อีกหลายอย่างที่ผมดื่มแทนชาจีนและกาแฟ

หมวดหมู่ของบล็อก: 


บ้านเราเข้าหน้าหนาวแล้ว การทานชาอุ่นๆ ในตอนเช้าที่อากาศหนาวเย็น นั้น ช่วยปลุกร่างกายให้ตื่น และช่วยให้คออุ่นขึ้นเยอะครับ แต่ดื่มชาจีน หรือ กาแฟทุกวัน อาจมีอาการเบื่อๆ ขึ้นได้ ดั้งนั้น ผมจึงขอเสนอ ชาสมุนไพรแบบอื่นที่ผมใช้ดื่มแทนชาจีน และกาแฟ ครับ ชาสมุนไพร มีทั้งแบบทั้งฝรั่งและแบบจีน แบบไทย ต้องรอหน่อยครับ 



เวลามีแขกมาที่บ้านนั้น นั่งคุยไปดื่มชาไป ก็ เพลินดีไม่น้อย ครับ เราคนเอเซีย หนีไม่พ้นน้ำชา ภาพแรกเป็นชุด น้ำชาที่ผมเอาไว้ ดื่มกับเพื่อนฝรั่งครับ ถ้าเพื่อน คนเอเซีย เราจะดื่มชาสมุนไพรมากกว่าเพราะ ดื่มสารคาเฟอีน กันมาทั้งวันนะครับ อย่าลืมนะครับ ชาเขียว บางอย่างมี คาเฟอีนสูงกว่า กาแฟ คาเฟอีน ก็มีส่วนดีนะครับ แต่เราจะบริโภคมากว่า ที่ร่างกายต้อง การโดยเฉพาะผม ภาพด่านล่างครับ กระป๋องชมผู กับแดง เป็นชาจาก สาหร่าย คอมบุ ครับ รสออกเค็มๆ ซองเขียวๆ ชาเขียว แบบแรงหน่อยครับ เอาไวดื่ม กลางวัน



ชาต่อมาเหมาะ กับเช้าๆ หน้า หนาวมาก ชาน้ำขิง ใส่นม ครับ ไม่เคยทานลองทำนะครับ อาจชอบแปลกๆ แบบผม ก็ได้ คุณป้าแนะนำครั้งแรก กลัวๆ แต่ลองแล้วติดครับใส่น้ำผึ้งหน่อย อุ่นทั้งคอ อุ่นทั้งพุง ครับ



สามแก้วด่านล่างนี้ จาก ซ้ายไป ขวา ครับ แก้วใหญ่ โรอิบุส Rooibos ชาสมุนไพรจาก แอฟริกาใต้ ครับ ทานดี กลิ่นหอมไปอีกแบบ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เสริมภูมิต้านทาน ชอบหวานเติม น้ำผึ้ง จะ อร่อยเลย แก้วเล็ก ชาจากโกจิเบอร์รี่ Goji berry หรือ เก๋ากี้ ของบ้านเราครับ ฝรั่งหั่นมานิยม โกจิเบอร์รี่ มากขึ้น เพราะสรรพคุณ คล้ายๆ โรอิบุส แต่หวานขื่น ทานเล่นได้ดี ชงเป็นชา จะหวาน อร่อย ดื่มง่าย ครับ ไม่มีกลิ่น เครื่องยาจีนอย่างที่คิด นะครับ เก๋ากี้ ที่บ้านเราหาซื้อง่ายด้วย ดื่มทานดูไม่เสียหายนะครับ ซองด้านหลังสุด เป็น ผงน้ำเต้าหู้ ครับ มีเหลือเยอะเลยเพราะ ตอนนี้ทำเองเป็นแล้ว ไม่ทานสำเร็จรูป เลยครับ


 


ชาสมุนไพรสองตัวด้านล่างนี่ ผมดื่มทุกวัน ครับ ในกระปุก ฟอรเมอร์ซาน ครับ ฟอร์เมอร์ซาน เป็นชาจีนอีกแบบปลูกที่ยอดเขาในไตหวัน ครับ มาคาเฟอีนต่ำมาก แต่ให้รสดีเลย ทานใส่นมได้ เหมือน ชาจีน ดื่มก่อนนอนได้สบายครับ หลังอาหาร จะดื่มตัวนี้ ก่อนนอนเกือบทุกวันครับ ในถุงเป็น ดีบัวครับ ผมทานชาดีบัวตอนเช้าครับ ทานติดกัน มา สี่ ห้าเดื่อน แล้ว เพื่อสุขภาพ เพราะ ครอบครัวผม มี ประหวัด โรค เบาหวาน หัวใจ ความดัน ครับ คุณป้าแนะนำเลยทานมา ตลอด ที่ เมืองไทยก็มีคนนิยมทานกันเยอะนะครับ ผมยังไม่เป็นโรคดังกล่าวค้างต้น แต่ก็ดื่ม ครับ ขมมาก แต่เพื่อ สุขภาพ เราก็สบายใจ



