ส่งการบ้านครั้งที่ 9 และการบ้านเก่า ๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          สวัสดีค่ะพี่น้องบ้านสวนทุกท่าน  วันนี้มีการบ้านมาส่งสองรายการ  และจะพาไปดูการบ้านเ่ก่าว่าผลผลิตที่ได้มีอะไรบ้าง ตามมาชมเลยค่ะ 

หมากหมกจากพี่แจ้ว  หลังจากที่รอมานาน บัดนี้ขึ้นเป็นต้นแล้วจ้า ดีใจมาก ๆ 

มะเฟืองหวานจากป้าเก๋  เมล็ดที่ให้มาทั้งหมดเพาะหมดเลย งอกสองต้น แต่โตแค่ต้นเดียว จะดูแลอย่างดีค่ะ ช่วงนี้ไม่ค่อยเห็นคุณครูป้าเก๋เข้าบ้านสวนเลย คงไม่ว่าง...Laughing

ต่อไปเป็นการบ้านเก่าที่เคยส่งไปแล้ว บางอย่างก็ให้ดูหลายครั้งแล้ว วันนี้ก็จะยัดเยียดให้ดูอีก 55555

ก่อนอื่นให้ดูดินหน้าบ้านเสียก่อน แตกระแหงเชียว อากาศหนาว และแห้งแล้ง รดน้ำต้นไม้และผักทุกวัน เย็นมาดินก็แห้งขาวเหมือนเดิม 

 

ดูสิคะ ความร้อนในตอนกลางวัน ผิวมะนาวที่อยู่ด้านทิศตะวันตกจะถูกแดดเผาจนเป็นสีเหลืองอย่างที่เห็นค่ะ อีกด้านยังเขียวอยู่  หญ้าที่แฟนตัดรอบ ๆ บ้านจะต้องขนไปคลุมใต้ต้นชะอมไว้ เวลารดน้ำจะได้เก็บความชื้นไ้ว้หน่อย

 

 

นี่ได้แรงบันดาลใจจากพี่ลำใยและพี่แดงอุบล จุกสัปรดไม่ทิ้งนำไปปลูกต่อ  

ชมจันทร์เริ่มทยอยเป็นดอก บางวันลืมดูบานไปแล้ว เก็บมาให้แม่จิ้มน้ำพริกบางพราง ๆ ก่อน ยังไม่พอที่จะผัด (ขอเล่านิดนึงนะคะ ถ้าไม่สุภาพต้องขออภัย คือแม่ต้องทานยาประจำจากโรงพยาบาล แล้วจะมีอาการท้องผูก จึงต้องหาข้อมูลจากที่ต่าง ๆ ว่าจะทานผัก ผลไม้อะไรที่จะทำให้ระบายได้  ตอนนี้ก็ซื้อสัปรดมาให้ทานบ่อย ๆ มะระกอสุกบ้าง กระเจี๊ยบเขียวบ้าง รอชมจันทร์ด้วย เพาะใหม่ไว้อีก 1 ต้น บอกสรรพคุณให้แม่รู้แล้ว  จะเก็บเมล็ดที่แก่ไว้เพาะเพิ่มด้วยค่ะ

มะเขือกินใบที่ปลูกลงดินจะงามกว่าในกระถางหน่อย หรือกระถางเล็กไปก็ไม่รู้  แต่ที่ลงดินอีกต้นตายไปตอนฝนตกชุก ๆ 

นี่ที่ปลูกในกระถางค่ะ สองกระถางนะเนี่ย  จะเก็บไปผัดน้ำมันหอยอีกสักรอบ จะพอจานใหมหนอ ครั้งที่แล้วเก็บไปผัดรวมกับยอดผักหวานบ้าน แต่ตอนนี้ตัดยอดผักหวานบ้านไปแล้ว แต่ไม่ยอมแตกยอดอ่อนเลย ทำไงดีคะ

 

ส่งข่าวถึงป้าแมวเด้อค่ะ  ที่ถามว่าอัญชันป้ายังอยู่ใหม ขอตอบว่าตอนนี้ทั้งอัญชันขาวป้าแมว และอัญชันม่วงพี่แก่ ยังอยู่ดีมีแฮงอยู่เด้อค่ะเด้อ เก็บไปกินประจำเลยค่ะ รดน้ำให้แทบทุกวันกลัวเหี่ยว สีขาวมีฝักเยอะแล้ว เริ่มแก่แล้วด้วย สีม่วงไม่ค่อยติดฝักนะ  ไว้รอแจก ใครสนใจจองไว้ก่อนก็ได้นะคะ Smile

