แกงส้มมุดกับปลา

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

ยังติดค้างเจ๊โส เรื่องยำลูกมุดกับพร้าวคั่วอยู่อีก 1 เมนู แต่วันนี้ไม่ได้ยำลูกมุด (มะมุด) หรอกค่ะ แกงส้มมุดกับปลา ยกมา 1 ถ้วย เปรี้ยวสุด ๆ

ได้ลูกมุดอ่อนมา 2 ลูก แกงส้มกับปลามอง (ไม่รู้เค้าเรียกปลาอะไร) แต่ที่บ้านเรียกอย่างนี้ ยกมา 1 ถ้วย ยังขาดไข่เจียวกับข้าวสวยร้อน ๆ ค่ะ

ส่วนส้มมุด (มะมุด) เดี่ยวนี้หายากแล้วเหมือนกันค่ะ แต่ก่อนมีกันเกือบทุกบ้าน เช้า ๆ ตื่นมาก็ต้องไปหาลูกมุดก่อนไปโรงเรียน.... ไม่รู้ว่ายายอี๊ดจะรู้จักมั๊ยนะ 

 

ขอบคุณภาพจาก

http://www.komchadluek.net/detail/20091023/33881/33881.html

เอาข้อมูลทางวิชาการบ้างนะคะ

ชื่อ ส้มมุด
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Mangifera foetida Lour
ชื่อวงศ์ : ANACARDIACEAE
ลักษณะหรือลักษณะพิเศษ
ส้มมุดเป็นไม้ยืนต้นสูง 30-40 เมตร เรือนยอดแผ่เป็นพุ่มกลม หรือทรงกระบอก ลำต้นเปลาตรง เปลือกแตกเป็นสะเก็ด สีน้ำตาลคล้ำ เปลือกชั้นในสีน้ำตาลแดง เมื่อมีบาดแผลมีน้ำยางสีขาวขุ่นซึมออกมาเป็นเม็ด เนื้อไม้ที่ติดกับเปลือกสีขาวไม่เรียบ ลักษณะเป็นคลื่นตามยาว ใบเดี่ยว เรียงเวียนสลับ เป็นกลุ่มตามปลายกิ่ง แผ่นใบคล้ายแผ่นหนัง เป็นคลื่นแข็งกรอบรูปรี แกมรูปขอบขนาดยาว 15-35 เซนติเมตร กว้าง 5-15 เซนติเมตร ปลายใบมนหรือทู่ ใบต้นขนาดเล็ก ผิวใบเกลี้ยงทั้งสองด้าน เส้นแขนงใบ 11-30 คู่ นูนเด่นชัดทั้งสองด้าน ก้านใบยาว 2-8 เซนติเมตร ดอกเล็กสีชมพูหรือสีแดง ออกเป็นช่อแยกแขนงตามปลายยอก กลีบเลี้ยง 5 กลีบ โคนกลีบเชื่อมติดกัน กลีบดอกและเกสรตัวผู้มีจำนวนเท่ากับกลีบเลี้ยง ผลรูปไข่แกมรูปขอบขนาน เบี้ยว เนื้อหนา ยาว 8-10 เซนติเมตร กว้าง 6-7 เซนติเมตร สุกสีเหลืองแกมเขียว รับประทานได้
แหล่งที่พบ
ส้มมุดเป็นพืชพื้นเมืองภาคใต้ ขึ้นในป่าดิบชื้นที่ลุ่มและป่าพรุ มีเขตการกระจายพันธุ์ทางภาคใต้ของประเทศไทย และพบมากในจังหวัดพังงา
ความสัมพันธ์กับชุมชน
ประชาชนโดยทั่วไปใช้ประโยชน์จากส้มมุดโดยใช้ไม้ส้มมุดทำฝืนและทำไม้แบบในการก่อสร้าง ผลสุกนิยมรับประทาน มีรสเปรี้ยวอมหวาน ผลแก่นำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายชนิด และนำมาทำเป็นผักเกร็ดใช้รับประทานเป็นผักสด ในทางยาสมุนไพร ใช้เนื้อสดเมล็ดกับน้ำซาวข้าวทาแก้แผลเปื่อย แผลเป็นหนอง แผลฝี เมล็ดฝนกับน้ำปูนทาบาดแผล ใบอ่อนหรือยอดอ่อนขยี้กับปูนแดงเอาน้ำหรือเมือกทาแผลเปื่อยผุพอง
ความสำคัญทางเศรษฐกิจ
ส้มมุดเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของภาคใต้ที่นิยมบริโภคเป็นของว่างและนำผลแก่มาเป็นผักใช้ ในการปรุงอาหาร ไม้มีราคาแพงและผลก็มีราคา และตลาดของผู้บริโภคมีความต้องการ

