บ้านสวนนนท์ แกงส้มมะรุม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

                      แกงส้มเพื่อสุขภาพ

                                อาหารวันนี้อยู่ได้ ด้วยแกงส้มมะรุมเพื่อสุขภาพครับ เป็นอาหารที่อร่อยกินได้หลายมื้อ สูตรของผม จะเน้นที่ราคาถูกประหยัด แกงส้มครั้งหนึ่งผม กินได้ 3-4วัน ทำน้ำแกงเยอะหน่อย แล้วตักน้ำแกงมาอุ่นเติมผัก ที่ใช้บ่อยคือผักบุ้งขาว ราคาถูก3กำ10บาท มีตลอดฤดูกาล และใช้ปลาทู 1ตัว วันนี้พิเศษหน่อยมีมะรูม ผมมีปัญหาเรื่องสุขภาพนั่งนานไม่ได้จะเป็นเหน็บชาเดินไม่ได้เลย พอเริ่มทานอาหาร แกงส้มเพื่อสุขภาพ อาการจะไม่มีเลย แล้วรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ในการทำงานมาก ลดการดื่มแอลกอฮอล์ กินอหารเน้นที่ปลา ไม่ใช้น้ำมัน อย่างตื่นตอนเช้าผมต้องทำอาหารให้ลูกสาวกินไปโรงเรียนก่อน ลูกสาวชอบกินไข่เจียวมาก ผมก็เปลี่ยนมาทำไข่ตุ่นใส่แครอท หอมแดง ใส่หมู ใส่โน่นใส่นี่ หรือบางทีต้มไข่เป็นยางมะตูมลูกสาวชอบมาก ปกติที่บ้านชอบกินผักอยู่แล้วก็เปลี่ยนเป็นผักต้ม ผักนึง ลูกสาวชอบกินมะเขือต้ม หรือปลูกผักสวนครัวในทาวเฮ้าส์ผักข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเำพรา แมงลัก ชะอมไม่เคยได้ซื้อหา

  ส่วนประกอบของเครื่องทำแกงส้ม มีอะไร  สรรพคุณมีอะไรตามนี้เลยครับ

          ปลาทู สรรพคุณ สู้โรคหัวใจ – บำรุงสมอง

ลดการอักเสบพร้อมปรับสมดุลระดับเลือดในร่างกายให้เป็นปกติ

ในปัจจุบันนี้ ผู้คนต้องทำงานหนัก ทำให้เกิดภาวะเครียด ขณะที่บางคนรับประทานอาหารแต่ละมื้อไม่ครบ 5 หมู่ ประกอบกับมลพิษที่อยู่ในอากาศ เกิดอนุมูลอิสระขึ้นในร่างกาย ส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ มากขึ้นกว่าในอดีต

ดังนั้น วิตามินและอาหารเสริมจึงเริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิต โดยเฉพาะโอเมก้า 3 ที่มีอยู่ในน้ำมันปลาที่หลายๆ คนรู้จัก 
เนื่องจากโอเมก้า 3 เป็นไขมันประเภทไม่อิ่มตัว มีประโยชน์ในเรื่องลดอัตราการตายจากโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดตีบ และยังลดคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ตลอดถึงยังลดความหนืดของเลือด ลดการอักเสบ รวมทั้งสร้างความสมดุลและปรับระดับเลือดในร่างกายให้อยู่ในภาวะปกติได้

            ฝักมะรุม สรรพคุณ ปรุงเป็นอาหารรับประทาน แก้ไข้หัวลม  ป้องกันมะเร็ง ลดความดันโลหิต

 ฝักมะรุม 100 กรัม ให้พลังงานต่อร่างกาย 32 กิโลแคลอรี่ ประกอบด้วย เส้นใย 1.2 กรัม แคลเซียม 9 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 26 มิลลิกรัม เหล็ก 1.5 มิลลิกรัม วิตามินเอ 532 IU วิตามินบีหนึ่ง 0.05 มิลลิกรัม ไนอาซิน 0.6 มิลลิกรัม วิตามินซี 262 มิลลิกรัม

                ขมิ้นชัน  สรรพคุณ ขมิ้นชันมีวิตามิน เอ,ซี,อี ทั้ง 3 ตัว วิตามินที่เข้าสู่ร่างกายแล้วจะทำงานได้ ต้องมีพร้อมกันทั้ง 3 ตัว ซึ่งจะมีผลทำให้  ช่วยลดไขมันในตับ  สมานแผลภายในกระเพาะอาหาร  ช่วยย่อยอาหาร  ทำความสะอาดให้ลำไส้  เปลี่ยนไขมันให้เป็นกล้ามเนื้อ  ต้านอนุมูลอิสระป้องกันการเกิดมะเร็งในตับ สร้าภูมิคุ้มกันให้กับผิวหนัง กำจัดเชื้อราที่ปนเปื้อนในอาหารที่กินเข้าไปแล้วสะสมในร่างกายเตรียมก่อตัวเป็นเซลล์มะเร็ง  ช่วยขับน้ำนมสำหรับสตรีหลังคลอดบุตรได้ดี รองมาจากการกินหัวปลี

                พริก  สรรพคุณ เป็นยาขับเสมหะ ยาฝาดสมาน ช่วยการย่อย เพิ่มความอบอุ่นในร่างกายและรักษาแผนในกระเพาะอาหารและลำไส้พริกจะลดการเกิดกาซที่เกิดจากการย่อยอาหารและการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อท้องที่เกิดจากท้องอืดท้องเฟ้อพริกยังใช้ป้องกันหวัด การกินพริกก่อนอาหารหรือพร้อมอาหารจะแก้อาการเบื่ออาหารได้พริกเมื่อรับประทานในรูปอาหารในตอนแรกจะทำให้เกิดความเผ็ดร้อนบริเวณริมฝีปากและช่องปากแต่ต่อมาจะทำให้รู้สึกว่าร่างกายอบอุ่นสบาย เมื่อรับประทานอย่างถูกวิธีพริกจะไม่ทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหารหรือลำไส้ แต่จะช่วยให้เกิดการสมานแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้อีกด้วย