น้ำเต้าในกระถาง จากเพื่อนศิษฐ์ พอติดลูกแล้ว (เยอะด้วย) แต่อยู่ใต้ซาแลน จะเริ่มมีดำ ๆ แบบภาพแรก แล้วก็ฝ่อไปในที่สุดเหมือนภาพสองค่ะ

สองลูกนี้น่าจะรอดโตมาหน่อยแล้ว อยู่กลางแจ้ง


ถั่วพูของหนูเล็กที่รอดอยู่ต้นเดียว แต่ก็ยังมีให้เก็บกินได้เรื่อย ๆ ค่ะ

มันขี้หนู ตอนนี้ใบเริ่มเหลือง ร่วงแล้ว ไม่ทราบว่าจะขุดหัวมากินได้เมื่อไรคะ

ฟักแม้วที่เพาะไว้โตได้แค่นี้เอง นึกถึงคุณอ๊อดเลย บ้านคุณอ๊อดดกมาก แล้วของเราจะรอดใหมเนี่ย

ต้นขจร นึกว่าไม่รอดซะแล้ว ถูกไก่รบกวนอย่างหนัก ต้องเก็บหนีมาไว้ที่สวนผัก เลยแตกยอดใหม่มาได้

 

บวบหอมที่อยู่บนต้นส้มโอ ต้นส้มโอต้นนี้รวมทั้งถั่วครก ตอนนี้่หมดรุ่นแล้ว บวบหอม และเสารสพี่ผู้ใหญ่ แต่เสาวรสยังไม่มีผลผลิต ยังมีกล้วยไม้แขวนอยู่ด้วยนะคะ  รับภาระเยอะหน่อยน่าสงสาร อิอิ

 

บวบหอมต่อ อยู่บนยอดต้องใช้กล้องซูม มีที้งลูกยาว ลูกกลม ขอสารภาพว่า ที่ได้รับจากพี่สร และเพื่อนศิษฐ์ นำมาปลูกรวมกันไว้ที่เดียวเลยค่ะ ก็เลยไม่รู้ว่าของใครชนิดไหน คุณครูทั้งหลายช่วยมาตรวจหน่อยค่ะ

ขอเล่าต่ออีกหน่อย ด้วยความที่กลับไปบ้านประมาณห้าโมงเย็นทุกวัน ไปถึงก็ไปรับลูก กลับมาก็จะมืดแล้วรีบรดน้ำผัก ต้นไม้ กว่าจะมาถึงตรงบวบหอมก็มืดพอดี รดน้ำตรงโคนก็แล้วกัน แต่ไม่ได้แหงนขึ้นไปมองเลยว่าบวบเรามีลูกแล้ว จนพอไปดูเข้า โอ้ บวบแก่ไปสองลูกแล้ว อยู่บนยอดโน่น เลยจะเก็บไว้ทำพันธุ์ต่อ แต่แม่กับพ่อบอกว่าสอยมากินลูกนึงแล้ว อ้าวเป็นงั้นไป ไม่เห็นบอกลูกเลย 55555

ถั่วแปบม่วงพี่แก้ว ส่งการบ้านหลายครั้งแล้ว ต้นก็กระจิ๊ดเดียว แต่ก็ยังขยันมีฝักให้ น่ารักจริง ๆ พ่อไม่รู้นึกว่าหญ้าตัดขาดเลยค่ะ แต่เขาก็ยังแตกยอดใหม่ มีฝักต่ออีกแน่ะ 

ผักในกระสอบรอบใหม่ ลูกเป็นคนเพาะ พ่อช่วยปลูก พริกพี่แจ้ว มะเขือม่วงลูกใหญ่พี่ยุพิน

พริกพี่แจ้ว

มะเขือเทศสีดาและมะเขือเทศหัวใจควายคุณ chaina

มะเขือเทศหัวใจควายของคุณ chaina มีลูกเล็ก ๆ แล้วนะคะ ดีใจจัง ลุ้นมากเลยค่ะ  

มะเขือม่วงลูกใหญ่พี่ยุพิน ยอดเริ่มออกสีม่วงแล้วค่ะ

ชมจันทร์รอบใหม่เหลือต้นเดียว แมลงก็กินใบจนพรุน เป้าหมายเพื่อแม่ คือเอาไว้เก็บดอกไปทำกับข้าวให้แม่ทาน

นี่เป็นการบ้านที่ผู้จัดการใหญ่ (แม่)Laughing สั่งให้พ่อปลูก 555  เพราะกอเดิมเริ่มขึ้นโคนแล้ว ปลูกใหม่ไว้สำรองเดี๋ยวจะไม่มีกิน เผื่อบ้านข้างเคียงด้วย อิอิ


