคาดว่าจะปลูกวันแม่ ก็เลยไม่ได้ปลูก เพิ่งได้ปลูกเมื่อวานเย็น พ่อน้องแพลนกลับมาเลี้ยน้องแพลนให้ มีสองต้นค่ะ

ต้นแรก แฮปปี้เนส ค่ะ ปลูกไว้ในวงเดียวกับสะระแหน่ แต่ไก่คุ้ยเขี่ยทุกวัน ต้องหาตาข่ายมาล้อมไว้

ต้นที่สอง หางนกยูง ปลูกวงเดียวกับผักชีลาว

         เมื่อวานพอมีเวลาหน่อยตอนลูกสาวหลับก็รีบมาย้ายกล้วยไม่ ซึ่งเป็นไม้สะสมอีกอย่างตั้งแต่ก่อนจะมีน้องแพลน แต่ตอนนี้ฝากเทวดาเลี้ยงแทน เจ้าของเลี้ยงแต่ลูก ต้นไม้ก็ไม่ค่อยงาม แขวนไว้ในชายคา จึงสงสารนำมาแขวนไว้ไต้ต้นไม้ ที่เคยย้ายออกมาจะสดชื่นกว่า ถือโอกาสฝากเทวดาเลี้ยงให้ด้วยเลย  

นี่ย้ายมาไว้ไต้ต้นเหลืองปรีดียาธร

นี่จำพวกแคทลียาทั้งหลาย มาอยู่ใต้ต้นกระท้อน

นี่สารพัดชนิดค่ะ รวมกันอยู่ใต้ต้นส้มโอของพ่อ ตอนนี้ส้มโอรับภาระหนักหน่อยค่ะ ข้างบนเป็นถั่วครก ข้างล่างเป็นกล้วยไม้ น่าสงสารใหมคะ  Wink

ให้ดูยอดถั่วครกด้านบนสักหน่อย มองดูยอดกำลังหาที่เกาะเกี่ยวอีกแล้ว  สงสัยยอดกล้วยน้ำว้าก็จะต้องถูกครอบครองเป็นแน่ี

สุดท้ายให้ดูความคืบหน้าเล้าผัก ตอนนี้มีหลังคากันแดดแล้วนะคะ มีครึ่งเดียวที่เป็นหลังคา ไว้ให้ผักน้อย ๆ ที่เพิ่งเพาะ  บางส่วนที่ทำค้างถั่ว ก็ปล่อยโล่งไว้ โครงการของพ่อบอกว่าจะขยายอีกหน่อยค่ะ

         วันนี้จบการนำเสนอเพียงเท่านี้ค่ะ  ลงรูปเยอะไปหน่อย ต้องขออภัยท่านที่ใช้ low speed ด้วยนะคะ Smile  คือพี่ยุพินเคยบอกว่าโหลดไม่หมดซักทีค่ะ อิอิ   ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและพี่ผู้ใหญ่โสทรค่ะ....ขอให้มีความสุขทุกคนนะคะ....

***อารีีย์  บ้านสวนพอเพียง***

ความเห็น

ผักกาดม่วง  ผ่านค่ะ  นานมากแล้วที่กระจายผักกาดม่วงออกไป   ตอนนี้มีผักโขมจีเหลือหน่อยหนึ่ง  อารีย์จะเอามั้ย

ตอนนี้ิกำลังอยากได้อยู่พอดีเลยค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ:beg:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ส่งการบ้านคราวละเทอมเลยนะคะเนี่ย แต่ก็มีความพยายามสุด ๆ เก่งค่ะ

ตอนนี้กำลังเตรียมพื้นที่ลงอ้อดิบค่ะ อิอิ เห็นของพี่แจ้วแล้ว อยากให้แตกยอดเร็ว ๆ จังเลย

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

น้องอารีย์.....ป้าลัด ขอแวะชมการบ้านหน่อยนะคะ โอโห เยอะแยะไปหมดเลย  :cheer3:

 

 

ทุกครั้งที่ป้าลัดเก็บผัก หนูชอบเซฟรูปเก็บไว้ สักวันหนูจะมีผักเก็บรอบ ๆ บ้านเหมือนป้าลัดบ้าง จะเก็บให้ลูก หลานได้กินแบบป้าลัดบ้างค่ะ หนูได้แรงบันดาลใจจากป้าลัดด้วนนะคะ:admire2:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ดูๆแล้วการบ้านน่าจะผ่านหมดนะครับ

ขอบคุณมากค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

การบ้านผ่านหมดเลยครับ แต่ผมว่าลืมอะไรไปอย่างนึง รูปน้องแพลนงัย :info:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ขอบคุณมากค่ะ อิอิ เห็นว่ารูปเยอะแล้วค่ะ ก็เลยไม่ได้แถม :uhuhuh:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

หน้า