ไร่สวนฝัน

การเดินทางของความฝัน-ภาคพิเศษ The Journey Of Dream (Special)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วัสดีคะเพื่อนๆ สมาชิกทุกท่าน

ดีจังหายหน้าไปนานมาก ด้วยมีหลายอย่างเกิดขึ้นในเกือบ 2 ปี ที่ผ่านมา แม้จะยังไม่ได้เข้ามาที่นี่เลย แต่ก็ยังระลึกถึง มิตรภาพที่เคยเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้เสมอมา และคิดตลอดว่าเมื่อจัดการเวลาได้แล้ว จะเข้ามาเล่าเรื่อง แบ่งปันสิ่งที่ได้เรียนรู้ เผื่อจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกบ้างค่ะ ต่อไปนี้เป็นเรื่องราวบางส่วน ที่เกิดขึ้นภายในสองปีที่ผ่านมา ในชื่อตอน การเดินทางของความฝันภาคพิเศษ ที่ต้องปรับเปลี่ยนบางอย่าง แต่ก็มั่นคงในปณิธานของการทำเกษตรอินทรีย์ และเศรษฐกิจพอเพียง

เล่าเรื่องข้าว (ตอนจบ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีปีใหม่เพื่อน พี่ น้องสมาชิกทุกท่านนะคะ  ปีที่แล้วดีจังเล่าเรื่องข้าวนาโยนไปแล้ว 3 ตอน ตั้งแต่การเตรียมแปลง การโยนข้าว           ข้าวตอนที่โต ออกรวง  ตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายจะเล่าถึงช่วงเก็บเกี่ยวและหลังเก็บเกี่ยว

ที่ไร่สวนฝัน เราแบ่งนาออกเป็น 2 แปลง คือ แปลงขาวหอมมะลิ และแปลงข้าวไรซ์เบอร์รี่ รวม 2 แปลงประมาณ 1.5 ไร่  เริ่มปลูกข้าวหอมมะลิก่อน ปลายเดือน มิย และปลูกไรซ์เบอร์รี่ในเดือน สค ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ข้าวออกรวงพร้อมกัน เพื่อป้องกันการผสมเกสรของข้าวสองสายพันธุ์

ข้าวหอมมะลิเริ่มเก็บเกี่ยวในต้นเดือน พย

เห็ดโคน @ไร่สวนฝัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะทุกท่าน เพราะภาระกิจที่มากมายในช่วงนี้ ดีจังเลยต้องหายหน้า หายตา หายหัว ไปและจะเป็นแบบนี้ไปอีกพักใหญ่ โอกาสหน้าจะมาอัพเดทเรื่องข้าวนาโยนนะคะ แต่ตอนนี้มาเล่าเรื่องเห็ดโคนก่อน

คืออยากตะโกนกู่ก้อง ว่าเห็ดโคนที่ปลูกไว้ที่สวนมันเกิดแล้วนะคะ ดีใจมากๆ เลยเอาภาพมาให้ชมกันค่ะ

น้ำหมักชีวภาพ : 5 วันเต็มของคนบ้าการเกษตร ( 5 Days Project)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

พฤษาคมปีที่แล้ว ไร่สวนฝัน ได้ถือกำเนิดขึ้นพร้อมความฝัน และความคิดที่วาดหวังว่าสักวันจะลาออกจากงานประจำ มาเป็นเกษตรกรเต็มตัว พร้อมวางแผนแบบคร่าวๆ ว่าอีกประมาณ 3-5 ปีน่าจะลาออกได้ ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ได้ทำหลายอย่างที่ไม่เคยทำ อย่างที่เคยได้เล่าไปใน blog ก่อนหน้านี้  แต่ตลอดปีก็ไม่มีครั้งไหนที่จะได้อยู่ที่ไร่และทำงานต่อเนื่องแบบยาวๆ  ส่วนใหญ่ก็ทำงานเกษตรบ้าง เที่ยวบ้าง ผักผ่อนบ้างหรือทที่เรียกว่าอู้ นั่นเอง 55

วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ไร่สวนฝัน_ตัดสะระแหน่ โหระพา ดอกคัตเตอร์ และดอกสร้อยทอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ขอพาทุกท่านไปเที่ยวชม ความเป็นไปของไร่สวนฝันกันนะคะ เคยเล่าหลายครั้งว่า ที่สวนมีการปลูกพืชระยะสั้น เพื่อสร้างรายได้ และมีการปลูกพืชระยะกลาง และยาวด้วย วันนี้เรามาดูพืชระยะสั้นของที่ไร่กันค่ะ

1.สะระแหน่ จากการเริ่มปลูกเพื่อเป็นผักสวนครัว ตอนนี้กลายเป็นการปลูกเพื่อสร้างรายได้ด้วย  จริงๆ การปลูกสะระแหน่ นั้นไม่ยาก แต่การดูแลให้เขาเติบโต สวยงาม เป็นเรื่องที่ต้องพูดว่า ไม่ยาก หากเข้าใจ 

โปรเจคใหม่ของไร่สวนฝัน_เกษตรผสมผสาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ ห่างหายไปนานเกือบสองเดือน เพราะภาระกิจของงานประจำ ไม่ได้เข้าเว็บ ไม่ได้เขียนบล๊อก แต่ดีจังก็ยังทำสวนอยู่เหมือนเดิม ตอนนี้ไร่สวนฝันกำลังเริ่มโปรเจคใหม่ เลยมาเล่าสู่ทุกท่านฟัง

เริ่มต้นจากการขุดบ่อเก็บน้ำ:

แม้ที่ไร่จะมีน้ำบาดาล แต่มันก็อาจไม่เพียงพอในหน้าแล้ง และแม้ท้ายไร่จะมีคลองขุด แต่ทุกไร่ต่างระดมสูบน้ำ จนตอนนี้น้ำแห้งขอดแล้ว ดังนั้นการขุดบ่อเก็บน้ำของเราเองจึงจำเป็น เราไม่ได้ขุดสระใหญ่มาก แต่ขุดตามความยาวของพื้นที่และกว้างพอประมาณ เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองพิ้นที่มากนัก แต่เน้นให้ขุดลึกเท่าที่จะทำได้

 

แหกกฎ ไคโตซาน ปรับสูตรตามสภาพแวดล้อม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ในระหว่างที่กำลังหาข้อมูลน้ำหมักเพื่อจำกัดเชื้อรา ในคลิปที่ดูก็อังเอิญพูดถึงประโยชน์และการทำไคโตซาน แต่น่าเสียดายที่จำชื่อคลิปนั้นไม่ได้ว่าชื่ออะไร เพราะเปิดเยอะมาก แต่ก็เป็นการเปิดมุมมองและความสนใจ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้ยินชื่อไคโตซานมาบ้างว่าดี ต่อคน พืช สัตว์  แต่รู้ว่าแพง และเป็นเรื่องไกลตัวเลยไม่ค่อยได้ใส่ใจ  แต่ครั้งนี้เพราะความสนใจเปลี่ยนมุมมาที่การเกษตร พอเห็นว่าอะไรช่วยพืชให้แข็งแรง ทนโรคได้ ก็เลยสนใจ

การเดินทางของความฝัน The Jouney of Dream (2)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะทุกท่าน ขออภัยที่หายหน้าไปนานนะคะ ช่วงนี้ภาระกิจมากล้นจริง ๆ

ต่อจากตอนที่แล้ว เมื่อตัดสินใจที่จะทุ่มเท แรงกาย แรงใจ สติปัญญา และทุนทรัพย์  สถานที่แรงนี้ก็ได้กำเนิดขึ้น Dream Forest Farm/ 

ไร่สวนฝัน สถานที่ ที่ความฝันได้ออกเดินทาง



Subscribe to RSS - ไร่สวนฝัน