ประโยชน์จาก มะนาวโบราณ(ลูกใหญ่)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ มารู้จักมะนาว อีก1ชนิด กันดีกว่า (เก็บมาจากสวนที่ชุมพร)

มะนาวชนิดนี้ เป็นมะนาวโบราณ ที่บัวริมเห็นมานาน ที่บ้านชุมพร เรียกว่า ส้มนาวควาย..ที่อิสานเรียก มะนาวสี..หลักๆแล้วไม่ค่อยนิยมบริโภค แพร่หลาย เท่าที่เคยรู้ก็ปอกเปลือกแล้วจิ้มเกลือ เป็นอาหารว่างภูธร(สมัยเด็กๆ)....จากมะนาวโบราณที่ไม่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจมานานแสนนาน.(จนรู้สึกเสียดาย)..แม่จะแจ้งเกิดเจ้ากับ เพื่อนๆบ้านสวนฯได้ไหมนะนี่

ลักษณะ เป็นกิ่งโน้มลงดิน..เป็นพุ่ม(เป็นเซิง) ไม่ต้องดูแล ไม่มีโรค... งอกต้นใหม่ทางราก..ที่สวนบัวริม ขี่กันอย่างดุเดือดกับชะอม ค่ะ น่าสงสารทั้งคู่...

มาวันนี้ ได้ทดลอง ทำแกงส้ม..(ที่ชอบกิน) คือใช้แทนมะนาว ในท้องตลาด..ซึ่งก็ได้ผลดี มากๆ

ไม่รอช้า บัวริม เตรียมของสำหรับ แกงส้ม..มีขมิ้นด้วย..แกงเหลือสินะจ๊ะ มะนาว นี้ น้ำเยอะมาก เปรี้ยวใช้ได้...แต่บัวริมใส่น้ำมะขามเปียก ลงได้วยส่วนหนึ่ง ผสมน้ำแกง ปรุงรสด้วยน้ำตาลมะพร้าว(ซื้อมาจากประจวบฯ) อร่อยหวานอมเปรี้ยว..ถูกใจสาวใหญ่เป็นที่สุด

ใส่กุ้งสด ผักรวม ..แล้วหุงข้าวไว้รอ 1หม้อ ...มื้อเช้าและกลางวัน

กล่องแรก บัวริม คดข้าวห่อ ไปกินมื้อเช้าที่ทำงาน ...กล่องที่สองเป็นมื้อกลางวัน กับเพื่อนร่วมงาน ..เพื่อนๆกดไลท์ให้ค่ะ...อร่อยแหละนะ...สำหรับแกงเหลือง1หม้อ และข้าว1หม้อ..กินได้4มื้อ เต็มอิ่ม เลยจ้า...และคิดว่าจะต่อยอดมะนาวนี้ ทดลอง ใช้ในงาน"ส้มตำ"และ"น้ำพริกกะปิ...แล้วจะมาบอกความคืบหน้าให้ทราบ นะคะ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอแถมหน่อย นะคะ เป็นไม้พื้นบ้านเหมือนกันค่ะ

"ตะขบ"ค่ะ น่าจะเรียกว่าตะขบป่าหรือตะขบบ้าน...เพราะเข้าไปดูในอากู๋ ส่วนมากเป็นภาพของตะขบทราย(ลูกกลมๆเล็กๆใบยาวมีขน ตระกูลเบอรี่)..เจ้าตะขบของบัวริมมีเยอะมากค่ะ ต้องตัดทิ้งกันไปบ้าง..เอาไว้เป็นอาหารสำหรับนกในสวน และบัวริม(ตอนมาทำสวน) ...กินแล้วฟันเป็นสีน้ำตาลแดง...ลูกสุกหวานค่ะ ..ไม่ฝาด..มีงานวิจัยรับรองว่า ตะขบ มีเส้นใยอาหาร แคลเซี่ยม โปแทสเซี่ยม สูง..ช่วยดูดซับคอเรสเตอรอล..ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้และเส้นเลือดสมองแตก...ก็ยังสงสัย ว่ารวมถึงตะขบ พันธุ์ที่บัวริม มีอยู่หรือเปล่านะ....

 

ขึ้นต้นด้วย ประโยชน์ของ ส้มนาวควาย จบด้วย ตะขบ..

ต้องขอขอบคุณบ้านสวนพอเพียงที่เอื้อเฟื้อสถานที่(น้องผญ.โสทร) ประธานน้องแจ้ว และเพื่อนสมาชิกทุกท่านที่ติดตามอ่านค่ะ....หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หากท่านมีเกล็ดความรู้ที่จะนำมาเผยแพร่ ก็คิดถึงบ้านหลังนี้บ้าง นะคะ (เพื่อนๆรออยู่)

สวัสดีค่ะ

 

 

 

