เมื่อฉันได้ลิ้มรสหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ครั้งแรก....

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      สวัสดีค่ะเพื่อนๆ บล็อกที่แล้ว เราพูดกันถึงเรื่องหอยๆ แต่เป็นหอยหลอด และป้าต่ายได้เข้ามาต่อยอดให้  ป้าต่ายพูดถึงหอยสุราษฯ พาให้นุสินึกถึงอีกหอยอีกชนิดหนึ่ีง ซึ่งก็คือ.....

หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์

เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน วันว่างชิลล์ๆ นุสินึกอยากทำน้ำผลไม้ไว้ดื่ม ทราบมาว่า แถวบ้านมีห้างแมคโคร ซึ่งมีของหลากหลายมาก แล้วนุสิก็ไป ....

     วันนั้นไม่ได้ผลไม้กลับมา แต่ได้หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ เ็ห็นแล้วรู้สึกตื่นตามากใหญ่โคตรSurprised

     ราคาต่อกิโลกรัม ถ้าแบบมีครึ่งฝา กิโลกรัมละ 190 บาท แต่ถ้าเอาแบบไม่มีฝาเลย ตัวใหญ่ ๆ กิโลกรัมละ 250 บาท ถุงนึงมีประมาณ 50 ตัว ได้ยินว่า ตามร้านอาหารขายเป็นฝาๆละ 20 บาทเลยทีเดียว

    ตอนนั้นเขาติดป้ายผิดตำแหน่งค่ะ พาให้นุสิคิดว่า อย่างไม่มีฝากิโลกรัมละ 190 เลยซื้อมาทดลองปรุงอาหารดู มาทราบอีกทีตอนชำระเงิน แต่ไ่ม่เป็นไร ขี้เกียจเดินไปเปลี่ยนละ  วันนี้ละ เราจะได้ทานอาหารฝรั่งกัน

 

          กลับถึงบ้านก็รีบจัดแจงเลยค่ะ วันนี้จะทำ 2 เมนู อาหารไทย และอาหารฝรั่ง มาชมพร้อมกันเลยค่ะ

เมนูแรก หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ทรงเครื่อง

ความตั้งใจแรก จะอบชีส โดยเอาเข้าเตาไม่โครเวฟ ศึกษาวิธีทำอยู่พักนึง แต่พอถึงเวลาเข้าจริงๆ ชีสแพงค่ะ ขอเป็นเนยแล้วกัน เเละเปลี่ยนจากเตาไมโครเวฟเป็นลงคลุกในกะทะเลย ประหยัดไฟดี ฮี่ ฮี่ Sealed

สูตร

ดูตัวอย่างเขาทำได้ 2 แบบ จะเวฟก็ได้โดยคลุกเครื่องเทศต่างๆ รวมเข้าด้วยกันแล้วโป๊ะลงบนตัวหอย เข้าเวฟได้เลย หรือ อีกวีธีหนึ่ง ตามนี้เลยค่ะ

นุสิใช้วิธีคลุกเคล้าเครื่องเทศทั้งหมด ลงในกระทะ พอกลิ่นหอมได้ที่ ก็เอาตัวหอยลงผัดคลุกเคล้าเลย ไม่นานค่ะ แต่เครื่องซึมเข้าเนื้อ ก็ตักขึ้นเสริฟเลย เพราะหอยแมลงภู่ที่ได้มา สุกอยู่แล้ว ผัดนานเดี๋ยวหดหมด  เครื่องเทศที่นุสิใช้ มีดังนี้ค่ะ จุมพิต


1. พริกไทยดำโขลกระเอียด
2. เกลือป่น
3. รากผักชี
4. เนย จืด หรือ เค็ม ก็ได้
5. กระเทียม

**  ไม่ได้ใส่ใบพาสลีย์ และ ออริกาโน่ เพราะไม่มี เลยทำแบบง่ายๆ ไปก่อน ครั้งแรก **





ถ้าเราใช้ไมโครเวฟ ( นำรากผักชี + กระเทียม + เม็ดพริกไทยดำ โขลกเข้าด้วยกัน เเละนำไปคลุกกับเนยที่เตรียมไว้ ผสมเกลือป่นนิดหนอ่ย เพราะเนยเค็มอยู่แล้ว ตักใส่ใต้ฝาและบนตัวหอย เข้าเวฟได้เลย  อุณหภูมิ 200 องศา อบ 6-9 นาที ถ้ามีพาสลีย์  ก็ใส่ไปด้วย )

        ของนุสิ ไม่ใช้ไมโครเวฟ แต่ใช้กระทะธรรมดาบ้านเราเนี่ยแหละค่ะ เอาส่วนผสมทั้งหมดเทลงไปเลย พอกลิ่นเริ่มหอม ก็ตักหอยใส่ลงไปคลุกเคล้า ( ตอนที่ใส่เครื่องเทศลงผัด ขนาดไม่มีใบพาสลีย์ และออริกาโน่)

        แค่ใช้รากผักชีกับพริกไทยดำ กระเทียมลืมใส่ด้วยซ้ำ กลิ่นยังหอมมากเลยค่ะ นึกไม่ออกว่าถ้าเครื่องเทศครบ กลิ่นจะหอมน่ากินแค่ไหน ตอบไม่ได้เลย เพราะยังไม่เคยลอง แต่คิดว่าน่าจะอร่อยนะ Wink