                 หอมแดง  สรรพคุณ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ช่วยย่อยและเจริญอาหาร แก้บวมน้ำ แก้อาการอักเสบต่าง ๆ แก้บวมน้ำ ขับพยาธิ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เมล็ด แก้อาเจียนเป็นเลือด แก้กินเนื้อสัตว์เป็นพิษ ร่างกายซุบผอม ฝาน บาง ๆ ใช้ทาบริเวณที่เป็นสิว ฝ้า หรือ จุดด่างดำ ไม่กี่สัปดาห์ สิว ฝ้า หรือจุดด่างดำ ก็จะหายไป

                 ผักบุ้งขาวสรรพคุณ: ผักบุ้งรสเย็นสรรพคุณถอนพิษเบื่อเมา รากผักบุ้งรสจืดเฝื่อนสรรพคุณถอนพิษผิดสำแดง ผักบุ้งขาวหรือผักบุ้งจีนช่วยให้เจริญอาหาร เป็นยาถอนพิษ บำรุงธาตุ สรรพคุณของผักบุ้งโดยเฉพาะผักบุ้งแดงคนที่ชอบเป็นตาต้อ ตาแดง หรือคันนัยน์ตาบ่อย ๆ ตลอดจนมีอาการตาฟ่าฟาง จำพวกคนสายตาสั้นจะทำให้สายตาที่แจ่มใส บำรุงสายตา ทำให้ไม่เป็นโรคกระเพาะ

มะขามเปียก สรรพคุณช่วยระบบขับถ่าย ถ้าเกิดท้องผูก มีวิตามินซีสูง จึงช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ดีอีกด้วย

ข้าวกล้อง สรรพคุณ การกินข้าวกล้องเป็นประจำทุกวัน จะช่วยป้องกันโรคเหน็บชา โรคโลหิตจาง 

มะรุมปลอกแล้ว ผ่าครึ่ง


ปลอกมะรุมแล้วก็เลยเดินถ่ายรูป รอบบ้านเป็นผักสวนครัวในบ้าน         

ยอดกระถินเด็ดจนเหลือ  ยอดเดียว

 

มะเฟืองออกลูกตลอดปีวิตามินสูงฝานจิ้มเกลืออร่อยครับ

 

กระเพราหน้าบ้าน

ถ่ายรูปเพลินตา ก็เลยได้มุมกล้องแสงอาทิตย์ตอนเช้าลอด ต้นมะรุม เกิดประกาย

 

ใบมะรุมเขียว แตกยอดอ่อนผมจะตัดบ่อย จะได้เก็บกินง่าย

ผักสวนครัวในบ้าน

ใบผักเม็ก ผักพื้นบ้านสวนหน้าบ้าน

ได้เวลาเตรียมเครื่องแกงแล้วครับ

เอาปลาทูไปต้ม5นาที

แช่น้ำมะขามเปียกกับน้ำอุ่น แกะเนื้อปลาทู

 

เอาเครื่องแกงไปปั่นให้ละเอียด หรือโขลกเอาก็ได้ครับ

 

 

 

อย่าลืมใส่กะปิด้วยนะครับ แล้วเอาเนื้อปลาทูใส่ปั่นหยาบหน่อย ควรเหลือเนื้อปลาใว้ใส่ต่างหากบ้าง

เครื่องแกงที่ได้

ตั้งน้ำให้เดือด ใส่เครื่องแกง เนื้อปลาที่เหลือลงเคี่ยว ไฟปานกลาง สักพักน้ำเดือดเอามะรุมลง ใส่น้ำมะขามเปียกปรุงรสน้ำปลา น้ำตาล ออก3รส เปรี้ยว หวาน เค็ม แล้วตักใส่ถ้วย

มาแล้ว

 

ทานกับข้าวกล้อง อร่อยได้ประโยชน์ มีสารอาหารครบถ้วน

อิ่มอร่อยยยย....ไปอีกมื้อ

มื้อที่ 2 ก็ตามมาแค่เอาน้ำแกงไปตั้งไฟ เดือดใส่มะรุม

อร่อยสุดยอด....หมด มื้อที่3.....


ความเห็น

แกงส้มมะรุม  แกล้มด้วยไข่เจียวใส่ใบมะรุมอ่อน


หิวข้าวเลยค่ะ:shy:

ดีใจที่ได้เรียนรู้ ...วิถีชีวิต....เพื่อนำไปทำให้เกิดผลจริง

อร่อยครับ ทานด้วยกันครับ

อร่อยจริงนะดอน ไม่เหลือเลย :uhuhuh: เห็นแล้วอยากกินมะรุม แกงส้มมะรุมต้องทำเอง หาซื้อแบบถุงๆแถวบ้านไม่ค่อยมีค่ะ

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

กินแบบพอเพียงครับ :embarrassed:

ท่าจะอร่อยจริง  เกลี้ยงเลย

อร่อยทุกครั้งครับที่ทำ

เห็นแล้วน้ำลายไหลครับ หิวหิวๆ


กินด้วยกันครับ

แกงส้มมะรุมน่าอร่อยจังครับ  รูปต้นไม้ก็สวยมากครับ  อยากถ่ายภาพให้สวยๆบ้างจังครับ

อร่อยมากครับ ถ่ายรูปแนะนำได้นิดหน่อยครับ  พอมีความรู้

หน้า