แต่ละฤดู ก็จะดื่มชา ต่างชนิดกันด้วยนะครับ ฤดูร้อน ที่จะถึงนี้ ผมจะดื่มชาจาก ข้าวบาเรย์คั่ว เป็นหลักครับ เพื่อ คุมอุณหภูมิ ในร่างกาย และ ชาจาก พรุทราจีน ทานหลังอาหาร ก็ ลื่นคอดี รวมถึงบำรุงปอด ด้วยครับ


จากบล็อกนี้จะเห็น ได้อย่างชัดเจน ว่า ผมสองคน ห่วงสุขภาพและเรื่อง มากเรื่องกิน ของกิน อร่อยๆ ไม่จำเป็นต้อง เป็นของราคาแพงที่ไม่มีคุณค่าทางอาหาร มีแต่ความเชื่อทางยา ครับ ของใหม่ ของสด หาง่ายใกล้ตัว ไม่ปนสารพิษ มีสรรพคุณทาง ยาเป็นสิ่งที่ผมสองคนชอบ หามาทานมาก น้ำชาก็ เช่นกัน ชาสมุนไพรใกล้ตัว แม้รสไม่ อร่อย แต่ก็อยากให้ลองทานดูนะครับ ตะไคร้ผม ใกล้โตแล้ว อีกหน่อย ผมก็จะมีชาตะไคร้ผิวมะนาวและน้ำผึง ทานครับ


เพื่อสุขภาพที่ดีหน้าหนาวที่บ้านเราครั้งนี้ ครับ เจอกันบล็อกหน้า ตุ้ย

ความเห็น

อากาศเย็น ๆ น่าดิ่มทั้งนั้นเลย ร่วมวงกับยายอี๊ดได้สบาย

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ขอบคุณครับ พี่เล็ก ถ้ามีโอกาศ ไปนครนะ จะตามไป ชิมตามร้าน ที่ยายอี๊ดลงเลยครับ

ขอบคุณมากค่ะน้อง


อยากเห็นภาพครอบครัวตุ้ย ชัดๆสักทีค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ไม่มีัญหาเลยครับ ยายอี๊ด ดื่มกับ ยายอี๊ด มานาน ครอบครัวผมมีกันอยู่สองคนนะครับ ยายอี๊ด ไปไหนไปด้วยกัน สัญญากับพี่สาวไว้แล้วว่าจะไป นคร ถ้ากลับเมืองไทย ยังไง ให้เจอ ตัวเป็นๆ เลย ครับ Cool

ยินดีค่ะ ยินดี

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ที่ต่างประเทศมีร้านน้ำชาเหมือนบ้านเราหรือเปล่า ตอนเช้าๆบ้านเราส่วนมากคนมากินน้ำชาตามร้านพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทั้งการการเมือง(นินทาชาวบ้านนิดหน่อยพอหอมปากหอมคอ)ฮิฮิ.. ที่ต่างประเทศฝรั่งเหมือนคนไทยหรือเปล่า

พี่สุนิตย์ ครับ ที่นี่มีแต่ร้านกาแฟ นะครับ นั่งร้านกาแฟ ฝรั่งก็เป็น เหมือนกันครับ เช่นกลุ่มผม นินทาเจ้านาย นินทาแม่บ้าน คุย การเมืองบ้าง แต่ไม่ค่อยไป ตอนเช้านะครับ ส่วนมากเป็น บ่ายทานอาหารกลางวันในร้านกาแฟ เลย ตอนนี้ทำงานอยู่ บ้าน นานๆ ทีไปเจอ ถ้าเพื่อน มาก็ ดื่มชาในบ้าน ผมนี่ละครับ

พี่ก็ลองดื่มมาหลายแบบนะ ทั้งชาไทย ชาจีน ชาอินเดีย ฝรั่ง แต่ที่ลองแล้วติดใจมากเลยคือ หลงจิ่ง ชาจีนจากเซี่ยงไฮ้ ขอบอกว่าสุดๆแล้ว ลองดูตุ้ย

พี่ดง หลงจิ่งนะ มาจากเซียงไฮ้ นะ เดี๋ยวเจอ กัน ครับ พี่ ชอบดื่มชาจีน หอมๆ อันนี้ยังไม่เคยเลยครับ ขอบคุณที่แนะนำครับ

ร่างกายเราจะดีหรือไม่ดี...


ส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือ...การกินนี่แหละครับ...


ผมคนหนึ่งหละที่มากเรื่องกับการกิน....ต้องสะอาด ต้องสุก ไม่แปลกประหลาดหรือพิสดาร เอาตามที่คนทั่วไปเข้ากินกับ


แต่ไม่เรื่องมาก.....คือง่ายๆ อะไรก้ได้ ที่มี ที่หาได้ ตามอัธภาพ

เป็นเพียงแค่มดตะนอย ตัวจ้อยจิด  ทีพลัดติดกลางช่อ พอเพียงใหญ่

คือหนึ่งเสียงหนึ่งคิดเห็น ที่เป็นไป อาจถูกใจหรือไม่บ้าง ลองชั่งดู

หน้า