และแล้วหน้าตาที่ได้ก็ออกมาเป็นแบบนี้  ยิ้มกว้างๆ ที่เห็นสีเขียวๆ นี่คือ ผักชีซอยค่ะ




ซักคำมั้ยคะ ^^




หน้าตาอาจจะไม่น่าทานเท่าไหร่ ไม่มีผักสลัดแกล้ม แต่ขอบอกค่ะ ว่ารสชาติ ดีมาก

ไม่เหนียว ไม่มีขนดำๆ ด้วย

      ไม่แปลกใจเลยว่า ตำราอาหารแต่ละเล่ม ทำไมถึงเน้นให้ใส่รากผักชี กับพริกไทยดำ ของพวกนี้ปกตินุสิจะไม่ใส่นะคะ เพราะทำทานเอง จะทำแบบง่ายๆ นอกจากมีแขกมาบ้าน
มาดูเมนูที่สอง
มันก็คือ แอ่น  แอน  แอ๊นนนนนน
 หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ราดน้ำจิ้มทะเล  ยิ้มกว้างๆ

        อันนี้ถนัดมือ ถนัดปากเลยค่ะ มาดูเครื่องเคียงไม่มีอะไรมากค่ะ ก็น้ำจิ้มทะเล ได้แก่ พริกขี้หนูสวน กระเทียม ปั่นรวมกัน บีบมะนาว น้ำปลา ใส่ผงคะนอ แทนผงชูรสนิดหน่อย ใส่น้ำตาลนิดเดียว ทานได้แล้ว






รส ชาติก็คล้ายๆ ยำทั่วไป นะคะ แต่หอยตัวใหญ่มาก เวลาทานเต็มปากเต็มคำเลยค่ะ เพื่อนๆ ชอบแบบไหนก็ลองทำดูนะคะ ทำทานเอง คุ้มกว่าเยอะ คำนวนด้วยสายตา นุสิว่ามีประมาณ 55 ตัว / 1 ถุงค่ะ (ไม่มีเปลือก) รสชาติถูกปากด้วย ลองดูนะ


ของว่างของวันนี้ ซื้อมาจากแม็คโครที่เดียวกัน
น้อยหน่า เพชรปากช่อง 1 กิโลกรัม 35 บาท ซื้อ 3 ลูกชั่งได้โลกว่า  รสชาติไม่หวานเท่าน้อยหน่าแบบเก่านะคะ แต่ข้อดีคือ เปลือกบางมว๊ากกกก เนื้อเยอะมว๊ากกกก เม็ด ก็ น้อย มว๊ากกกกก สรุปแล้วข้อดีเยอะกว่า ค่ะ  ยิ้มกว้างๆ


 



นุสิขอจบรายการพาชิมไว้แค่นี้นะคะ แล้วพบกันใหม่เมนูหน้าค่ะ  สวัสดีค่ะ  _/\_

ความเห็น

เห็นหอยแล้ว น้ำลายไหล ๆ ๆ ๆ

ลงบล็อกไป พาให้นึกถึงรสชาติอีกแล้ว วันนั้นกินจนเลี่ยนเลย มีโอกาสลองทำทานดูนะคะ นุสิว่าจะกลับไปเจิมเหมือนกันLaughing

น่าทานมาก ค่ะ หอยแมงภู่

เมนูที่สองหอยราดน้้จิ้มซีฟูดอร่อยๆ ซีดดดดดดดดดดด

โอ้โฮ..สุราษฎร์ฯ ว่าเมืองหอยใหญ่แล้วนะเนี่ย..


 น่าอร่อยนะครับคุณนุสิ ..หอมกลิ่นพริกไทยดำจัง

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ดูน่าตาแบบนี้ ทานเผ็ดนะนี่.. พริกคงหมดต้นมังค่ะ น้องนุสิ อิอิ ขอบคุณเมนูเด็ดๆ ทำให้เกิดกิเลส "อยากกิน" ขึ้นมา(เอาแมลงภู่ธรรมดาก่อนได้เปล่าค้าาาา)

ถ้าเทียบรสชาตินุสิว่าหอยแมลงภู่ไทยก็อร่อยนะคะ แต่กัดไม่จมเขี้ยวเท่านั้นเอง อันนี้กินเต็มปากเต็มคำ อร่อยเลยล่ะค่ะ ไม่ลองไม่รู้นะ

เห็นแล้วน้ำลายไหล

ขอชมรูปโปรไฟล์ก่อน..รูปนี้สวยมากๆเลยค่ะคุณนุสิ สวยหวานเสียดายรูปเล็กไปหน่อยมองไม่ค่อยเห็นหน้า

จากนั้นมาชมหอย..ฮ่าๆเพิ่งตื่นมาทำให้หิวกันซะแล้วน่ากินมากๆ ขอบคุณสำหรับสูตรด้วยจ๊า ว่าแล้วไปหาไรกินดีกว่า..อิๆ

ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ คุณนัท นุสิก็่ชอบภาพนี้มากเหมือนกัน แต่ไฟล์ภาพเป็นแนวตั้ง เลยต้องตัดมาแบบนี้ ก็ผู้ใหญ่ให้ลิมิทแค่ 85-90 Pixels ขอบคุณที่ชมนะคะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

 

หน้า