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://kanchanapisek.or.th/oncc-cgi/text.cgi?no=11083

 

ความเห็น

นับ 1 คะมาเร็วพวกเราตามคิวคะ คุณกระต่ายดำแบ่งเพื่อนด้วยนะ ห้ามเบิ้ล

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

ปลามอง ภาษากลาง เรียกว่าปลาอะไรน๊า ใครรู้ช่วยบอกทีกันนะ พยามช่วยพี่แจ้ว ในถ้วยเห็นตัวปลาไม่ชัด ที่ชัดเห็นแต่ส้มมุด

You may be only a person to the world, but you might be the world for one person"

Life is treasure so enjoy it!!

แกงส้มมุด เลยไม่เน้นที่ปลา ไม่ค่อยกินหรอกปลาน่ะ ......

ท่านประธานกินส้มมุดไป ผมจองปลาเอง ให้ดีแกงกับปลาช่อน ผมว่าน้ำแกงกับเนื้อปลามันหอมหรอยดีแกงสมมุด เสียแต่มื้อหลังๆอุ่นสักทีสองทีน้ำแกงมันข้นอีตายนิ

msn ครับ ยินดีรับการแอดพี่น้องบ้านสวนทุกคนครับ   trang_ch@hotmail.com

สิบโมงกว่า วันนี้กินข้าวเที่ยงแล้วนิ สรุปว่ายังไม่ทันได้อุ่นรอบสอง ยังหรอยเหมือนเดิม กะว่าวันนี้คงได้กินข้าวสัก 4 มื้อแน่เลย

ส้มมุดจะหมดหม้อแล้ว ปลายังนอนนิ่ง ๆ อยู่เลยพี่นุ....

ตื่นมาไม่ได้กินไหร่ที เนือยเลยทีนี่ ผมชอบใส่ปลาย่างรมควันกันน่ะท่านประธานในแกงส้ม น้ำแกงมันหอมดีผมว่า แต่บ้านเราไม่ค่อยมีขาย เมื่อเดือน เมษา ไปตลาดร้อยปีสามชุกมา ผมชื้อมาสองโล มาไว้ใส่แกงส้ม ใส่เอากลิ่นมันนิ ต้มกับน้ำแกงพอพลุ้งแล้วตักออก ผมตอนนี้ ส้มมุดมี ปลารมควันมี ขาดแต่ปลาช่อน 555 

msn ครับ ยินดีรับการแอดพี่น้องบ้านสวนทุกคนครับ   trang_ch@hotmail.com

ถึงหน้าแล้ว อยากกิน  แกงน่ากินจัง ถ้าปลูกได้ ก็ดี  ที่บ้านปลูกไม่ได้   ที่แคบไป

ต้นลูกมุดใหญ่กว่าต้นมะม่วงมากนะคะป้า แต่ให้ร่มเงาได้ดี เพราะมีใบมาก แต่ปลูกบริเวณบ้านไม่ได้ (เวลาสุก....มันเหม็น)

วันนี้ลงสวนได้หิดเดียวน้องแจ้วเหอ  แดดร้อนตั้งแต่ตี 6 เลย เข้าสวนจริงไม่ได้  หลบร้อนเข้าบ้านสวนฯ ดีหวา เห็นแกงส้มมุดน้องแจ้วแล้วต่อมน้ำลายทำงานทันที ตักเนื้อส้มมุดเข้าปากแล้วเคี้ยว ความเปรี้ยวหมันก็กระจายเต็มปาก  Foot in mouth กินกับปลาข้างเหลืองของป้าเล็กกับของน้องต่าย รับรองพุงปริ้น

รอบนี้ได้มา 2 ลูก วันหลังค่อยยำพร้าวคั่วนะคะเจ๊ มันยังอ่อนอยู่ค่ะ

หน้า