  

มะเขือเทศสีดาของพี่แก้ว เป็นลูกแล้ว ปลื้มมากค่ะ ดีใจจริง ๆ เฝ้ามองความคืบหน้าทุกวัน เพราะพ่อกับแม่ชอบทานมะเขือเทศผัดไข่ และตัวเองก็อยากปลูกมะเขือเทศให้ลูกสาว และหลานสาวทานด้วย เวลาเห็นมะเขือเทศจะต้องคิดถึงคุณอ๊อด ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้อารีย์อยากปลูกมะเขือเทศไว้ทานเอง ไปอ่านบล็อกคุณอ๊อด แล้วได้ความรู้เรื่องมะเขือเทศ เลยปริ๊นเย็บเล่มไว้อ่านที่บ้านเลยค่ะ และชื่นชมผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนี้มาก (บังเอิญอายุเท่ากันด้วย) เพราะเก่งรอบด้าน มีความรู้เรื่องต่าง ๆ มาแบ่งปันตลอด ปลูกผักก็งามสารพัด  เลยเป็นแฟนคลับประจำบล็อกคุณอ๊อดไปแล้ว (สารภาพผ่านสื่อตรงนี้เลย 555) แต่ที่จริงก็เป็นแฟนคลับสมาชิกบ้านสวนหลายค่ะLaughingยังไม่ได้บอกให้เจ้าตัวเขารู้เลย ฮ่า ๆ ๆ ๆ 

 

ต่ออีกหน่อย อย่าเพิ่งรำคาญนะคะ  ภูมิใจนำเสนอมากเพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ปลูกมะเขือเทศทานเอง เพราะส่วนตัวชอบทานมะเขือเทศมาก ถ้าใส่ในยำ หรือส้มตำ ถ้าไม่มีใครทาน อารีย์เก็บหมดค่ะ

กระเจียว พี่แดงอุบลส่งมาให้ อ้าว....รู้สึุกว่าอันนี้ก็ยังไม่เคยส่งการบ้านเลยนี่นา ขอส่งเลยนะคะ ยังแตกยอดได้แสดงว่ารอดแล้ว แต่แล้งนี้คงจะเหี่ยวยุบไปตามระเบียบ รอฝนมาคงจะแตกใหม่

จบการนำเสนอแล้วค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและพี่ผู้ใหญ่โสค่ะ สวัสดีค่ะ

***อารีย์  บ้านสวนพอเพียง***




ความเห็น

ค่อยเข้ามาดูใหม่ รูปเยอะ โชว์ไม่หมด... เน็ตไม่ดี ฝนตกหนัก ....เห็นหมากหมกแล้ว อีก 2 ปี ก็มีใบแค่นี้แหละน้อง มันโตช้ามาก ๆ


 

โตช้าก็รอค่ะพี่แจ้ว :admire2:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ป้าโน่ขยันและมีความพยายามมาก เขียนบล็อกลงรูปที  เห็นแล้วหนาว  เก่งจริง ๆ

ขอบคุณค่ะย่าตอน คือว่าถ่ายรูปเยอะ แต่ไม่อยากเขียนหลายบล็อกน่ะค่ะ แหะ ๆ ๆ :shy:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

โหๆๆๆ..เยอะนะ เก่งจัง ว่าแต่อัญชันปลูกผสมปนกันแบบนั้น เวลาเก้บฝักแยกไม่ออก เหมือนป้าแมว ต้องปลูกใหม่จ้า

ตอนนี้ก็เริ่มพันกันมั่วแล้วค่ะป้าแมว แต่ต่อไปคงแจกรวมแล้วไปลุ้นเอง แต่ตอนนี้ที่จะแจกสีขาว เพราะเถาสีขาวด้านทิศตะวันตกยังไม่พันกับสีม่วงค่ะ แมวดำของป้าแมวนี่มีหลายเวอร์ชั่นดีนะคะ น่ารักทุกตัวเลย

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

พี่อารีย์ทำการบ้านเก่งจังเลยนะครับ ยังงี้คุณครูต้องดีใจมากเลยนะครับ  :love:

ขอบใจจ้าน้องจุ้ย

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

:good-job: บวบกลมลูกสวยมาก มองไกลๆเหมือนแตงโมเลย :embarrassed:

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

ลูกที่อยู่บนยอดไม้กำลังจะแก่แล้วค่ะ ว่าจะไว้ทำพันธุ์ พี่ใจจะลองนำไปปลูกดูใหมคะ ส่งที่อยู่ให้หนูนะคะ จะเก็บเมล็ดส่งให้ค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

หน้า