เก็บขอบข้างถนน มาฝากกันครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้นไม้ที่จะนำเสนอวันนี้ เป็นต้นไม้เครืองเทศ ที่ผมชอบมาก ทรงต้นสวย ทั้งดอก ทั้งใบ และ กิ่ง ที่ลู่ลม และผลสุกสีสวย ต้นนี้ปลูกประดับสวนได้ดี จึงเป็นที่มาให้ที่นี่นำเข้ามาปลูก เป็นไม้ข้างถนน เพราะเป็นไม้ที่ทนทานดูแลง่าย คนที่นำเข้ามาปลูกประดับ เมื่อร้อยกว่าปีกว่าปีก่อน เขาทราบว่าผลทานได้ แต่พออยู่ข้างถนน ผู้คนเลยหลงว่าทานผลทานไม่ได้ และคิดว่าเป็นไม้ประดับธรรมดาครับ

ผมรู้จักต้นนี้ได้ไม่กี่ปี แต่ก่อนเห็นแต่ในทางอินเตอร์เน็ต เห็นแล้วเราก็อยากปลูก ผมและเจ้าของบ้านก็ดั้นด้น หาต้นมาปลูกกันจนได้ ที่บ้าน ปลูก อยู่ไดีไม่ถึงปี วันดีคืนดี เราสองคนขับรถเขาทางลัด ไปออก ถนนใหญ่ด้านหลังหมู่บ้าน ถนนเส้นนี้ตัดผ่านโกดังเก็บของ เลยเป็นที่มาให้ สังเกตุเห็นต้นไม้ที่ว่านี้ ปลูกอยู่ริมทาง

เห็นแล้วก็ดีใจที่ได้เห็นต้น จริงๆ อีกใจก็ก็นึกเสียดาย ถ้าทราบว่ามีอยู่ข้างถนนแบบนี้ ผมไม่เสียเงินซื้อต้นหลอกครับ มาหาขุดต้นอ่อนเอา ที่โค่นต้นมีต้นอ่อนแตกเยอะเลย แต่ก็ไม่เป็นไร มีต้นใกล้บ้านแบบนี้มาหาเก็บกินเอาครับ

ต้นที่นำมาเสนอวันนี้คือ ต้นพริกไทยสีชมพู ชือสามัญภาษาฝรั่งมีหลายชื่อ ครับ ใช้ชีอ วิทยาศาสตร์ ดีที่สุด ใครสนใจอ่านเพิ่มครับ

http://en.wikipedia.org/wiki/Schinus_molle

ต้น นี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ พริกไทย ขาว ดำ ของบ้านเรานะครับ คนละพันธ์ กันเลย แต่เรียกเป็นพริกไทย เพราะรสชาต เหมือนพรืกไทยครับ เอาผลไปตากแห้งจะมีเมล็ดเแข็งๆด้านในหนึ่งเมล็ด และมีเปลีอกสีชมพูหุ้มด้านนอก ตากแห้งใช้ได้ แบบพริกไทย แค่ราคาแพงกว่าพริกไทยเท่านั้น ที่นี่มีพริกไทยสีชมพูแห้ง ขายราคาแพงครับ ผมไม่ต้องซื้อ มาเก็บค้างถนนเอา มีต้นเดียว ก็พอกิน ไป ทั้งปีแล้วครับ พริกไทยสีชมพูมียาง ครับ เวลาใช้ ต้องตำเอา เข้าเครืองบดด้วยมือไม่ดี หัวบดจะเสียไว คนส่วนใหญ่จืงผสมพริกไทยหลายๆสี เข้าด้วยกันครับ ทำให้บดด้วยมือได้ มีภาพดอก ด้านล่างครับ

ปลูก แทบเดียวกัน บางต้นมีดอก บ้างต้นมีผล ครับ เลยเก็บภาพดอกมาให้ชมด้วย

เก็บมาแล้วครับ ตากแห้งไว้ มีโอกาศคงได้ส่งกลับไทย ไปพร้อมกับ เลมอนเมอร์เทิอร์ ครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้เจ้าของบ้านครับ

 

 

 

ความเห็น

เห็นด้วยครับ ผมนั้น ถูกใจมาก ดูแลง่ายทน ทานด้วยครับ แมลงก็ ไม่ค่อย กวน

เม็ดเล็ก ๆ สวยดี

ช่วงที่ทั้งต้น ออกเม็ด นั้น ดู เพลินเลยครับ มี ต้นเดียว ก็ ทานไม่ไหว แล้ว ครับ

ต้นก็ใหญ่เหมือนกันนะ นึกว่าเป็นพลุ่มเสียอีก ดอกสีอะไรคะ

สวัสดีครับ พี่ เปลือกต้นก็ สวย ครับ ดอก ขาวๆครีมๆ นะครับ ไม่เหลือง ไม่ ขาวนะครับ ไม่ทราบทนหิมะไหม นะครับ

สีสวยดีนะคะ

ขอบคุณ ครับ คุณ ป้า ไม่ได้ คุย กัน นานเลยครับ

ของดีจริงๆครับคุณตุ้ย แบบนี้สบายเลยครับมีแต่ต้นใหญ่ๆทั้งนั้นครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ผมก็ เก็บมาใช้ ครับ คุณ สนิท พริกไทย ขาวดำ ก็ ยังต้องซื้อ อยู่ แต่ผสมๆกันใช้ ก็ ทุ่นไปได้ ครับ

สวัสดีค่ะตุ้ย หลุดจากหน้าบล็อกตุ้ยไปสองสามบล็อกอ่านบล็อกนี้ได้ความรู้เพิ่มค่ะ รบกวนถามนะคะว่าถ้าเราเอาพริกไทยแบบนี้มาทำกับข้าวตอนยังอ่อนๆแบพริกไทยอ่อนจะได้ไหมคะ แล้วดอกของพริกไทยนี้จะใช้กินได้ไหมคะ น้าว่าน่าจะได้หรือตุ้ยคิดเห็นมีมีข้อมูลบอกเล่ากันนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะตุ้ย

หน้า