ความเห็น

เคยเห็นลูกมะนาวควายที่มีคนบอกรู้สึกลูกจะโตกว่านี้ จริงๆแล้วผมก็ไม่รู้จัก เห็นในบล๊อกนี้ลูกก็ไม่โตเนาะ แต่ยังไงก็ชอบนะ ยิ่งมีคุณลักษณะดีทนโรค ลูกดก น้ำเยอะ สมควรที่ใครๆจะปลูกติดสวนไว้ทิ้งๆไว้ในสวน ทุกวันนี้มะนาวแพง และเสี่ยงต่อยาและสารเคมี *-*มีแกงส้มฝีมือสาวใต้มาดเข้มเหมือนแกงส้มปักษ์ใต้(ไม่ครบ15แล้ว)แกงเอง รับรอง "หรอย" ข้าวสวยร้อนมีแล้ว แกงส้มคนใต้มีแล้ว ขาดอีกอย่างนะ ปลากระบอกเค็ม หรือปลาจวดเค็ม ฮ-า-ย ข้าวหมดหม้อไม่ทันรู้ ฮ่ะๆ*-*ตะขบแบบนี้แหละที่มีคุณสมบัติตามที่บัวริมว่า รสชาติหวานแบบยังไงไม่รู้บอกไม่ถูก คนเลยไม่นิยมกิน เลยโค่นทิ่้งกันไปเยอะ พอมารู้ว่ามีคุณสมบัติทางยา แม่ค้าเลยเอามาขายแล้วแซวกันว่า ถุงนิดเดียวแพงกว่าล็องก็องเป็นกิโลกรัมเสียอีกแน่ะ ทั้งๆที่แต่ก่อนไม่มีใครสนใจ (เกร็ดความรู้ และเกล็ดปลา) *-*ดีใจนะที่เขียนเรื่องราวดีๆชวนอนุรักษ์มาให้อ่านกัน แล้วเขียนอีกนะครับ

 

ขอบคุณค่ะอาจารย์ แหม!!!ปลากระบอก-ปลาจวดเค็ม ไม่พูดค่ะไม่พูด..ฮิฮิ..หมดหม้ออย่างว่าแหละค่ะ..ส้มนาวควาย เปลือกหนา-เปรี้ยวไม่จี๊ดค่ะ เหมือนเจือหวาน...ที่ลูกเล็ก อาจเป็นเพราะว่าถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามยถากรรม มานาน...งวดหน้าลูกโตแน่นอนค่ะ เพราะให้ปุ๋ยคอกไว้บ้างแล้ว-- ตะขบขยายพันธุ์โดยน้องนก ..ร้ายนักเชียว..ต้องพยายามกินแล้วละ คุณค่ามากเหลือ.....สำหรับชีวิตประจำวันตอนนี้ ตั้งใจไว้ว่า ในหนึ่งสัปดาห์ จำต้องกินอาหารที่ไม่ใส่ผงชูรส ให้ได้ สัก2วันค่ะ(โดยทำกับข้าวกินเอง).เพื่อสุขภาพ..

เคยเห็นแต่ตะขบเป็นลูกๆ  แต่ตะขบอันนี้ขึ้นเป็นพวงไม้ทราบว่าลูกขนาดไหนตอนดิบฝาดไหมคะกำลังสงสัยว่าจะใช่ที่ทางอิสานเรียกหมากเบ็นรึเปล่าค่ะ

 

 ค่ะคุณภัทรา ตะขบที่บ้านบัวริม ถ้าไม่สุก จะฝาดมากๆค่ะ..แต่ถ้าสุกแล้วหวาน-หอมค่ะ(สีแดงออกดำๆ) ลูกโตสุด  ก็เท่ามะขามป้อมค่ะ ..ซึ่งก็มีหลายขนาดเช่นกัน.. (ใหญ่กว่าหัวแม่มือค่ะ)...สอบถามใครๆแล้วก็ไม่รู้จัก ค่ะ ..รู้จักตะขบแบบที่คุณภัทรา ว่า เสียมากกว่า ..ขอบคุณมากๆค่ะ

แกงเหลืองน่าทานจังครับ น่าหามาไว้ปลูกมะนาวพันธุ์นี้ ส่วนตะขบเพิ่งรู้ประโยชน์มากขนาดนี้ มองข้ามไม่ได้อีกต้น

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ค่ะ น้องนุ มะนาวพันธุ์นี้เปลือกหนา คือข้อเสีย..... ตะขบ ปลูกไว้ริมๆสวนได้ค่ะ พี่บัวว่า น่าจะต่อยอดทำไวน์ได้นะ แต่พี่บัวไม่สามารถ จ้า

มะนาวไม่รู้เปรี้ยวม้าย แต่พอเห็นแกงส้มผักรวมแล้ว...ข้าวร้อน ๆ สักถ้วยต๊ะ

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

เปรี้ยวค่ะ พี่วรพจน์..แต่บางคนบอกเปรี้ยวไม่แรง.เปลือกจะออกขมกว่า ส้มนาวทั่วไป..เอาต๊ะ อย่างหร๊อยแหละ..เชิญๆๆๆๆ

อุดมสมบูรณ์จริงๆนะ ชอบ

ค่ะ อาจารย์... มักมีของแปลกๆ หนักๆก็กล้วย...พยามหาของกิน ที่หายากมาลงไว้ค่ะ

หน้า